Tin tức

Xét nghiệm Covid PCR là như thế nào, có ưu nhược điểm gì?

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với mức độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 như hiện tại thì việc xét nghiệm chẩn đoán là điều rất cần thiết để có thể khoanh vùng cách ly và chữa trị kịp thời. Trong đó, xét nghiệm RT-PCR là phương pháp xét nghiệm Covid phổ biến và cho kết quả chính xác nhất. Để biết được xét nghiệm Covid PCR là như thế nào, độc giả hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Xét nghiệm Covid PCR là như thế nào?

Xét nghiệm SARS-CoV-2 (hay còn gọi là xét nghiệm Covid) bằng phương pháp RT-PCR giúp xác định một người có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không thông qua phân tích dịch được lấy từ mũi, họng, phế quản hoặc nội khí quản,…

Xét nghiệm Covid RT-PCR phải được thực hiện tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn

Xét nghiệm Covid RT-PCR phải được thực hiện tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn

Xét nghiệm RT-PCR rất phổ biến và có giá trị về hiệu lực trong nhiều hoàn cảnh. Bởi phương pháp này có thể cho kết quả chính xác một người đã nhiễm virus tại giai đoạn cuối của thời kỳ ủ bệnh (tức là phát hiện ngay khi bệnh nhân chưa có triệu chứng khởi phát nào). Bên cạnh đó, thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tiên lượng được mức độ lây nhiễm của người bệnh.

Thông thường, xét nghiệm Covid RT-PCR sẽ cho kết quả sau khi thực hiện ít nhất là từ 4 đến 5 tiếng. Hơn nữa, để đảm bảo chính xác liệu mình có đang nhiễm Covid-19 hay không, cần xét nghiệm ít nhất là 3 lần trong những khoảng thời gian khác nhau. 

2. Các bước thực hiện xét nghiệm Covid PCR

Để biết rõ hơn xét nghiệm Covid PCR là như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua quy trình thực hiện dưới đây:

2.1. Bước 1: Chuẩn bị trước khi lấy mẫu xét nghiệm

Để giảm thiểu tối đa sự lây nhiễm khi lấy mẫu xét nghiệm Covid, các kỹ thuật viên trước khi thực hiện lấy mẫu cho người bệnh cần phải đảm bảo chấp hành đúng các biện pháp an toàn của Bộ Y tế ban hành. Đó là:

  • Mang đồ bảo hộ tiêu chuẩn.

  • Đeo khẩu trang N95, găng tay hai lớp, tấm che mặt, mũ và kính bảo hộ. 

  • Phải khử trùng toàn cơ thể.

  • Tuyệt đối không được mang đồ bảo hộ ra khỏi khu vực lấy mẫu xét nghiệm.

2.2. Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

Đối với phương pháp xét nghiệm Covid RT-PCR, mẫu bệnh phẩm sẽ được lấy từ tỵ hầu và dịch họng. Tuy nhiên, nếu không thể thực hiện được ở hai vị trí này, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành lấy dịch từ các vùng khác như phế quản, nội khí quản hoặc phế nang,… 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid với bệnh phẩm là dịch tỵ hầu

Lấy mẫu xét nghiệm Covid với bệnh phẩm là dịch tỵ hầu

2.3. Bước 3: Bảo quản mẫu bệnh phẩm

Sau khi đã lấy được mẫu bệnh phẩm, các kỹ thuật viên sẽ cho bệnh phẩm vào ống nghiệm và bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C. Lưu ý, cần vận chuyển mẫu về phòng thí nghiệm trước 48 tiếng. Trong trường hợp quá 48 tiếng, phải bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C.

2.4. Bước 4: Tiến hành xét nghiệm và đọc kết quả

Sau khi mẫu bệnh phẩm được đưa về phòng thí nghiệm sẽ được tiến hành phân tích bằng hệ thống máy chuyên dụng. Nếu:

  • Kết quả dương tính: Người lấy mẫu đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và có thể lây truyền bệnh cho người khác. Lúc này, bệnh nhân sẽ được tư vấn và hướng dẫn cách ly y tế ngay. Đồng thời, phải trung thực khai báo đầy đủ lịch trình di chuyển và lịch sử tiếp xúc với người khác của bản thân trong vòng 14 ngày.

  • Kết quả âm tính: Người lấy mẫu không nhiễm virus SARS-CoV-2 tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, nếu có nguy cơ cao sẽ bị nhiễm, bạn vẫn cần phải tự cách ly và tuân theo đúng các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế. Nếu như có những dấu hiệu bất thường như ho, sốt hay khó thở,… cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và thực hiện lại xét nghiệm.

3. Những ưu điểm và nhược điểm của xét nghiệm Covid PCR

Bên cạnh những ưu điểm thì xét nghiệm RT-PCR cũng tồn tại một vài khuyết điểm. 

3.1. Ưu điểm

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR có những ưu điểm sau:

  • Thời gian có kết quả xét nghiệm khá nhanh với độ chính xác cao.

  • Tỷ lệ cho kết quả âm tính giả thấp hơn rất nhiều so với những phương pháp xét nghiệm Covid khác.

  • Xét nghiệm RT-PCR sẽ định lượng được nồng độ virus tại thời điểm thực hiện. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán được tình hình của người bệnh và đưa ra đánh giá của quá trình điều trị. 

Tuy được đánh giá cao nhưng xét nghiệm Covid RT-PCR vẫn có một vài nhược điểm

Tuy được đánh giá cao nhưng xét nghiệm Covid RT-PCR vẫn có một vài nhược điểm

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, xét nghiệm Covid RT-PCR cũng có các khuyết điểm phải kể đến dưới đây:

  • Mức độ chính xác của phương pháp xét nghiệm này cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm lấy mẫu bệnh phẩm hoặc quy trình bảo quản,…

  • Yêu cầu để thực hiện được xét nghiệm RT-PCR khá cao về kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm và hệ thống máy móc chuyên dụng.

  • Xét nghiệm này chỉ có thể đưa ra kết quả về virus SARS-CoV-2 chứ không cung cấp thông tin về các loại virus khác.

  • Giá thành thực hiện xét nghiệm khá cao.

4. Xét nghiệm Covid bằng phương pháp RT-PCR có thể thực hiện ở đâu?

Bên cạnh câu hỏi “xét nghiệm Covid PCR là như thế nào?” thì phương pháp này có thể thực hiện ở đâu cũng là điều mà nhiều người thắc mắc. Những cơ sở y tế muốn áp dụng xét nghiệm Covid PCR phải được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận về việc đảm bảo đủ năng lực thực hiện. Bên cạnh đó, cần phải đạt tiêu chuẩn về phòng xét nghiệm, thiết bị và máy móc.

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị đã được cấp phép thực hiện phương pháp xét nghiệm này. Nếu như có nhu cầu, khách hàng có thể liên hệ với chúng để đặt lịch hẹn thông qua:

  • Website: medlatec.vn.

  • Ứng dụng MedOn. Đây cũng là một ứng dụng vô cùng hữu ích trong việc hỗ trợ tư vấn cho các trường hợp F1, F2 và F0 không có triệu chứng.

  • Số tổng đài: 1900 56 56 56.

MEDLATEC sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn với hệ thống máy móc hiện đại

MEDLATEC sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn với hệ thống máy móc hiện đại

Với đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao cùng hệ thống thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện xét nghiệm một cách nhanh nhất có thể với kết quả chính xác và mức giá phù hợp. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “xét nghiệm Covid PCR là như thế nào”. Nếu như muốn hỗ trợ tư vấn gì khác, hãy liên hệ theo số của tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất hân hạnh được đồng hành và bảo vệ sức khoẻ của quý khách trong thời điểm dịch bệnh hiện nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.