Tin tức

Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay khi nào cần thực hiện?

Ngày 27/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để chẩn đoán xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả bệnh nổi mề đay, xét nghiệm máu là một bước không thể bỏ qua. Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay có ý nghĩa gì, gồm những phương pháp nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để bạn giải đáp được những thắc mắc này.

1. Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay là gì, ai cần thực hiện?

Nổi mề đay là kết quả từ sự phản ứng của cơ thể khi phải tiếp xúc với dị nguyên. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại tác nhân gây hại bằng cách sản sinh ra kháng thể IgE khi phản ứng miễn dịch này bị vượt mức cần thiết sẽ gây ra tình trạng dị ứng hay được gọi là quá mẫn. Chính kháng thể này sẽ giúp cơ thể chống lại dị nguyên.

Xét nghiệm máu để đánh giá tác nhân gây tình trạng nổi mề đay là phương pháp cận lâm sàng giúp xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng nổi mề đay kích ứng trên da. Ngoài ra, từ kết quả xét nghiệm bác sĩ cũng có thể nhận định một số vấn đề liên quan gây nên biểu hiện bất thường cho sức khỏe.

Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay không nên được diễn ra khi:

- Đang trong giai đoạn sử dụng thuốc: trầm cảm, steroid, histamine,...

- Có nhiều vết kim châm trên da nên không thể làm test lẩy da.

- Mắc bệnh hen suyễn, tim mạch, bệnh ngoài da.

- Tiền sử bị dị ứng hoặc có sốc phản vệ. 

Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay giúp bác sĩ có căn cứ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh

Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay giúp bác sĩ có căn cứ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh

2. Tại sao cần thực hiện xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay?

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng nổi mề đay như: nhiễm trùng, bệnh tự miễn, dị ứng,... Xét nghiệm máu đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay là công cụ quan trọng để:

- Phát hiện sự có mặt của chất gây dị ứng hoặc yếu tố kích thích hệ miễn dịch - nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nổi mề đay.

- Loại trừ hoặc xác nhận các nguy cơ bệnh lý: lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch máu, tuyến giáp.

- Kết quả xét nghiệm máu cung cấp thông tin quan trọng giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, cải thiện hiệu quả điều trị và giảm thiểu nguy cơ tái phát.

3. Các phương pháp xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay

Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay có thể thực hiện thông qua phương pháp định lượng IgE toàn phần trong máu hoặc định lượng IgE đặc hiệu trên 60 dị nguyên thường gặp:

3.1. Xét nghiệm định lượng IgE 

Người bị nổi mề đay mạn tính khi xét nghiệm máu thường cho kết quả hàm lượng IgE trong máu tăng cao. IgE là kháng thể hệ thống miễn dịch sản xuất ra khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng. IgE tăng cao trong máu là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang phản ứng mạnh mẽ với một hoặc nhiều dị nguyên. 

Sự tăng lên của hàm lượng IgE trong máu liên quan trực tiếp với thời gian và mức độ nghiêm trọng của hiện tượng nổi mề đay. Xét nghiệm định lượng IgE toàn phần có thể được tiến hành qua phương pháp dùng chất hấp thụ phóng xạ hoặc ELISA.

Xét nghiệm định lượng IgE toàn phần cũng có thể diễn ra với các trường hợp:

- Người có các triệu chứng nghi ngờ nổi mề đay dị ứng: Mắt đỏ, nổi ban đỏ và ngứa trên da, sổ mũi, ngạt mũi, tiêu chảy, đau bụng, khó thở,...

- Người có cơ địa mề đay mạn tính, tiền sử dị ứng: Xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay giúp tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một số chất gây dị ứng có thể phát hiện qua xét nghiệm dị nguyên

Một số chất gây dị ứng có thể phát hiện qua xét nghiệm dị nguyên 

3.2. Xét nghiệm 60 dị nguyên thường gặp gây ra nổi mề đay

Đây là phương pháp xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay có khả năng phát hiện 60 - 107 dị nguyên được xem là tác nhân phổ biến nhất gây nên bệnh lý này. Mẫu bệnh phẩm cần để tiến hành xét nghiệm là mẫu máu của người bệnh. 

Theo đó, người bệnh sẽ được lấy 2ml máu tĩnh mạch đựng vào ống chuyên dụng không chứa chất chống đông sau đó gửi đến phòng xét nghiệm. Quá trình thực hiện tại phòng xét nghiệm sẽ giúp tìm ra dị ứng nguyên là nguyên nhân khiến người bệnh bị nổi mề đay.

Xét nghiệm 60 dị nguyên thường được áp dụng với các trường hợp thường xuyên tái diễn nổi mề đay hoặc bị mề đay kéo dài. Xét nghiệm giúp xác định chính xác loại chất gây dị ứng để đưa ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả. 

MEDLATEC - địa chỉ y tế uy tín mang lại sự yên tâm cho khách hàng xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay

MEDLATEC - địa chỉ y tế uy tín mang lại sự yên tâm cho khách hàng xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay

4. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm máu nổi mề đay

Khi người bệnh làm xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay sẽ nhận được kết quả thuộc 1 trong 2 trường hợp:
- Kết quả dương tính

Tìm thấy kháng thể gây dị ứng ở trong mẫu máu của người bệnh được gửi tới phòng xét nghiệm. Đây chính là căn cứ để bác sĩ kết luận về nguyên nhân nổi mề đay. Cũng có những trường hợp dị ứng nguyên gây bệnh được xác định lại chưa từng gây dị ứng trước đó cho người bệnh..

- Kết quả âm tính

Xét nghiệm máu không tìm thấy kháng thể nổi mề đay. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do hiện tượng gặp phải không xuất phát từ dị ứng.

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay nhận được có tính chính xác cao, trước khi lấy mẫu, người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ đầy đủ thông tin về loại thuốc đang dùng, thực phẩm được dung nạp vào cơ thể trong thời gian gần nhất, tiền sử dị ứng, tiền sử bệnh, triệu chứng đang gặp,... Điều này sẽ giúp bác sĩ có thêm căn cứ để bổ sung cùng kết quả xét nghiệm và đưa ra kết luận chính xác. 

Thông thường, bệnh nổi mề đay sẽ được bác sĩ chẩn đoán thông qua thăm khám lâm sàng. Trường hợp cần tìm ra dị ứng nguyên bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm. 

Nhìn chung, xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra nguyên nhân để điều trị nổi mề đay đúng cách. Đặc biệt, nếu bị nổi mề đay mạn tính thì việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh qua xét nghiệm này sẽ giúp người bệnh chủ động tránh xa dị ứng nguyên để phòng ngừa tái phát hoặc làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm đánh giá tác nhân dị ứng gây nổi mề đay tại Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.