Tin tức

Xét nghiệm HIV sau 8 tuần có chính xác không?

Ngày 14/12/2019
ThS Phạm Văn Ngãi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm mắc phải ở người. Thời điểm nghi ngờ mình có bị nhiễm HIV không chính là lúc sống trong lo lắng và bất an. Do đó, câu hỏi xét nghiệm HIV sau 8 tuần có chính xác không được rất nhiều người quan tâm. Để biết câu trả lời, cùng tham khảo những thông tin mà các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dưới đây.

1. Xét nghiệm HIV là gì?

Xét nghiệm HIV là việc thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm nhằm xác định bệnh nhân có nhiễm HIV hay không thông qua mẫu máu, mẫu dịch sinh học của cơ thể người. Chúng ta cần biết rằng, HIV là căn bệnh không thể phát hiện ra ngay lập tức mà đòi hỏi cơ thể cần phải có thời gian để tạo ra kháng thể hoặc lượng virus đủ để phát hiện. Thông thường, bạn phải mất khoảng 3 - 6 tháng trước khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu thực hiện xét nghiệm sớm, hiện tượng cho kết quả âm tính giả là điều rất khó tránh khỏi mặc dù trong khi thực tế, bạn đã bị nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV là phương án duy nhất để xác định bạn có mắc phải căn bệnh “thế kỷ” hay không.

Xét nghiệm HIV là phương án duy nhất để xác định bạn có mắc phải căn bệnh “thế kỷ” hay không

2. Những ai nên tiến hành xét nghiệm HIV?

Các chuyên gia đến từ Bệnh viện MEDLATEC cũng khuyến cáo rằng, tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 - 64 nên thực hiện xét nghiệm HIV ít nhất một lần tại những trung tâm y tế, bệnh viện uy tín, chất lượng và hãy xem đó như là một phần của chăm sóc sức khỏe định kỳ. Trong trường hợp nghi ngờ có nguy cơ cao bị nhiễm HIV, bạn nên kiểm tra thường xuyên hơn. Còn nếu bạn đã từng xét nghiệm và nhận được kết quả âm tính với căn bệnh “thế kỷ” từ hơn một năm trước nhưng vẫn liên quan đến một trong những hành vi dưới đây thì nên xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt:

  • Sử dụng chung kim tiêm hay các vật dụng cá nhân với người khác.

  • Được chẩn đoán hoặc điều trị cho bệnh viêm viêm gan B, C hay lao.

  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ đồng tính mà không sử dụng bất cứ biện pháp an toàn nào.

  • Đã từng mắc một số bệnh lây lan qua đường tình dục như bệnh mụn rộp sinh dục, lậu, giang mai, sùi mào gà.

  • Từng tiếp xúc vết thương hở có dính máu của người mắc bệnh HIV.

Đa số người nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện hay triệu chứng gì bất thường

Đa số người nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện hay triệu chứng gì bất thường 

3. Xét nghiệm HIV sau 8 tuần có chính xác không?

HIV là căn bệnh khá dễ lây nhiễm, nhất là những đối tượng có đời sống tình dục thiếu lành mạnh bị lây nhiễm từ người khác rồi truyền sang vợ con. Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp bị mắc phải, chẳng hạn như bạn vô tình đạp phải kim tiêm có máu, chiến sĩ công an trong quá trình tác nghiệp bị phơi nhiễm HIV, y bác sĩ vô tình tiếp xúc với màu bệnh nhân hay các nhân viên vệ sinh không may bị kim tiêm dính máu đâm vào,… Trên thực tế, những người mắc bệnh HIV ở giai đoạn phơi nhiễm thường không có biểu hiện cụ thể nào. Theo số liệu thống kê của Bộ y tế thì trong khoảng 2 - 8 tuần nếu bị nhiễm HIV:

  • Khoảng 20% bệnh nhân có biểu hiện, triệu chứng của một nhiễm trùng cấp như sốt; đau nhức các cơ, khớp; tiêu chảy; viêm họng; mệt mỏi; thường xuyên chán ăn, nôn ói; vã mồ hôi; đau họng,…

  • 50% bệnh nhân có dấu hiệu nổi hạch to và phát ban đỏ ngoài da.

  • Một số bệnh nhân khác có biểu hiện thần kinh như viêm não, viêm màng não, viêm dây thần kinh ngoại biên,… Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ tự khỏi trong vòng 5 - 10 ngày.

Vậy, xét nghiệm HIV sau 8 tuần có chính xác không? Các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xin trả lời, người nhiễm HIV trong giai đoạn này chỉ mới có sự hiện diện của kháng nguyên trong máu và nếu bạn được xét nghiệm bởi các cơ sở sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm phát hiện kháng nguyên thì hoàn toàn có khả năng phát hiện được tình trạng nhiễm HIV của bạn. Nếu bạn chỉ được xét nghiệm bằng các kỹ thuật thông thường phát hiện kháng thể thì nguy cơ âm tính giả có thể là hiện hữu.

Do đó, nếu bạn đi xét nghiệm HIV sau 8 tuần thì có khả năng phát hiện được sớm tình trạng HIV của mình. Tuy nhiên một kết quả Âm tính cũng không khẳng định được rằng chắc chắn bạn không bị lây nhiễm bởi hành vi nguy cơ trước đó. Bạn cần được xét nghiệm lại sau 3 - 6 tháng sau đó để khẳng định lại.

Xét nghiệm HIV sau 8 tuần vẫn chưa thể mang lại kết quả chính xác

Xét nghiệm HIV sau 8 tuần vẫn chưa thể mang lại kết quả chính xác 

4. Nên làm gì khi có kết quả xét nghiệm HIV?

- Kết quả âm tính:

Thông thường giai đoạn cửa sổ là 3 tháng nhưng cũng có thể kéo dài hơn. Do vậy một kết quả xét nghiệm HIV âm tính sau 6 tháng thì có thể chắc chắn bạn không bị lây nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ trước đó.

- Kết quả dương tính:

Nếu không may kết quả xét nghiệm là dương tính, trước hết bạn phải thật bình tĩnh đối diện với sự thật. Không phải cứ nhiễm HIV là mọi thứ đều chấm hết. Bởi nếu được điều trị sớm, hiệu quả đồng thời sống khoa học, lành mạnh thì cuộc sống của bạn vẫn có thể kéo dài đến hơn chục năm nữa như một người bình thường. Bởi ngày nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học, thuốc kháng virus (ARV) dễ dàng tiếp cận và có tác dụng rất tốt ức chế sự phát triển của virus trong cơ thể. Và có thể đâu đó trong tương lai gần, các nhà khoa học hoàn toàn có thể công bố được 1 loại thuốc điều trị khỏi được HIV loại trừ hoàn toàn ra khỏi cơ thể,...

- Kết quả không xác định:

Nếu kết quả xét nghiệm HIV vẫn chưa rõ ràng thì bạn nên chờ đợi thêm 1 thời gian rồi tiến hành xét nghiệm lại lần nữa nhé. Thông thường sẽ mất thêm khoảng 14 ngày nữa để xét nghiệm lại làm rõ kết quả chưa xác định của bạn.

5. Địa chỉ xét nghiệm HIV chất lượng, uy tín, chính xác nhất

Trên thị trường, hiện có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, bên cạnh những địa chỉ đáng tin cậy thì vẫn còn có một số cơ sở kém chất lượng đan xen hoạt động nên khách hàng phải cân nhắc, lựa chọn thật kĩ càng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng. 

Tại MEDLATEC, mọi xét nghiệm HIV đều được tiến hành bởi đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, vững tay nghề, tận tâm và sẵn sàng chia sẻ mọi khúc mắc nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng. Là cơ sở đi đầu trong xét nghiệm - chẩn đoán, bệnh viện chúng tôi không ngừng đầu tư trang thiết bị y tế, hệ thống máy móc tối tân, được nhập khẩu từ các nước lớn trên thế giới như Anh, Úc, Nhật Bản, Mỹ,… nhằm đảm bảo kết quả xét nghiệm HIV được chính xác nhất. 

Ngoài ra, đến với MEDLATEC, quý khách hàng không cần phải quá lo lắng về chi phí xét nghiệm bởi chúng tôi luôn tuân thủ đúng quy định của Sở y tế, giá cả rõ ràng, công khai, minh bạch. Hơn nữa, quy trình xét nghiệm HIV tại bệnh viện diễn ra vô cùng nhanh chóng, không để bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu cùng với chế độ bảo mật thông tin khách hàng an toàn tuyệt đối.

Bệnh viện MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm HIV an toàn, chính xác và đáng tin cậy cho mọi nhà

Bệnh viện MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm HIV an toàn, chính xác và đáng tin cậy cho mọi nhà

Trên đây là giải đáp về vấn đề “Xét nghiệm HIV sau 8 tuần có chính xác không?” đến từ các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.