Tin tức

Xét nghiệm HIV tại nhà nhanh chóng, chính xác và bảo mật cao

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm HIV khiến bạn đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khi căn bệnh do virus này gây ra hiện chưa có biện pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Bạn đang lo lắng không biết bản thân có mắc căn bệnh này không nhưng ngại đến bệnh viện? Vậy thì xét nghiệm HIV tại nhà là lựa chọn thích hợp, giúp bạn kiểm tra nhanh chóng, kín đáo.

1. Có những cách xét nghiệm HIV tại nhà nào?

HIV là hội chứng suy giảm miễn dịch do virus HIV gây ra. Bệnh hiện chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, người bệnh phải sống chung với virus này cả đời. Bệnh có thể lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn, lây từ mẹ sang con. Các đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm,...

xét nghiệm hiv tại nhà

Nhiều người e ngại đi xét nghiệm HIV khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh

Ở Việt Nam, để kiểm tra một người có nhiễm HIV hay không thì hầu hết xét nghiệm trực tiếp tại Bệnh viện, Trung tâm Y tế vẫn được đánh giá cho kết quả nhanh, chính xác. Tuy nhiên, tâm lý e ngại, sợ hãi khiến nhiều bệnh nhân không muốn chủ động xét nghiệm và điều trị sớm.

Trong trường hợp này, bạn có thể tìm mua các bộ test giúp xét nghiệm HIV tại nhà đã được cơ quan Y tế công nhận và cấp phép. Một số bộ Test được sử dụng phổ biến để xét nghiệm HIV bạn có thể tham khảo gồm:

Oraquick test

Que test này sử dụng dịch miệng làm mẫu thử, bạn cần đưa dụng cụ được cung cấp kèm theo vào miệng để lấy nước bọt. Sau đó, đưa que thử vào ống chứa thuốc thử, sau 20 - 40 phút sẽ có kết quả. Kết que thử hiện 1 vạch nghĩa là bạn âm tính với HIV, 2 vạch là nghi ngờ.

Biosure test

Loại test HIV tại nhà này sử dụng mẫu thử từ máu ở đầu ngón tay. Bạn cần dùng kim đâm nhẹ vào đầu ngón tay rồi thấm máu vào giấy đặc biệt, đặt giấy vào dụng cụ do. Sau 15 phút, vạch đo hiển thị 2 vạch là nghi ngờ, 1 vạch là âm tính.

Autotest VIH

Bộ xét nghiệm HIV tại nhà này hiện chỉ có mặt ở Pháp, tương tự như Biosure test, bạn cũng cần thu thập máu tại đầu ngón tay để kiểm tra.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các bộ xét nghiệm HIV tại nhà không phổ biến do giá cả tương đối cao. Song bạn vẫn có thể tìm mua tại một số cơ sở y tế cung cấp, kết quả test có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, để kết quả chính xác bạn nên xét nghiệm HIV tại bệnh viện hoặc trung tâm xét nghiệm.

2. Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không?

So với xét nghiệm máu tại bệnh viện, xét nghiệm HIV tại nhà với các bộ Test trên cho kết quả nhanh chóng hơn rất nhiều. Vì thế không ít người nghi ngờ về tính chính xác, song thực tế các cơ quan Y tế uy tín thế giới đã xác nhận, xét nghiệm HIV tại nhà với bộ Test được công nhận đều có độ chính xác cao.

Xét nghiệm HIV tại nhà có thể bị âm tính giả

Xét nghiệm HIV tại nhà có thể bị âm tính giả

Tuy nhiên, một số trường hợp có thể cho kết quả âm tính giả do những nguyên nhân sau:

  • Nồng độ kháng thể virus HIV tồn tại trong nước bọt thấp hơn so với trong máu, vì thế bộ test sử dụng mẫu nước bọt có thể âm tính giả do cơ thể chưa sinh đủ kháng thể đến mức  có thể phát hiện được.

  • Độ nhạy của bộ test HIV tại nhà phân tích trên mẫu máu có độ nhạy thấp hơn so với xét nghiệm máu tại cơ sở y tế, vì thế cũng có thể cho kết quả âm tính giả khi bạn mới mắc virus.

Nếu bạn nghi ngờ nhiễm HIV do tiếp xúc máu trực tiếp hoặc quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh, khi xét nghiệm HIV âm tính, hãy kiểm tra lại sau 3 tháng. Nguyên nhân là do trong giai đoạn 2 - 8 tuần sau khi nhiễm virus, cơ thể vẫn sản xuất kháng thể đủ chống lại virus khiến kết quả kiểm tra không phát hiện được.

Khi kết quả xét nghiệm có nghi ngờ, tốt nhất hãy sớm đến bệnh viện kiểm tra, đối mặt và điều trị bệnh sớm để kéo dài tuổi thọ, giảm biến chứng bệnh. Ngoài ra, biết bản thân mắc HIV sớm, bạn sẽ có biện pháp bảo vệ tránh lây nhiễm cho người thân và những người xung quanh.

Xét nghiệm tại bệnh viện cho kết quả sớm và chính xác

Xét nghiệm tại bệnh viện cho kết quả sớm và chính xác

3. Tại sao nên chọn dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của MEDLATEC?

Tự xét nghiệm HIV tại nhà là giải pháp mà nhiều người nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh tìm đến, mong muốn xác định tình trạng nhiễm virus của mình. Tuy nhiên, giá thành các bộ test thử HIV tại nhà khá cao, hơn nữa chính xác không cao như xét nghiệm tại Bệnh viện.

Hiểu được những băn khoăn đó, MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà, giữ bí mật về kết quả và thông tin cá nhân của bạn để giải quyết các vấn đề tâm lý. Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của MEDLATEC đem đến cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, đặc biệt khi loại virus này gây suy giảm miễn dịch, dễ mắc bệnh lý nguy hiểm do lây nhiễm từ người bệnh cùng đi khám.

  • Có thể xếp lịch xét nghiệm vào bất cứ thời gian nào phù hợp với lịch trình của bệnh nhân.

  • Nhận được kết quả xét nghiệm sớm, độ tin cậy cao, từ đó bác sĩ MEDLATEC sẽ tư vấn các thông tin bệnh cũng như các bước cần thiết tiếp theo để kiểm tra và điều trị.

  • Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối, tránh những áp lực tâm lý bạn có thể gặp phải.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà tiện lợi

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà tiện lợi

Kết quả xét nghiệm HIV tại nhà sẽ được MEDLATEC trả sớm với phân tích đầy đủ cho người bệnh, bác sĩ cũng sẽ gọi điện tư vấn thông tin, điều trị nếu cần thiết.

Ngoài dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai nhiều dịch vụ xét nghiệm tại nhà khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm kiểm tra sức khỏe thai kỳ,... Để đăng ký dịch vụ của MEDLATEC, hãy liên hệ đến tổng đài của chúng tôi 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn để được hỗ trợ.

Tìm hiểu thêm: Hệ thống chi nhánh MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.