Tin tức

Xét nghiệm HIV tại Quảng Bình ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm chẩn đoán HIV nên được thực hiện sớm ở những người nghi nhiễm để chủ động trong điều trị, chăm sóc và tránh lây nhiễm cho cộng đồng. MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV tại Quảng Bình cùng nhiều tỉnh trên cả nước phục vụ khách hàng có nhu cầu, xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng và cho kết quả chính xác.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm HIV

 Xét nghiệm HIV là phương pháp chẩn đoán chính xác tình trạng nhiễm bệnh. Đối tượng nên xét nghiệm HIV là các đối tượng nguy cơ cao bao gồm: người hành nghề mại dâm, quan hệ tình dục đồng tính nam, người chuyển giới, nghiện chích ma túy, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, người có người thân hoặc tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm với người mắc bệnh,... 

1.1. Thời gian ủ bệnh của virus HIV

Virus HIV sau khi xâm nhập vào cơ thể có thời gian ủ bệnh tương đối dài, khi đó virus sẽ nhân lên số lượng và xâm nhập ở nhiều cơ quan. Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh gần như không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ rất khó phát hiện. Theo các nghiên cứu, thời gian ủ bệnh này thường kéo dài ít nhất 1 - 6 tháng. 

Một số trường hợp hệ miễn dịch yếu có thể có triệu chứng nhiễm HIV sớm giống với cảm cúm thông thường như: sốt và gai rét, mệt mỏi, đau mỏi người, viêm họng, nổi hạch cổ, hạch bẹn,... 

Virus HIV gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch

Virus HIV gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch

1.2. Các loại xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV có nhiều loại, trong đó xét nghiệm khẳng định là xét nghiệm chính xác có độ đặc hiệu cao, cho biết một người có dương tính với HIV hay không. Xét nghiệm này chỉ được thực hiện tại các đơn vị Y tế được Bộ Y tế cấp phép. Những người dương tính với HIV qua các xét nghiệm tại nhà hoặc cần khẳng định kết quả thường làm xét nghiệm khẳng định.

Để kết quả xét nghiệm HIV chính xác, loại trừ khả năng có nhiễm bệnh nhưng trong thời gian ủ bệnh, bạn nên xét nghiệm sau 2 - 3 tháng sau sự kiện nghi nhiễm. Kể cả xét nghiệm sớm bằng phương pháp có độ nhạy cao vẫn có thể cho kết quả âm tính giả do lượng virus trong cơ thể còn ít. 

1.3. Phân loại kết quả xét nghiệm HIV

Kết quả xét nghiệm HIV có thể rơi vào 3 trường hợp sau đây:

Kết quả âm tính

Với kết quả âm tính nghĩa là khách hàng không nhiễm HIV, tuy nhiên vẫn có thể rơi vào trường hợp xét nghiệm ở giai đoạn cửa sổ nên âm tính giả. Nếu nghi ngờ xét nghiệm trong giai đoạn này, có thể tái xét nghiệm sau 3 tháng để khẳng định kết quả. Với đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, hẹn xét nghiệm lại sau 6 tháng.

 Kết quả xét nghiệm HIV âm tính nghĩa là bạn không nhiễm bệnh

 Kết quả xét nghiệm HIV âm tính nghĩa là bạn không nhiễm bệnh

Kết quả chưa xác định

Trong trường hợp này, chưa biết chính xác bạn có nhiễm HIV hay không do chưa xác định được sự có mặt của kháng thể đặc hiệu nhưng vẫn có yếu tố nguy cơ. Khi đó, bác sĩ thường khuyên bạn đợi để tái xét nghiệm sau 14 ngày. 

Kết quả khẳng định dương tính

Kết quả này nghĩa là khách hàng đã nhiễm HIV, bác sĩ sẽ cung cấp thông tin, tư vấn điều trị cũng như chuyển bệnh nhân đến cơ sở điều trị HIV. Nên chủ động điều trị sớm theo hướng dẫn của bác sĩ để làm chậm tiến triển bệnh, ngăn ngừa biến chứng và lây nhiễm cho những người xung quanh.

2. Xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không?

Hiện nay có hai phương pháp xét nghiệm HIV chính được thực hiện phổ biến tại các Trung tâm xét nghiệm là xét nghiệm huyết thanh học và xét nghiệm sinh học phân tử.

Xét nghiệm huyết thanh học

Xét nghiệm huyết thanh học là xét nghiệm phổ biến nhất, phù hợp để chẩn đoán bệnh với cả đối tượng là trẻ nhỏ trên 18 tháng tuổi và người trưởng thành. Phương pháp chẩn đoán này dựa trên phát hiện sự có mặt của kháng thể hoặc kháng nguyên HIV trong máu do vậy cần thực hiện đúng thời điểm.

Xét nghiệm huyết thanh tìm sự có mặt của kháng nguyên hoặc kháng thể HIV trong mẫu máu

Xét nghiệm huyết thanh tìm sự có mặt của kháng nguyên hoặc kháng thể HIV trong mẫu máu

Xét nghiệm sinh học phân tử

So với xét nghiệm huyết thanh học, phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử hiện đại hơn, cho phép sàng lọc người nhiễm HIV sớm hơn, chính xác hơn, thông qua kiểm tra ADN/ARN của virus HIV có trong máu hoặc dịch tiết. Các trường hợp khó chẩn đoán bằng xét nghiệm huyết thanh học hoặc trẻ sơ sinh dưới 18 tháng tuổi sẽ cần xét nghiệm sinh học phân tử để chẩn đoán chính xác.

Hiện nay trên thị trường có một số loại kit xét nghiệm HIV tại nhà cũng là xét nghiệm huyết thanh học nhưng độ chính xác và độ nhạy thấp hơn so với xét nghiệm phân tích với thiết bị hiện đại. Để có kết quả chính xác nhất, khách hàng nên đăng ký xét nghiệm tại các trung tâm xét nghiệm uy tín. 

3. Địa chỉ tin cậy xét nghiệm HIV tại uảng Bình

Qua hơn 26 năm hình thành và phát triển, đến nay Hệ thống Y tế MEDLATEC đã trở thành 1 trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe được người dân cả nước tin tưởng lựa chọn. Dịch vụ xét nghiệm cũng được đẩy mạnh phát triển, Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao, các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao.

MEDLATEC có hệ thống bệnh viện, phòng khám trải dài ở nhiều tỉnh thành, đem đến dịch vụ khám chữa bệnh và xét nghiệm tốt nhất. Phòng khám MEDLATEC tại Quảng Bình là một trong các chi nhánh tại tỉnh được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến xét nghiệm kiểm tra sức khỏe.

Xét nghiệm HIV chính xác, nhanh chóng tại MEDLATEC 

Xét nghiệm HIV chính xác, nhanh chóng tại MEDLATEC 

Để tiết kiệm thời gian cũng như hiểu được tâm lý e ngại của khách hàng, MEDLATEC có triển khai dịch vụ xét nghiệm tận nơi. Khi sử dụng dịch vụ này, kỹ thuật viên của MEDLATEC sẽ đến tận địa chỉ khách hàng cung cấp để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sau đó sẽ được trả tận nơi, qua email hoặc qua tin nhắn tùy khách hàng lựa chọn. Chi phí xét nghiệm tại nhà bằng với chi phí xét nghiệm tại viện, chỉ phát sinh thêm 10.000 đồng phí đi lại nên được rất nhiều khách hàng đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn.

Khách hàng tại Quảng Bình có nhu cầu xét nghiệm HIV có thể đăng ký dịch vụ tại Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC chi nhánh tại thành phố Đồng Hới qua một trong những cách sau:

  • Hotline 1900 56 56 56.

  • Website medlatec.vn.

  • Địa chỉ phòng khám: Số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.