Tin tức

Xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền và những điều bạn cần biết

Ngày 10/12/2019
ThS Phạm Văn Ngãi - Trung tấm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, không ít người thắc mắc xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền khi rơi vào trường hợp cần làm xét nghiệm. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin nhằm giúp độc giả hiểu hơn về phương pháp xét nghiệm HIV cũng như giải đáp chi phí khi thực hiện. Mời độc giả theo dõi.

1. Xét nghiệm HIV là gì?

Thông thường đa số người bệnh đều chỉ có nhu cầu xem xem xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền mà không cần quan tâm đến vấn đề thực chất thì chúng ta khám cái gì, khám như thế nào. Các bạn nên thay đổi suy nghĩ này bằng cái nhìn tổng quát hơn để hiểu rõ loại xét nghiệm mà mình chuẩn bị thực hiện.

HIV là tên một loại virus, tên đầy đủ của nó là Human Immunodeficiency Virus. Bạn có thể sẽ quen thuộc hơn với cách gọi là virus gây suy giảm hệ miễn dịch ở người. Virus này khi đi vào cơ thể sẽ làm tê liệt hệ miễn dịch của bạn hoàn toàn, khiến cơ thể chúng ta trở nên yếu ớt với các loại bệnh lây nhiễm từ bên ngoài. HIV hiện nay đã có một số nghiên cứu y khoa có thể đẩy lùi, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu.

Virus HIV có khả năng làm suy giảm hoàn toàn hệ miễn dịch của bạn

Virus HIV có khả năng làm suy giảm hoàn toàn hệ miễn dịch của bạn

Virus HIV đi vào cơ thể sẽ xâm nhập và phát triển trong tế bào lympho T-CD4 và phá vỡ tế bào để xâm nhập vào các tế bào mới. Quá trình xâm nhập và gây bệnh cơ thể cũng có phản ứng sinh kháng thể chống lại virus tuy nhiên chúng chú ẩn trong chính các tế bào chức năng miễn dịch của người. Như vậy thì đi xét nghiệm HIV thực chất là bạn sẽ dùng các phương pháp khoa học để tìm sự hiện diện của tìm sự hiện diện của kháng nguyên (bản thân virus, các thành phần của virus) hoặc kháng thể chống lại virus HIV trong cơ thể.

Một vài trường hợp xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền cũng phụ thuộc vào việc kháng thể HIV đã xuất hiện hay chưa, đã xuất hiện bao lâu. Mỗi phương pháp xét nghiệm hoặc việc sử dụng các máy móc xét nghiệm khác nhau cũng sẽ tác động đến việc xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền.

Mỗi phương pháp xét nghiệm HIV lại có mức giá khác nhau

Mỗi phương pháp xét nghiệm HIV lại có mức giá khác nhau

2. Các phương pháp xét nghiệm HIV đang được sử dụng hiện nay

Xét nghiệm HIV trực tiếp

Như đã nói ở trên, chúng ta hiện chưa có biện pháp để phát hiện trực tiếp virus HIV trong cơ thể người. Tuy nhiên người ta có thể khắc phục bằng cách tìm các thành phần có trong virus đó để nhận dạng người bị nhiễm HIV. Một số xét nghiệm được thực hiện khi xét nghiệm HIV trực tiếp là:

  • Tách tế bào phơi nhiễm, nuôi cấy và theo dõi nhằm phân lập virus. Tuy nhiên, phương pháp này áp dụng trong nghiên cứu là chủ yếu.

  • Tìm chất liệu di truyền có liên quan đến mầm mống HIV thông qua kỹ thuật PCR.

  • Tìm kháng nguyên virus từ máu.

Xét nghiệm HIV gián tiếp

Khi xét nghiệm HIV bằng phương pháp gián tiếp, các bạn có thể chọn thử nghiệm sàng lọc hoặc thử nghiệm xác định.Việc chọn hình thức nào trong hai hình thức này cũng có thể ảnh hưởng đến vấn đề xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền.

Hình thức thử nghiệm sàng lọc bao gồm:

  • Kỹ thuật ngưng đọng vi lượng: SERORIA - HIV 1, SFP HIV 1 - 2.

  • Kỹ thuật miễn dịch gán men: ELISA.

  • Thử nghiệm nhanh: DETERMINE - HIV 1⁄2, MULTISPOT- HIV 1⁄2.

  • Kỹ thuật miễn dịch tự động hóa phát quang/điện hóa phát quang: HIV Combo Ag/Ab Architec, HIV Combi PT (Roche),...

Hình thức thử nghiệm xác định bao gồm:

  • Kỹ thuật miễn dịch thông qua huỳnh quang, chất phóng xạ, dải băng.

  • Kỹ thuật miễn dịch điện di WESTERN BLOT.

  • Phương pháp thử nước tiểu hoặc nước bọt.

Các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm HIV gián tiếp thông qua nước tiểu hoặc nước bọt của bạn

Các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm HIV gián tiếp thông qua nước tiểu hoặc nước bọt của bạn

3. Xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền

Các yếu tố như phương pháp xét nghiệm, cơ sở y tế hoặc trang thiết bị máy móc rồi tình trạng diễn biến trên cơ thể người bị nghi phơi nhiễm HIV quyết định xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền. Thực chất thì vẫn có một số địa điểm thực hiện xét nghiệm HIV miễn phí nhưng bạn nên đến các cơ sở y tế và làm dịch vụ xét nghiệm trả phí thì độ tin cậy sẽ cao hơn.

Bạn không cần băn khoăn xem mình nên xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền vì bác sĩ thường trực tiếp chỉ định bạn cần thực hiện xét nghiệm nào. Thế nhưng họ cũng ưu tiên xét nghiệm gián tiếp hơn vì giá thành rẻ, phù hợp với đại đa số người bệnh. Chi phí thường nằm trong khoảng 50 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng.

Một vài trường hợp phức tạp hoặc khẩn cấp hơn, bác sĩ vẫn có thể chỉ định người bệnh cần làm xét nghiệm HIV trực tiếp. Giá thành của phương pháp này cũng cao hơn hẳn so với gián tiếp vì nó đòi hỏi tính chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại hơn cũng như thời gian chờ kết quả khá dài. Bạn cần phải trả từ 500 nghìn cho đến 800 nghìn đồng cho 1 lần xét nghiệm. Riêng các trường hợp làm xét nghiệm PCR có thể phải chi trả mức phí hơn 2 triệu đồng.

Tuy nhiên xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền không ảnh hưởng đến kết quả âm hay dương tính được nên các bạn đừng quá lo lắng nhé.

4. Xét nghiệm HIV chính xác, giá cả hợp lý tại MEDLATEC

MEDLATEC là đơn vị y khoa tư nhân đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế thông qua và cấp giấy phép thực hiện xét nghiệm HIV khẳng định hiện nay. Hình thức này tuân theo chiến lược III mới của Bộ Y tế, sử dụng đến 3 loại sinh phẩm khác nhau. Kỹ thuật hóa phát quang, điện hóa cũng kỹ thuật xét nghiệm nhanh sẽ rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Sau khi bạn cung cấp mẫu thử cho phòng xét nghiệm HIV của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi, kết quả cuối cùng sẽ được trả về sau hơn 1 giờ kể từ thời điểm bác sĩ nhận mẫu. Riêng đối với dịch vụ xét nghiệm khẳng định thì bạn cần đợi đủ 24 giờ để có kết quả. Khi trả kết quả bạn sẽ được nhận một phong bì dán kín nhằm bảo mật thông tin cá nhân cũng như phiếu kết quả có dấu đỏ của bệnh viện để biết rõ xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám được đánh giá uy tín hàng đầu hiện nay

Chúng tôi cam kết giữ bí mật thông tin khách hàng 100%. Khi đăng ký làm thủ tục xét nghiệm, nếu bạn không thoải mái khi phải cung cấp quá nhiều thông tin ra ngoài thì có thể yêu cầu không để lại địa chỉ. Bạn cũng có thể liên hệ với MEDLATEC trước để đặt lịch khám online thay vì đến đây là phải cung cấp cho quầy đăng ký khám quá nhiều thông tin cá nhân.

Ngoài ra nếu bạn vẫn còn băn khoăn về vấn đề xét nghiệm kháng nguyên HIV bao nhiêu tiền thì có thể sử dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC. Chúng tôi hiện đã duyệt bảo hiểm của hơn 30 công ty Bảo hiểm lớn trên cả nước. Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp.

Từ khoá: xét nghiệm HIV HIV AIDS

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.