Tin tức

Căn bệnh thế kỷ HIV và chương trình xét nghiệm HIV miễn phí

Ngày 23/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh HIV ngày càng ra tăng, con số thống kê đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Chính vì thế, chúng ta cần chủ động chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Cách để phát hiện bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất đó là xét nghiệm. Hiện nay, rất nhiều chương trình xét nghiệm HIV miễn phí đang được triển khai nhằm chung tay giảm thiểu bệnh.

1. Con đường lây nhiễm của bệnh HIV

Đa phần mọi người đều không cảm thấy xa lạ với căn bệnh thế kỷ - HIV, song không phải ai cũng nắm được những con đường lây nhiễm bệnh chính. Trước khi tìm hiểu về chương trình xét nghiệm HIV miễn phí, chúng ta hãy nghiên cứu một chút về vấn đề này.

xét nghiệm HIV miễn phí

HIV là căn bệnh thế kỷ cực kỳ nguy hiểm.

Trên thực tế, vi rút gây bệnh có khả năng lây lan tương đối nhanh chóng, trong đó tỷ lệ người nhiễm bệnh do quan hệ tình dục không an toàn chiếm phần lớn. Đó là khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, ví dụ như bao cao su. Ngoài ra, bạn có thể lây bệnh khi quan hệ qua đường hậu môn của bệnh nhân HIV, quan hệ với rất nhiều người,…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, nếu như bạn vô tình sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh trên 3 con đường tiếp xúc là đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con cũng có thể lây nhiễm. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể dùng chung kim tiêm, bàn chải đánh răng,…

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng bệnh HIV còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong trường hợp người mẹ mắc bệnh.

2. Xét nghiệm HIV là gì?

Có lẽ, rất nhiều bạn thắc mắc không biết vậy Xét nghiệm HIV thực chất là gì? Khi thực hiện dịch vụ này, chúng ta sẽ được tiến hành xét nghiệm máu, hoặc dịch trong cơ thể. Từ mẫu xét nghiệm kể trên, các bác sĩ có thể phân tích rồi kiểm tra xem vi rút gây bệnh có tồn tại trong cơ thể của bạn hay không?

Bạn nên xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, tránh trường hợp kết quả âm tính giả

Bạn nên xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, tránh trường hợp kết quả âm tính giả.

Bên cạnh quan tâm tới chương trình xét nghiệm HIV miễn phí, chúng ta còn thắc mắc không biết sau bao lâu mình sẽ nhận được kết quả chính thức. Thông thường, bệnh nhân có thể nhận được kết quả ngay sau khi tiến hành xét nghiệm khoảng 60 - 90 phút nếu bạn làm xét nghiệm sàng lọc. Và sẽ mất đến 24h nếu bạn làm xét nghiệm khẳng định.

Trước khi đi xét nghiệm, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ vấn đề kể trên, bởi vì một số trường hợp gặp phải tình trạng âm tính giả từ kết quả xét nghiệm sớm nên rơi vào giai đoạn cửa sổ. Bất cứ ai cũng đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy, các bạn nên chủ động đi xét nghiệm định kỳ để sớm phát hiện vấn đề mình đang gặp phải.

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm HIV miễn phí

Chắc hẳn, đa số mọi người đều quan tâm tới quy trình xét nghiệm HIV, liệu các chương trình xét nghiệm HIV miễn phí có đảm bảo kết quả chính xác không?

Khi thực hiện xét nghiệm với bất kỳ gói dịch vụ nào, bạn cũng được trải qua một số bước kiểm tra nhất định. Để đảm bảo tính chính xác, chúng ta nên tìm hiểu và tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ nhé!

Hiện nay, các chương trình xét nghiệm HIV miễn phí đang được tổ chức rộng rãi

Hiện nay, các chương trình xét nghiệm HIV miễn phí đang được tổ chức rộng rãi.

Hiện nay có một số phương pháp xét nghiệm để phát hiện bệnh HIV, nếu lựa chọn phương pháp nào bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm phù hợp với hình thức đó. Mẫu xét nghiệm sẽ được các nhân viên y tế bảo quản và chuyển tới phòng thí nghiệm chuyên dụng. 

Với những điều kiện, trang thiết bị phù hợp được trang bị ở phòng thí nghiệm, các bác sĩ tiến hành phân tích rồi đưa ra kết luận chính xác nhất. Kết quả sẽ được ghi lại trong phiếu và thông báo tới cho người xét nghiệm.

Đối với những người dương tính với vi rút HIV hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh cao, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, tư vấn hợp lý để họ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chương trình xét nghiệm HIV miễn phí

Một vấn đề rất nhiều người hiểu sai đó là nếu bạn tình của họ dương tính với HIV thì họ chắc chắn mắc bệnh. Trên thực tế, nếu như bạn quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp bảo vệ thì nguy cơ lây nhiễm được giảm thiểu đáng kể. Tốt nhất, chúng ta nên tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và “đối tác” trong khi quan hệ tình dục.

Mỗi người nên chủ động đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện bệnh sớm

Mỗi người nên chủ động đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Ngoài ra, các chị em phụ nữ mang thai cũng thắc mắc không biết trong thời gian thai kỳ họ có thể tham gia chương trình xét nghiệm HIV miễn phí không? Trên thực tế, ai cũng có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, bởi vì nếu họ mắc bệnh, em bé có thể bị lây nhiễm.

Trong trường hợp phát hiện mình dương tính với vi rút HIV, các bạn nên bình tĩnh và lắng nghe lời khuyên, tư vấn của bác sĩ nhé! Như vậy, chúng ta mới có thể chiến đấu với căn bệnh thế kỷ này.

5. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV miễn phí

Hiện nay, khá nhiều bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của phần lớn khách hàng. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp, đảm bảo tính chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi có tới hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Các bác sĩ làm việc tại đây đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực xét nghiệm HIV miễn phí và điều trị bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Đặc biệt, bệnh viện được trang bị hầu hết các thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng. Trong đó, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện tại đây đảm bảo tính chính xác cao.

Ngoài ra, bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể ghé qua 2 cơ sở, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bên cạnh đó, bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cực kỳ hấp dẫn khi hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm.

Có thể nói, các chương trình xét nghiệm HIV miễn phí đang được triển khai rộng rãi để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Mỗi người nên chủ động tiến hành xét nghiệm định kỳ để phát hiện, điều trị bệnh sớm. Những khách hàng có nhu cầu khám và thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.