Tin tức

Xét nghiệm LDH là gì? Kết quả xét nghiệm phản ánh điều gì về sức khỏe?

Ngày 03/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm LDH là một phương pháp giúp phát hiện tổn thương về mô và tế bào trong các cơ quan trong cơ thể như tim, gan, thận,... có ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy cụ thể LDH là chỉ số gì và xét nghiệm LDH có ý nghĩa như thế nào?

1. Xét nghiệm LDH là gì?

LDH là một loại enzyme tham gia vào quá trình phản ứng của Pyruvate thành lactat. Các LDH có mặt ở nhiều mô và cơ quan ở trong cơ thể. Chúng sẽ được giải phóng vào máu khi khi mô và tế bào bị tổn thương và phá hủy. 

Xét nghiệm LDH giúp kiểm tra các tổn thương mô và tế bào

Xét nghiệm LDH giúp kiểm tra các tổn thương mô và tế bào

Như vậy, nồng độ LDH trong máu sẽ tăng cao báo hiệu tình trạng mô và tế bào trong cơ thể bị tổn thương. Tuy nhiên, để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm các loại xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu khác. Trường hợp nồng độ LDH ở mức độ thấp thường rất ít khi xảy ra. 

Enzyme LDH có mặt ở nhiều mô khác nhau nên chúng sẽ được phân ra thành từng loại cụ thể như sau:

  • LDH-1: Ở cơ tim và hồng cầu.
  • LDH-2: Nằm ở hệ thống lưới nội mô.
  • LDH-3: Nằm ở phổi.
  • LDH-4: Nằm ở các cơ quan như thận, nhau thai và tụy.
  • LDH-5: Nằm ở gan và các cơ vân.

2. Những đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm LDH?

Như đã nói ở trên, thông qua xét nghiệm LDH, kết quả định lượng sẽ cho chúng ta biết được sự tồn tại cũng như mức độ nặng nhẹ của những tổn thương ở tế bào hoặc mô. Bên cạnh đó, kết quả định lượng LDH cũng có thể sử dụng để theo dõi sự tiến triển của một vài bệnh lý cụ thể. Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra định lượng LDH gồm:

Việc xét nghiệm LDH được chỉ định cho một số đối tượng

Việc xét nghiệm LDH được chỉ định cho một số đối tượng

  • Người bị mất máu.
  • Bệnh nhân tai biến mạch máu não.
  • Bệnh nhân bị ung thư máu hoặc bị ung thư hạch bạch huyết.
  • Người bị nhiễm trùng nghiêm trọng.
  • Bệnh nhân huyết áp thấp.
  • Bệnh nhân viêm tụy.
  • Người bị hoại tử mô.
  • Chấn thương cơ, phì đại cơ,... 

3. Kết quả xét nghiệm LDH có ý nghĩa như thế nào?

Thực tế, lượng LDH bình thường ở mỗi người là khác nhau, tùy theo từng độ tuổi và thể trạng. Cụ thể: 

  • Trẻ sơ sinh: khoảng 290 - 2000 U/L.
  • Trẻ từ 2 đến 12 tháng tuổi: khoảng 110 - 295 U/L.
  • Người trưởng thành: nam là dưới ngưỡng 248 U/L và nữ là dưới ngưỡng 247 U/L

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm LDH, nếu định lượng cao đột ngột, có khả năng các tế bào trong cơ thể đang phải chịu những tổn thương nặng nề. Đồng thời, các mô cũng đang có nguy cơ gặp phải các tổn thương cấp, có thể là mạn tính. 

Kết quả xét nghiệm cho biết tình trạng các mô, tế bào và tình hình sức khỏe của người bệnh

Kết quả xét nghiệm cho biết tình trạng các mô, tế bào và tình hình sức khỏe của người bệnh

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào định lượng LDH trong bảng kết quả thì rất khó để có thể phản ánh được chính xác vị trí của những tế bào bị thương tổn, nguyên nhân dẫn đến tổn thương cũng như các thông tin khác. Lúc này, người bệnh cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh khác để bác sĩ có chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và lên phương án điều trị phù hợp. 

Kết quả định lượng LDH cũng được sử dụng để theo dõi hiệu quả, tình trạng tiến triển khi điều trị của một vài loại bệnh lý như ung thư, các bệnh liên quan đến tim mạch, gan hoặc bệnh thận,...

Về cơ bản, xét nghiệm kiểm tra định lượng LDH tương đối an toàn. Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi tiến hành loại xét nghiệm này mà không cần phải lo lắng chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

4. Những điều cần lưu ý trước khi xét nghiệm

Để quá trình xét nghiệm thuận lợi và cho ra kết quả chính xác, bệnh nhân cần phải lưu ý một vài vấn đề sau:

Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc điều trị bệnh lý đang sử dụng

Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc điều trị bệnh lý đang sử dụng

  • Bệnh nhân cần phải thông báo cho bác sĩ các thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại, không được che giấu. Thông qua những thông tin được cung cấp, bác sĩ sẽ đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp với tình trạng của người bệnh sau khi xét nghiệm. Nhờ đó, bạn cũng có thể tránh được những rủi ro ngoài mong muốn. 
  • Người bệnh đồng thời cũng phải thông báo đầy đủ các loại thuốc điều trị và thực phẩm chức năng hiện đang sử dụng. Bởi lẽ, nồng độ LDH trong cơ thể có khả năng bị thay đổi do tác dụng của một số loại thuốc. 
  • Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp thì hãy hỏi kỹ bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm. Việc hiểu rõ các vấn đề sẽ giúp bạn trở nên chủ động hơn trong quá trình kiểm tra và tránh được những vấn đề khó khăn có thể xảy ra. 

5. MEDLATEC cung cấp các dịch vụ xét nghiệm uy tín, chất lượng 

Thông qua một vài thông tin được đề cập ở trên, bạn đã có thể nắm được vai trò của xét nghiệm LDH đối với việc thăm khám và theo dõi tình hình sức khỏe. Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên lựa chọn những đơn vị y tế uy tín để thực hiện và Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế cung cấp các dịch vụ thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chất lượng.

Dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC được đánh giá cao với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC được đánh giá cao với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC được mọi khách hàng và chuyên gia trong ngành đánh giá cao với những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Quy tụ đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm. 
  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như siêu âm, X-quang, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu tại Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 
  • Mọi thông tin về chi phí thăm khám, xét nghiệm,... đều được công khai rõ ràng và minh bạch giúp Quý khách cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ. 

Như vậy, có thể thấy rằng xét nghiệm LDH là loại hình xét nghiệm thường được kết hợp với các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh khác để thăm khám, điều trị và theo dõi sự tiến triển của bệnh lý. Để đặt lịch thăm khám hoặc xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng và chi tiết nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.