Tin tức

Xét nghiệm LH giúp đánh giá sức khỏe sinh sản của nam và nữ

Ngày 01/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Hormone LH là một trong những hormone có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo sức khỏe sinh sản khỏe mạnh. Do đó, việc thực hiện xét nghiệm LH là cần thiết nhằm kiểm tra sức khỏe sinh sản cho cả nam giới và nữ giới. Vậy xét nghiệm LH thực chất là gì và có ý nghĩa như thế nào? 

1. Xét nghiệm LH là gì?

LH là viết tắt của Luteinizing hormone - một loại hormone sinh dục được sản xuất và bài tiết bởi tuyến yên. Tuyến yên bài tiết LH vào máu theo từng đợt trong ngày. LH có thời gian bán hủy ngắn nên nồng độ của nó luôn thay đổi và không cố định. 

Xét nghiệm LH giúp kiểm tra và theo dõi sức khỏe sinh sản 

Xét nghiệm LH giúp kiểm tra và theo dõi sức khỏe sinh sản 

LHFSH là hai hormone có vai trò điều hòa và kích thích sự phát triển của các tuyến sinh dục như buồng trứng và tinh hoàn một cách đồng bộ. Cụ thể:

Đối với nữ giới, LH giúp kích thích buồng trứng tiết ra estradiol. Quá trình rụng trứng xảy ra do nồng độ LH tăng cao. Khi được thụ tinh thành công, LH khi đó giúp kích thích và sản sinh progesterone nhằm duy trì thai kỳ. 

Đối với nam giới, LH giúp kích thích quá trình sản xuất testosterone trong tinh hoàn. Từ đó kích thích sản sinh tinh trùng cũng như làm nổi bật các đặc điểm giới tính ở nam. Sau tuổi dậy thì nồng độ LH có thể sẽ ổn định hơn. 

Xét nghiệm này là xét nghiệm đo lường nồng độ LH, từ đó có cơ sở để phân tích và đánh giá sức khỏe sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. 

2. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm LH?

Vì là xét nghiệm nhằm kiểm tra sức khỏe sinh sản và tìm các nguyên nhân có thể gây vô sinh và đánh giá vấn đề của tuyến yên bất cứ khi nào, bạn đều có thể tiến hành làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, vì xét nghiệm này thường được chỉ định vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp được bác sĩ chỉ định thực hiện đồng thời xét nghiệm LH và FSH như:

- Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn hoặc không xảy ra.

- Nam giới bị giảm ham muốn tình dục hay có nồng độ testosterone thấp.

- Người có các triệu chứng rối loạn tuyến yên như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân,...

- Cặp vợ chồng hiếm muộn, mong muốn có thai làm xét nghiệm LH để xác định chính xác thời điểm rụng trứng.

3. Quy trình xét nghiệm LH

Không giống như những phương pháp xét nghiệm máu thông thường, khi tiến hành xét nghiệm người bệnh không cần chuẩn bị gì đặc biệt, nhưng lưu ý cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, vì xét nghiệm này thường được chỉ định vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Những lưu ý cần thiết sẽ được bác sĩ hoặc nhân viên y tế thông tin đến người bệnh trước khi lấy mẫu.

Quá trình xét nghiệm được tiến hành đơn giản và nhanh chóng. Đầu tiên nhân viên y tế sẽ sát trùng vị trí lấy máu, sau đó tiêm kim vào tĩnh mạch trên tay bệnh nhân và gắn ống để máu chảy ra. Khi lấy được một lượng máu vừa đủ thì sẽ tháo kim và dán băng cá nhân hoặc bông gòn vào để cầm máu.

Mẫu sau đó được đem đi xét nghiệm để có thể trả kết quả cho người bệnh trong thời gian sớm nhất. 

Quy trình lấy mẫu diễn ra đơn giản và nhanh chóng

Quy trình lấy mẫu diễn ra đơn giản và nhanh chóng

Quá trình lấy máu làm xét nghiệm thường chỉ diễn ra trong khoảng 2 phút. Vị trí lấy máu có thể có cảm giác hơi nhói hoặc để lại vết bầm, tuy nhiên tình trạng này hoàn toàn bình thường và sẽ nhanh chóng biến mất nên người bệnh không cần quá lo lắng. 

4. Ý nghĩa của nồng độ LH

Kết quả xét nghiệm LH có thể thay đổi tùy thuộc vào những giai đoạn khác nhau. 

Cụ thể:

- Giai đoạn pha nang noãn: nồng độ LH đạt từ 1 - 18 mlU/ml.

- Giai đoạn giữa chu kỳ: nồng độ LH từ 24 - 105 mlU/ml.

- Giai đoạn pha hoàng thể: có nồng độ LH từ 0,4 - 20 mlU/ml.

- Giai đoạn mãn kinh: nồng độ LH từ 15 - 62 mlU/ml.

Những phụ nữ có nồng độ LH cao thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh suy buồng trứng nguyên phát. Còn đối với nam giới, nếu nồng độ LH đo được trong máu cao là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến tinh hoàn. 

Ngược lại, trường bệnh nhân có nồng độ LH thấp có thể là người đó đang có các vấn đề với tuyến yên hay vùng dưới đồi, hoặc bệnh suy buồng trứng thứ phát (đối với nữ). 

Nồng độ LH trong máu quá cao hoặc quá thấp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh. Lượng LH cao cũng có thể liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang khiến cho mức testosterone được tạo ra không phù hợp. 

Thông thường, người đang gặp phải những vấn đề kể trên đều có thể có những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Người có nồng độ LH trong máu cao có thể bị vô sinh

Người có nồng độ LH trong máu cao có thể bị vô sinh

Do đó, việc làm xét nghiệm LH là vô cùng cần thiết giúp bạn đánh giá và kiểm tra được sức khỏe sinh sản của mình. Trường hợp thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và làm xét nghiệm sớm, từ đó có những chẩn đoán và phương hướng điều trị kịp thời. 

5. Xét nghiệm LH tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa điểm khám chữa bệnh uy tín được nhiều người lựa chọn, không chỉ trong lĩnh vực xét nghiệm mà còn tất cả các lĩnh vực sức khỏe khác.  

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và đã từng đạt nhiều thành tựu trong y khoa. Tại đây, hơn 500 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu được phục vụ cho người bệnh. Tất cả những trang thiết bị y tế ở đây đều hiện đại và được cập nhật theo công nghệ của các quốc gia tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Đức,... 

Nhằm đáp ứng và phục vụ người bệnh một cách nhanh chóng và kịp thời nhất, MEDLATEC phục vụ tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ. Mọi thông tin và hồ sơ khám chữa bệnh của khách hàng đều được bảo mật và lưu trữ tại hệ thống thông tin của bệnh viện giúp cho việc tìm kiếm được thuận tiện nhất. 

Người bệnh cũng không cần lo lắng về vấn đề giá cả xét nghiệm vì mọi chi phí đều sẽ được niêm yết công khai tại bệnh viện cũng như trên website chính thức của bệnh viện. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Đặc biệt hơn nữa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã và đang triển khai chương trình lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 cho chi phí di chuyển lấy mẫu. Khách hàng sau đó có thể nhận được kết quả xét nghiệm thông qua điện thoại, email,... chỉ sau 1,5 giờ. Đây chính là giải pháp tối ưu dành cho những ai có quỹ thời gian eo hẹp hoặc điều kiện sức khỏe không cho phép di chuyển, đi lại nhiều. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.