Tin tức

Xét nghiệm máu tổng quát ở đâu uy tín và những điều cần lưu ý khi thực hiện

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu tổng quát là một loại hình xét nghiệm phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán tình trạng sức khỏe. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin xét nghiệm máu tổng quát nói chung và địa chỉ xét nghiệm máu uy tín tại Cần Thơ.

1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm máu tổng quát.

Xét nghiệm máuu tổng quát là một trong những xét nghiệm Y khoa phổ biến. Thông qua việc đo lường và phân tích các chỉ số về thành phần chính của máu, bác sĩ có thể đưa ra đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh một cách tổng quan. Xét nghiệm máu tổng quát bao gồm một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm công thức máu: Thường được áp dụng trong khám sức khỏe định kỳ giúp đo lường và đánh giá nhiều loại tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Thông qua kết quả xét nghiệm giúp chẩn đoán, theo dõi nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh về máu;

Xét nghiệm công thức máu là một trong những loại xét nghiệm máu tổng quát phổ biến

Xét nghiệm công thức máu là một trong những loại xét nghiệm máu tổng quát phổ biến 

Xét nghiệm sinh hóa máu: Là kỹ thuật xét nghiệm thường được thực hiện trên thành phần huyết tương hoặc huyết thanh của máu. Chức năng của các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, gan, thận, xương khớp… sẽ được đánh giá thông qua chỉ số này.  

Xét nghiệm máu tổng quát là loại xét nghiệm cơ bản mà hầu hết mọi đối tượng từ người già, người trưởng thành đến trẻ em đều nên thực hiện để theo dõi sức khỏe cũng như phát hiện sớm vấn đề bất thường trong cơ thể. Nhóm đối tượng sau đây cần cân nhắc thực hiện xét nghiệm máu tổng quát càng sớm càng tốt:

  • Người mắc bệnh mạn tính: Những người đã được chẩn đoán mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp…;
  • Người có lối sống không lành mạnh: Như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn uống không đủ chất, ít vận động…  nên thự hiện xét nghiệm máu tổng quát để theo dõi tình trạng sức khỏe;
  • Người xuất hiện triệu chứng bất thường: Như mệt mỏi, sụt cân, da xanh xao, khó thở hoặc bất kỳ các triệu chứng nào khác liên quan đến vấn đề về sức khỏe mà không rõ nguyên nhân cũng nên xét nghiệm máu tổng quát.

2. Quy trình thực hiện xét nghiệm máu tổng quát

Xét nghiệm máu tổng quát thực hiện rất nhanh chóng. Đối với các xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch cũng như các xét nghiệm đòi hỏi kỹ thuật phức tạp sẽ yêu cầu thời gian trả kết quả lâu hơn. 

Xét nghiệm máu tổng quát được thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh gọn

Xét nghiệm máu tổng quát được thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh gọn 

Theo đó, xét nghiệm máu tổng quát được thực hiện với quy trình như sau: 

  • Bước 1: Xác định lượng máy cần lấy, xác nhận lại thông tin cá nhân của người được lấy và ký tên lên các ống máu. Sau đó kỹ thuật viên garo trên cánh tay người bệnh giúp hạn chế dòng chảy của máu và làm cho tĩnh mạch nổi rõ hơn dễ dàng cho việc lấy máu;
  • Bước 2: Xác định vị trí cần lấy máu và tiến hàng sát khuẩn;
  • Bước 3: Dùng kim đưa vào tĩnh mạch, lấy ra lượng máu cần thiết để làm xét nghiệm;
  • Bước 4: Khi lấy mẫu xong, kim tiêm sẽ được rút ra sau áp một mẫu bông sạch lên chỗ vừa lấy máu rồi dán băng cứu thương để đảm bảo vô trùng;
  • Bước 5: Mẫu máu sau khi lấy được điền đầy đủ thông tin lên tem dán ở ống máu sau đó được gửi đến phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích và trả kết quả. 

3. Quá trình lấy máu làm xét nghiệm cần lưu ý gì? 

Sau đây là những lưu ý bạn cần ghi nhớ trước khi tiến hành xét nghiệm máu tổng quát để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất:

Thời điểm lấy máu 

Thời điểm tốt nhất để lấy mẫu máu xét nghiệm là vào buổi sáng. 

Nhịn ăn

Tùy vào từng danh mục xét nghiệm, cần phải nhịn ăn trong vòng 8 - 12 tiếng trước khi lấy mẫu máu để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm. 

Uống đủ nước

Việc bổ sung đủ nước là cần thiết, tuy nhiên ngoài nước lọc bạn không nên sử dụng các đồ uống khác như nước ngọt, nước có gas, nước trái cây, đồ uống có cồn… 

Không sử dụng đồ uống có cồn trước khi thực hiện xét nghiệm

Không sử dụng đồ uống có cồn trước khi thực hiện xét nghiệm 

Hạn chế sử dụng thuốc 

Nếu có thể, hãy tránh dùng thuốc trước khi xét nghiệm (tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của bác sĩ). 

Thông báo tình trạng sức khỏe 

Nếu bạn đang có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy thông tin kịp thời với nhân viên y tế hoặc bác sĩ để có tư vấn cụ thể và hướng dẫn phù hợp. 

4. Địa chỉ xét nghiệm máu tổng quát tại Cần Thơ uy tín 

Như vậy, những thông tin vừa được trình bày chắc chắn đã mang đến cho bạn đọc những thông tin tổng quan về xét nghiệm máu tổng quát cùng những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện. 

Nếu người dân ở khu vực Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung đang tìm kiếm một cơ sở y tế đáp ứng dịch vụ xét nghiệm tổng quát uy tín thì thương hiệu MEDLATEC là đơn vị không nên bỏ qua. Theo đó, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ có địa chỉ tại số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đáp ứng dịch vụ xét nghiệm máu tổng quát nói riêng và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu đa chuyên khoa. 

Kế thừa và phát huy kinh nghiệm gần 30 năm của Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Cần Thơ phục vụ người dân bằng dịch vụ xét nghiệm đáp ứng song hành 2 tiêu chuẩn quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, được phân tích trên hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, MEDLATEC Cần Thơ phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại 13 tỉnh miền Tây, mang đến cho người dân dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng, chính xác, thuận tiện với chi phí đi lại chỉ 10,000 VNĐ mỗi địa chỉ. 

MEDLATEC Cần Thơ sở hữu năng lực xét nghiệm vượt trội được người dân tin chọn

MEDLATEC Cần Thơ sở hữu năng lực xét nghiệm vượt trội được người dân tin chọn 

Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm máu tổng quát hoặc kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC Cần Thơ vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.