Tin tức

Xét nghiệm nhóm máu được thực hiện trong những trường hợp nào?

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhóm máu là do gen quyết định. Việc xác định nhóm máu cũng mang ý nghĩa nhất định với mỗi người trong quá trình theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm nhóm máu được thực hiện trong những trường hợp nào?

1. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm nhóm máu?

Xét nghiệm nhóm máu có thể cho biết bạn thuộc nhóm máu nào. Hiện nay hai hệ nhóm máu chính được sử dụng đó là hệ ABO và hệ Rh. Trong đó, nếu theo hệ ABO, bạn sẽ có thể mang 1 trong 4 nhóm máu là O, A, B hoặc AB. Nếu theo hệ nhóm máu Rh bao gồm Rh âm và Rh dương. Bên cạnh những hệ nhóm máu trên, các nhà khoa học còn phát hiện một số hệ nhóm máu khác tuy nhiên chúng rất ít gặp ở Việt Nam và không mang nhiều ý nghĩa lâm sàng. 

Hai hệ nhóm máu chính được sử dụng đó là hệ ABO và hệ Rh

Hai hệ nhóm máu chính được sử dụng đó là hệ ABO và hệ Rh

Thực hiện xét nghiệm này có thể giúp bạn biết rõ mình có nhóm máu gì và có thể mang lại hữu ích trong trường hợp cần thiết, nhất là khi bạn cần truyền máu. Với một số trường hợp cần truyền máu nhưng không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến tử vong, vô cùng nguy hiểm. 

Nhưng bạn cũng cần hiểu rằng, việc truyền máu không hề đơn giản, mà nó là một quá trình rất phức tạp, thậm chí có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với người được nhận máu bởi rất nhiều lý do. Người cho máu và người nhận máu cần phải có cùng nhóm máu. Nếu truyền nhầm nhóm máu sẽ có thể gây ra rất nhiều rủi ro, có thể dẫn đến một số phản ứng ở người được nhận, chẳng hạn như sốt, nổi mẩn, đổ mồ hôi và thậm chí là tử vong.   

Xét nghiệm để xác định được nguy cơ bất đồng nhóm máu giữa mẹ bầu và thai nhi

Xét nghiệm để xác định được nguy cơ bất đồng nhóm máu giữa mẹ bầu và thai nhi

Với phụ nữ mang thai, xác định nhóm máu cũng là một loại xét nghiệm rất cần thiết để giúp xác định được nguy cơ bất đồng nhóm máu giữa mẹ bầu và thai nhi. Chính sự bất đồng này có thể dẫn đến tai biến trong và sau khi sinh. 

Với những trường hợp đăng ký hiến tạng thì việc xác định nhóm máu cũng là vấn đề rất cần thiết. Điều này sẽ giúp đánh giá về độ tương thích giữa người cho và người nhận trong tương lai. 

Một số trường hợp, việc xét nghiệm nhóm máu còn có thể phục vụ xác định huyết thống. 

2. Cần lưu ý những gì khi xét nghiệm nhóm máu?

Để xét nghiệm nhóm máu có kết quả chính xác nhất, bạn nên thực hiện những lưu ý sau: 

- Khi đã lên kế hoạch đi xét nghiệm, bạn cần lưu ý không sử dụng chất kích thích. 

- Với xét nghiệm này, bạn không cần nhịn ăn mà chỉ cần uống đủ nước. 

Cần thực hiện một số lưu ý để có kết quả xét nghiệm máu chính xác

Cần thực hiện một số lưu ý để có kết quả xét nghiệm máu chính xác

- Với các mẹ bầu, xét nghiệm nhóm máu có thể được chỉ định thực hiện cùng với một số loại xét nghiệm khác để từ đó có những đánh giá chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của thai phụ. Chính vì thế, khi đi xét nghiệm, bạn cần lưu ý nhịn ăn để có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

- Bạn vẫn có thể sử dụng thuốc bình thường trước khi thực hiện xét nghiệm. 

3. Các phương pháp xét nghiệm nhóm máu

Để xét nghiệm nhóm máu, bác sĩ có thể thực hiện theo phương pháp sau: 

 Phương pháp thủ công

Bao gồm 2 cách đó là: 

+ Định nhóm máu trên phiến.

+ Định nhóm máu trong ống nghiệm.

Phương pháp thủ công đơn giản và giá thành rẻ nhưng độ chính xác lại phụ thuộc vào trình độ của bác sĩ. Chỉ cần sai sót nhỏ trong kỹ thuật xét nghiệm cũng có thể dẫn đến những kết quả không chính xác. 

Phương pháp tự động

Bao gồm: 

+ Định nhóm máu bằng Gelcard bán tự động.

+ Định nhóm máu bằng Gelcard được thực hiện trên máy tự động hoàn toàn.

Ưu điểm của các phương pháp này là có độ đặc hiệu cao, cho kết quả chính xác. Hơn nữa đối với phương pháp xét nghiệm tự động hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa sự can thiệp của các kỹ thuật viên và do đó có thể hạn chế tối đa nguy cơ sai sót và từ đó đảm bảo kết quả chính xác. 

Xác định nhóm máu rất cần thiết trong tình huống cần truyền máu gấp

Xác định nhóm máu rất cần thiết trong tình huống cần truyền máu gấp

Hơn nữa, quá trình phân tích mẫu trên máy cũng có nhiều ưu điểm vượt trội, có thể thực hiện cùng lúc nhiều xét nghiệm khác nhau trên cùng một lần xét nghiệm, truy cập ngẫu nhiên và thậm chí có cả những vị trí ưu tiên đối với các trường hợp xét nghiệm cấp cứu. Chính vì thế, kết quả không chỉ được đảm bảo vệ độ chính xác mà còn có thể rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. 

Lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm nhóm máu và các loại xét nghiệm khác là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu lựa chọn cơ sở y tế không đảm bảo, có thể nhận được những kết quả xét nghiệm không chính xác, ảnh hưởng rất lớn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn trong thời gian qua. 

Thế mạnh lớn của MEDLATEC đó là quy tụ rất nhiều chuyên gia đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa và điều trị bệnh. Sự quan tâm, ân cần của các bác sĩ tại MEDLATEC cũng là một ưu điểm khiến người bệnh luôn cảm thấy an tâm, bớt lo lắng khi đến điều trị tại đây. 

Đặc biệt, là đơn vị y tế đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng đến phát triển, đầu tư cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị y khoa khám và điều trị bệnh. Hệ thống máy móc của bệnh viện đều được nhập khẩu từ các hãng uy tín tại các quốc gia phát triển và luôn luôn được cập nhật. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cũng vinh dự đạt được những chứng chỉ danh gia về phòng xét nghiệm, đó là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, chất lượng xét nghiệm tại MEDLATEC luôn được đảm bảo nhanh chóng và chính xác. 

Đặc biệt, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà giúp cho những khách hàng bận rộn vẫn có thể kiểm tra sức khỏe tại nhà với mức chi phí vô cùng hợp lý. 

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về xét nghiệm nhóm máu cũng như địa chỉ thực hiện xét nghiệm uy tín. Bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.