Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu Hà Tĩnh ở đâu chính xác?

Ngày 05/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng hơn. Hơn nữa, loại xét nghiệm này không xâm lấn nên rất an toàn đối với người bệnh. Dưới đây là gợi ý về cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nước tiểu Hà Tĩnh uy tín, chất lượng. 

1. Xét nghiệm nước tiểu có thể tìm ra những bệnh lý nào?

Nước tiểu là sản phẩm của hệ tiết niệu và sau đó được thải ra ngoài cơ thể bằng đường niệu đạo. Xét nghiệm nước tiểu chính là phân tích nồng độ các chất có trong nước tiểu. Các chỉ số kết quả của xét nghiệm này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Trong nhiều trường hợp khác, xét nghiệm nước tiểu cũng được chỉ định để theo dõi và đánh giá về hiệu quả của phác đồ điều trị bệnh. 

Kết quả xét nghiệm nước tiểu là dữ liệu quan trọng để chẩn đoán nhiều loại bệnh lý

Kết quả xét nghiệm nước tiểu là dữ liệu quan trọng để chẩn đoán nhiều loại bệnh lý

Xét nghiệm nước tiểu có thể cung cấp những căn cứ quan trọng để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán một số bệnh lý sau: 

- Nhiễm trùng đường tiểu: Là những trường hợp có vi khuẩn trong nước tiểu. Vi khuẩn gây bệnh có thể xuất phát từ niệu quản, niệu đạo hoặc bàng quang. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào 2 chỉ số quan trọng là tế bào bạch cầu và Nitrate để tìm vi khuẩn.  

- Một số bệnh về thận, bàng quang. 

- Thông qua các chỉ số UBG và BIL để xác định các bệnh gan như viêm gan, xơ gan,…

- Bệnh tiểu đường. 

- Bệnh lây qua đường tình dục ngay cả khi bệnh nhân không có dấu hiệu bệnh. 

Chuyên gia cũng khuyên bạn nên để ý đến màu sắc của nước tiểu để kịp thời đi thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường: 

Cần chú ý đến màu sắc bất thường của nước tiểu

Cần chú ý đến màu sắc bất thường của nước tiểu

+ Nước tiểu có màu vàng đậm: Có thể là do người bệnh đang dùng thuốc trị bệnh, thuốc kháng viêm, ăn quá nhiều cà rốt hay vitamin B2, hoặc do tình trạng uống quá ít nước. 

+ Nước tiểu có màu hồng và đỏ: 

  • Do người bệnh ăn thực phẩm có màu đỏ. Nếu là do nguyên nhân này thì tình trạng nước tiểu màu hồng, đỏ sẽ biến mất khi bạn ngừng tiêu thụ những thực phẩm nêu trên. 

  • Do dùng thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh cũng có thể khiến cho nước tiểu của bệnh nhân chuyển sang màu hồng nhạt.

  • Nước tiểu màu hồng có thể là do có lẫn máu trong nước tiểu mà nguyên nhân sâu xa chính là do một số bệnh lý như sỏi bàng quang, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu,… 

+ Nước tiểu có màu nâu có thể là do một số loại thực phẩm. Khi bạn uống nhiều nước và ngừng ăn các thực phẩm đó thì màu sắc nước tiểu sẽ trở về bình thường. 

Tuy nhiên, tình trạng nước tiểu có màu nâu kèm theo một số biểu hiện khác như đau bụng, phát ban,… thì nguyên nhân có thể do một số loại bệnh lý và bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. 

- Nước tiểu có màu xanh: Rất ít khi xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước tiểu có màu xanh thường là do bệnh về đường tiết niệu hay các loại thức ăn hay các loại thuốc điều trị bệnh. 

- Nước tiểu có nhiều bọt: Bệnh lý của cầu thận. 

2. Xét nghiệm nước tiểu thường được chỉ định trong những trường hợp nào?

Dưới đây là những trường hợp thường được chỉ định xét nghiệm nước tiểu: 

- Các trường hợp cần thăm khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe tổng quát. 

- Người bệnh đang trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, các bệnh về thận và một số bệnh lý khác cần thực hiện kiểm tra nước tiểu. 

- Các trường hợp có những triệu chứng bất thường như đau lưng, đau bụng, khó tiểu, tiểu buốt, tiểu dắt, đi tiểu nhiều lần hay trong nước tiểu có lẫn máu,… cũng nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu. 

Nếu có biểu hiện đau bụng, đau buốt khi tiểu cần đi kiểm tra sớm

Nếu có biểu hiện đau bụng, đau buốt khi tiểu cần đi kiểm tra sớm

- Các trường hợp chuẩn bị phẫu thuật cũng cần xét nghiệm nước tiểu để đánh giá sức khỏe. 

- Mẹ bầu cũng cần xét nghiệm nước tiểu để nhận biết nguy cơ tiền sản giật, viêm đường tiết niệu,…

- Các trường hợp cần được sàng lọc chất gây nghiện, chất kích thích.

3. Xét nghiệm nước tiểu và những điều cần lưu ý

- Nếu bạn đang trong quá trình sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, bổ sung vitamin,… cần cung cấp thông tin đến các bác sĩ. Để tránh gây sai lệch kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tạm dừng thuốc trước khi xét nghiệm. 

- Khi đã quyết định làm xét nghiệm nước tiểu, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm có nhiều màu sắc vì chúng có thể làm thay đổi màu sắc của nước tiểu, đặc biệt cần tránh một số thực phẩm như củ dền, thanh long đỏ hay quả mâm xôi.

- Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh một số loại đồ uống nhiều đường, các chất kích thích. 

- Cũng cần lưu ý rằng, dịch tiết âm đạo của chị em có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu. Do đó, nếu đang trong kỳ kinh hay gần đến ngày kinh nguyệt, bạn nên báo trước cho bác sĩ để được tư vấn về thời điểm thích hợp làm xét nghiệm. 

4. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hà Tĩnh đáng tin cậy

Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hà Tĩnh uy tín, chất lượng thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh chính là một gợi ý hữu ích. 

MEDLATEC Hà Tĩnh – Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu đáng tin cậy

MEDLATEC Hà Tĩnh – Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu đáng tin cậy

MEDLATEC Hà Tĩnh là một chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là một trong những đơn vị y tế được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và luôn hết mình vì sức khỏe người bệnh. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC có hệ thống máy móc hiện đại nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám, chẩn đoán cũng như điều trị bệnh. Các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,… của MEDLATEC đều rất hiện đại, được cập nhật những công nghệ mới nhất, đảm bảo kết quả chính xác. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn là đơn vị đầu tiên đạt 2 chứng chỉ uy tín về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). 

Để được giải đáp mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, bạn chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh theo địa chỉ Số 415 đường Hải Thượng Lãn Ông, Phường Thạch Quý, Thành phố Hà Tĩnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.