Tin tức

Xét nghiệm sinh hóa máu Mê Linh: Đừng quên lựa chọn MEDLATEC!

Ngày 29/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm sinh hóa máu rất quan trọng trong công tác chẩn đoán và đánh giá hiệu quả của phác đồ điều trị bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất, cần lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy. Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu Mê Linh, đừng quên lựa chọn MEDLATEC!

1. Hướng dẫn đọc kết quả chỉ số sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu sẽ cho biết nồng độ của một số chất trong máu và từ đó giúp bác sĩ có thể kiểm tra chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Tuy đơn giản và chi phí không cao nhưng đây lại là loại xét nghiệm rất cần thiết trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

xét nghiệm sinh hóa máu Mê Linh

Xét nghiệm Creatinin huyết thanh giúp đánh giá chức năng thận

Tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm phù hợp. Dưới đây, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách đọc các chỉ số: 

Xét nghiệm Ure máu: Kết quả của xét nghiệm này có thể giúp các bác sĩ đánh giá chức năng thận, chẩn đoán một số bệnh lý về thận. Ở một người khỏe mạnh, chỉ số Ure sẽ từ 2,5 - 7,5 mmol/l. Chỉ số này tăng khi người bệnh mắc suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận, sốt cao, bị tiêu chảy,… Khi chức năng gan suy giảm hoặc người bệnh phải truyền nhiều dịch hay chế độ ăn ít protein thì chỉ số Ure sẽ giảm. 

- Xét nghiệm Creatinin huyết thanh: Đây cũng là một trong những xét nghiệm quan trọng để kiểm tra chức năng hoạt động của thận và chẩn đoán bệnh lý liên quan về thận. Chỉ số Creatinin huyết thanh bình thường ở nữ là 53 - 100 mmol/l và ở nam là 62 - 120 mmol/l. 

+ Các trường hợp tăng Creatinin huyết thanh là những người bệnh mắc bệnh suy thận, mắc bệnh gout hoặc bị suy tim,…

+ Các trường hợp giảm Creatinin huyết thanh có thể kể đến như bà bầu, người bị teo cơ, người bị suy dinh dưỡng, người đang dùng thuốc chống động kinh,…

- Xét nghiệm AST, ALT và GGT: Các chỉ số men gan này sẽ giúp nhận biết tình trạng hoạt động của gan đang như thế nào. Nếu các chỉ số này thấp hơn 50 UI/L nghĩa là sức khỏe gan của bạn đang bình thường. 

+ Nếu các chỉ số này tăng cao thì rất có thể bạn đang gặp phải một số bệnh lý về gan. Bên cạnh đó, những trường hợp đang dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm đau thì kết quả xét nghiệm cũng có thể tăng hơn 50 UI/L. 

+ Ngược lại, chỉ số AST, ALT và GGT thấp ở những trường hợp suy dinh dưỡng, suy giáp, mẹ bầu, người lọc thận định kỳ,…

- Xét nghiệm Bilirubin: Đây là xét nghiệm đánh giá nồng độ của Bilirubin trong máu. Chỉ số Bilirubin bình thường ở những người khỏe mạnh sẽ nhỏ hơn 21 umol/l. Chỉ số tăng cao thường là do một số bệnh liên quan đến gan, mật.

Kiểm tra chức năng gan nhờ xét nghiệm Albumin

Kiểm tra chức năng gan nhờ xét nghiệm Albumin

- Xét nghiệm Albumin góp phần đánh giá chức năng gan. Chỉ số Albumin ở người khỏe mạnh là 35 - 50 g/l. Chỉ số này giảm khi chức năng gan của bạn bị suy giảm, tổn thương cầu thận, nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng,…

- Xét nghiệm Acid Uric thường được chỉ định khi có nghi ngờ một số bệnh lý liên quan đến thận, xương khớp hoặc bệnh Gout. Ở nữ, chỉ số này an toàn khi ở mức 150 đến 360 mmol/l và chỉ số an toàn ở nam là khoảng 180 - 420 mmol/l.

- Xét nghiệm đường huyết Glucose và xét nghiệm HbA1C thường được chỉ định kết hợp để chẩn đoán một số bệnh lý như bệnh đái tháo đường, hạ đường huyết. Chỉ số glucose được coi ở mức an toàn khi 3,9  đến 6,4 mmol/l và chỉ số HbA1C sẽ là khoảng 4 - 5,6%.

- Xét nghiệm mỡ máu, bao gồm: 

+ Cholesterol toàn phần từ 3,9 - 5,2 mmol/L giúp bác sĩ chẩn đoán một số tình trạng như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và rối loạn lipid máu,…

+ Triglycerid: Ngưỡng an toàn là 0,46 - 1,88 mmol/l.

+ LDL- Cholesterol <3,4 mmol/l: Chỉ số này giúp đánh giá tình trạng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn lipid máu,…

+ HDL- Cholesterol >0,9 mmol/L: Giúp các chuyên gia nhận biết tình trạng rối loạn lipid máu.

- Xét nghiệm điện giải đồ để đánh giá chỉ số Na+, K+, Cl-, Ca2+. Cụ thể như sau: 

+ Chỉ số Na+ bình thường sẽ ở mức 135 đến 145 mEq/l. Tăng khi người bệnh bị mất nước, đang sử dụng corticoid hoặc bị cường aldosteron. Giảm khi người bệnh bị xuất huyết, suy tim, xơ gan, tiêu chảy, buồn nôn,…

+ Chỉ số K+ bình thường là từ 3,5 - 5 mEq/l. Tăng khi bị suy thận hay do sử dụng một số loại thuốc,… 

+ Chỉ số Cl- cần đạt từ 98 - 106 mmol/l. Tăng khi bị suy thận, shock phản vệ,… và giảm trong các trường hợp bị mất nước do nôn mửa kéo dài hay tiêu chảy,..

+ Chỉ số Ca2+ cần đạt mức 1,1 - 1,35 mmol/l. Chỉ số này tăng khi người bệnh bị nhiễm độc giáp hoặc tiêu thụ quá nhiều vitamin D và giảm ở các trường hợp nhược cận giáp và thiếu vitamin D. 

2. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm sinh hóa máu Mê Linh đáng tin cậy

Nếu bạn đang cần một địa chỉ thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu Mê Linh thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Mê Linh chính là một gợi ý hữu ích. Đến với MEDLATEC bạn sẽ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao cùng với trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, cam kết mang đến kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà phù hợp với người cao tuổi

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà phù hợp với người cao tuổi

MEDLATEC Mê Linh còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, phù hợp với những đối tượng khách hàng quá bận rộn hoặc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, người già, trẻ nhỏ,… Với dịch vụ này, kết quả của xét nghiệm vẫn được đảm bảo như khi thực hiện tại viện. Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn về tình trạng sức khỏe hiện tại cho bệnh nhân.

BS Vân đã duyệt

MEDLATEC Mê Linh là địa chỉ y tế đáng tin cậy

MEDLATEC Mê Linh là địa chỉ y tế đáng tin cậy

Để được tư vấn chi tiết hơn về xét nghiệm sinh hóa máu cũng như các loại xét nghiệm khác của MEDLATEC, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc có thể đến thăm khám trực tiếp tại Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Mê Linh qua địa chỉ Khu Đô Thị Hà Phong, Thôn Trung Hậu Đông, Xã Tiền Phong, Huyện Mê Linh, Hà Nội. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.