Tin tức

Xét nghiệm sinh hóa máu Sơn Tây ở đơn vị nào uy tín?

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm sinh hóa máu đang ngày càng trở nên phổ biến, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán và xác định nhiều loại bệnh lý khác nhau. Vậy xét nghiệm sinh hóa máu Sơn Tây ở đâu chính xác? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Khái niệm xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu là một chỉ định phổ biến được áp dụng trong chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá hiệu quả điều trị. Kết quả của xét nghiệm sinh hóa máu thường phản ánh những chỉ số, thành phần trong máu. Thông qua kết quả này bác sĩ sẽ đánh giá được chức năng và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 

Xét nghiệm sinh hóa máu không quá phức tạp, chi phí phải chăng nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối với công tác khám chữa bệnh. Phụ thuộc vào triệu chứng lâm sàng và mục đích chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân tiến hành các danh mục xét nghiệm khác nhau. 

Thông thường khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, danh mục xét nghiệm thường bao gồm các chỉ số cơ bản như: Glucose, Bilirubin, định lượng Triglyceride, Creatinine huyết thanh, ALT (SGPT), AST (SGOT), ALP, GGT, Albumin, xét nghiệm acid uric, Ure máu, xét nghiệm ion đồ.

Xét nghiệm sinh hóa máu là một chỉ định phổ biến được áp dụng trong chẩn đoán và theo dõi bệnh

Xét nghiệm sinh hóa máu là một chỉ định phổ biến được áp dụng trong chẩn đoán và theo dõi bệnh

2. Ý nghĩa cụ thể của các chỉ số xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm Ure máu

Ure máu là sản phẩm của quá trình protein bị thoái hóa. Nó sẽ được đào thải thông qua bộ lọc ở cầu thận đưa ra ngoài cơ thể. Xét nghiệm Ure máu có tác dụng giúp kiểm tra và đánh giá chức năng thận, đồng thời theo dõi các bệnh lý ở thận.  

Mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ có hàm lượng Ure máu khác nhau. Một người khỏe mạnh bình thường sẽ có kết quả chỉ số Ure máu từ 2,5 - 7,5 mmol/l. Trong trường hợp bệnh nhân bị suy  thận, sỏi thận, viêm cầu thận, tiêu chảy, mất nước do sốt cao hay bị suy tim sung huyết,... thì lúc này nồng độ Ure trong máu sẽ tăng. Nếu bị suy giảm chức năng gan, chế độ ăn thiếu protein, truyền nhiều dịch thì sẽ làm giảm Ure máu.

Xét nghiệm AST, ALT và GGT

ALT, AST và GGT là 3 chỉ số men gan giúp tiết lộ tình trạng sức khỏe lá gan của bạn. Những ai có sức khỏe tốt thì hàm lượng ALT, AST và GGT sẽ nằm dưới mức 50 UI/L.

Nếu kết quả xét nghiệm hiển thị sự gia tăng của 3 chỉ số này thì có khả năng người bệnh đang gặp các vấn đề về gan do uống nhiều rượu bia, do nhiễm virus, ung thư gan hoặc bệnh về tim như nhồi máu cơ tim. Đối với sự gia tăng của GGT còn cho biết có thể đây là ảnh hưởng của một số loại thuốc như thuốc giảm đau chống viêm, thuốc kháng sinh,...

Men gan thường sẽ hạ khi bệnh nhân bị suy giáp, phụ nữ mang thai, lọc thận định kỳ, thiếu protein và các chất dinh dưỡng khác,...

Xét nghiệm Creatinin huyết thanh

Creatinin huyết thanh được sinh ra từ quá trình thoái hóa creatinin phosphate cơ. Dựa trên kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ nắm được tình trạng chức năng thận, nhờ đó xác định được các bệnh lý ở cơ quan này. 

Ở nữ giới chỉ số Creatinin trong mức bình thường là từ 53 - 100 mmol/l. Ở nam giới chỉ số này là 62 - 120 mmol/l. Đối với những người bị bệnh Gout, suy tim, bệnh về thận thì Creatinin sẽ ở mức cao hơn bình thường.

Nếu Creatinin giảm thì đó có thể là phụ nữ mang thai, bệnh nhân suy  dinh dưỡng, người bị teo cơ hoặc bị liệt hay người đang dùng thuốc chống động kinh,...

Xét nghiệm Albumin 

Trong huyết thanh thì Albumin được coi là protein quan trọng nhất, nó được sản sinh ra tại gan. Dựa trên chỉ số Albumin chúng ta có thể đánh giá được chức năng gan. Người khỏe mạnh bình thường chỉ số này sẽ dừng ở mức 35 - 50g/l. Nếu Albumin giảm xuống thì có khả năng bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng hoặc đang ở trạng thái sốc, nghiêm trọng hơn là suy giảm chức năng gan, tổn thương cầu thận.

Tùy từng trường hợp bác sĩ có thể chỉ định tiến hành các danh mục xét nghiệm khác nhau

Tùy từng trường hợp bác sĩ có thể chỉ định tiến hành các danh mục xét nghiệm khác nhau

Xét nghiệm Bilirubin

Bilirubin là một loại sắc tố có màu vàng cam được sản xuất ra sau quá trình thoái giáng hồng cầu. Xét nghiệm Bilirubin có tác dụng kiểm tra các bệnh lý về gan mật như tắc mật hay viêm gan dẫn đến vàng da ở người bệnh. Ở người bình thường, Bilirubin toàn phần có chỉ số dưới mức 21 umol/l.

Xét nghiệm Đường huyết (Glucose)

Xét nghiệm Glucose thường được chỉ định đồng thời với xét nghiệm HbA1C giúp chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh tiểu đường hay chứng hạ đường huyết. Chỉ số Glucose ở mức bình thường sẽ nằm trong khoảng từ 3,9 - 6,4 mmol/l, còn HbA1C là từ 4 - 5,6%.

Xét nghiệm Acid Uric

Khi có sự nghi ngờ bệnh nhân bị Gout hoặc gặp phải một số bệnh lý liên quan đến chức năng của thận, khớp xương,... thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm Acid Uric.

Chỉ số xét nghiệm sinh hóa máu này sẽ ở ngưỡng khác nhau đối với nam và nữ. Thông thường, ở nam giới, chỉ số này trong khoảng 180 - 420 mmol/l và khoảng 150 - 360 mmol/l ở nữ giới.

Xét nghiệm mỡ máu

Trong xét nghiệm mỡ máu sẽ hiển thị những chỉ số sau: HDL- Cholesterol, LDL- Cholesterol, Triglycerid và Cholesterol toàn phần. Cụ thể:

  • HDL-Cholesterol: giúp chẩn đoán nguy cơ rối loạn mỡ máu. Người bình thường chỉ số này trên mức 0,9 mmol/l;

  • LDL-Cholesterol: giúp xác định tình trạng rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch. Ngưỡng bình thường dưới 3,4 mmol/l;

  • Cholesterol toàn phần: giúp đánh giá nguy cơ rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Chỉ số ở mức bình thường nằm trong khoảng từ 3,9 - 5,2 mmol/L;

  • Triglycerid ở người bình thường nằm ở mức 0,46 - 1,88 mmol/l.

Xét nghiệm điện giải đồ

Xét nghiệm điện giải đồ có chức năng kiểm tra nồng độ các chất điện giải có trong máu, đó là:

  • K+: mức K+ bình thường là từ 3,5 - 5 mEq/l. Khi K+ tăng cao thì có khả năng bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển hoặc bị suy thận;

  • Na+: hàm lượng Na+ ở mức bình thường là từ 135 - 145 mEq/l. Nếu nồng độ Na+ cao hơn ngưỡng này thì có thể là tác dụng phụ của corticoid, bệnh nhân bị cường aldosteron hoặc bị mất nước. Ngoài ra Na+ còn giảm trong trường hợp người bệnh mắc phải các bệnh lý như xơ gan, suy tim, suy thận, xuất huyết, hoặc đang bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, bị bỏng;

  • Ca2+: mức bình thường của nồng độ Cl- là từ 1,1 - 1,35 mmol/l. Ca2+ tăng khi bệnh nhân bị quá liều vitamin D, nhiễm độc giáp, cận giáp. Nó sẽ giảm ở những bệnh nhân thiếu vitamin D và nhược cận giáp;

  • Cl-: ở người bình thường Cl- nằm trong mức 98 - 106 mmol/l. Đối với những trường hợp bị suy thận cấp, chế độ ăn mặn nhiều muối, cốc phản vệ, hôn mê,... thì Cl- sẽ tăng cao.  Cl- có xu hướng giảm khi người bệnh có các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, mất nước kéo dài.

3. Nên xét nghiệm sinh hóa máu Sơn Tây ở đâu?

Mong rằng những thông tin do MEDLATEC cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm sinh hóa máu. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm sinh hóa máu Sơn Tây thì có thể tham khảo Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây. 

Sở hữu đội ngũ các y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc, trang thiết thăm khám hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC Sơn Tây nói riêng và Hệ thống Y tế MEDLATEC nói chung tự hào là địa chỉ đáng tin cậy của hàng nghìn khách hàng trên khắp cả nước.

Hệ thống máy móc hiện đại được MEDLATEC đầu tư tại Trung tâm Xét nghiệm

Hệ thống máy móc hiện đại được MEDLATEC đầu tư tại Trung tâm Xét nghiệm

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC và hướng dẫn đặt lịch khám cùng các chuyên gia, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Địa chỉ Phòng khám MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.