Tin tức

Xét nghiệm sốt xuất huyết ở Bình Định nên thực hiện tại cơ sở nào?

Ngày 09/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cho đến nay vẫn chưa nghiên cứu ra loại thuốc đặc hiệu giúp điều trị sốt xuất huyết và cũng chưa có vắc xin phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Do đó việc xét nghiệm sốt xuất huyết là phương pháp duy nhất để phát hiện bệnh để áp dụng phác đồ điều trị phù hợp. Bài viết sau đây sẽ giúp gợi ý địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết ở Bình Định đáng tin cậy.

1. Thông tin về bệnh sốt xuất huyết bạn cần biết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm thường lưu hành ở những quốc gia vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Nguyên nhân gây bệnh là virus Dengue có khả năng lây truyền từ người bị nhiễm sang người khỏe mạnh thông qua vật trung gian là loài muỗi. Muỗi sẽ “bơm" loại virus này vào cơ thể người qua các vết đốt trên da và bất cứ ai đều cũng có thể bị sốt xuất huyết. 

Muỗi vằn Aedes aegypti chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue. Nguy hiểm hơn loài muỗi này lại có khả năng sinh tồn cao, phát triển và trưởng thành nhanh chóng chỉ trong vòng 10 - 15 ngày. Trung bình một con muỗi có thể sinh sản khoảng 5 lần trong một vòng đời của nó và mỗi lần chúng sản xuất được hàng chục trứng ra ngoài môi trường. Dịch sốt xuất huyết thường bùng phát trong mùa mưa vì đây là điều kiện thời tiết lý tưởng để chúng sinh sản.

Muỗi vằn Aedes aegypti chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue

Muỗi vằn Aedes aegypti chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue

Sốt xuất huyết tiến triển theo 3 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn sốt: khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra biểu hiện điển hình nhất đó là sốt cao, thậm chí có thể tăng đến 40 độ C. Đi kèm với đó là những biểu hiện bất thường khác như buồn nôn, chán ăn, đau đầu, nhức hốc mắt, đau cơ khớp,...;

  • Giai đoạn nguy hiểm: thường bắt đầu bằng biểu hiện hạ sốt. Lúc này nhiều người lầm tưởng rằng bệnh đã thuyên giảm nhưng đây lại chính là thời kỳ nguy hiểm nhất của bệnh. Ở giai đoạn này mặc dù đã cắt cơn sốt nhưng các triệu chứng khác sẽ rầm rộ hơn, ví dụ như mệt mỏi, nôn liên tục, chảy máu cam, thở nhanh, phân lẫn máu,... Bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng xuất huyết trong vô cùng nguy hiểm;

  • Giai đoạn hồi phục: bệnh nhân khi bước sang giai đoạn này sẽ bắt đầu có những tín hiệu hồi phục. Người bệnh ăn ngủ tốt hơn, đại tiểu tiện bình thường. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy chỉ số cơ thể dần quay lại mức bình thường.

Thông qua các triệu chứng của bệnh có thể khẳng định sốt xuất huyết là một bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Chính vì vậy mỗi người cần nắm được những kiến thức cần thiết về sốt xuất huyết để biết cách xử trí và phòng ngừa khi không may nhiễm phải bệnh. Virus Dengue có 4 chủng khác nhau, do đó những ai đã từng bị sốt xuất huyết thì vẫn có thể bị mắc lại do nhiễm chủng mới với tính chất nghiêm trọng hơn. Vì vậy hãy hết sức cảnh giác trước căn bệnh này.

2. Những xét nghiệm sốt xuất huyết thường được chỉ định

Triệu chứng trên lâm sàng của sốt xuất huyết rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác nhất là trong thời đại hiện nay các loại dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện ngày càng nhiều. Do đó để biết chắc chắn rằng mình có đang bị sốt xuất huyết hay không người bệnh cần đi làm xét nghiệm. Dưới đây là những xét nghiệm giúp chẩn đoán và tiên lượng về bệnh sốt xuất huyết:

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: giúp đo lường lượng tiểu cầu và kiểm tra tình trạng cô đặc máu trong cơ thể. Nếu tiểu cầu < 100.000/mm3 thì bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao, cần được theo dõi chặt chẽ. Không chỉ được sử dụng để chẩn đoán bệnh mà người bị sốt xuất huyết cũng cần phải làm xét nghiệm này thường xuyên;

  • Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: tìm dấu vết kháng nguyên của virus gây bệnh ngay từ những ngày đầu để xác định bệnh nhân có đang bị sốt xuất huyết hay không;

  • Xét nghiệm tìm kháng thể IgM: tiến hành từ ngày thứ 3 - 4 kể từ khi bệnh nhân có biểu hiện sốt;

  • Xét nghiệm kháng thể IgG: kháng thể này xuất  hiện lâu hơn so với IgM, thường chỉ định từ ngày thứ 7 - ngày thứ 14 từ khi bị sốt. Nếu xét nghiệm này dương tính đơn độc thì có thể là bệnh nhân đã khỏi bệnh hoặc đã có tiền sử bị sốt xuất huyết từ trước đó;

  • Các xét nghiệm khác: xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm CRP, xét nghiệm rối loạn đông máu,... để đánh giá tình trạng bệnh, từ đó đưa ra các phương án điều trị hợp lý.

Hãy thực hiện xét nghiệm để biết chắc chắn mình có đang bị sốt xuất huyết hay không

Hãy thực hiện xét nghiệm để biết chắc chắn mình có đang bị sốt xuất huyết hay không

3. Xét nghiệm sốt xuất huyết ở Bình Định ở đâu uy tín, chất lượng?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ nào uy tín để thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bình Định thì Phòng khám Đa khoa MEDLATEC chi nhánh Bình Định là một lựa chọn hữu ích nhờ những ưu điểm sau:

  • Thuận tiện và tiết kiệm thời gian: Khách hàng có thể đi xét nghiệm trực tiếp tại Phòng khám hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Sau khi thao tác đặt lịch trên website hoặc liên hệ tổng đài 1900565656, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận địa chỉ của quý khách để lấy mẫu. Ngay cả kết quả cũng sẽ được trả về theo đường tin nhắn, email hoặc trả tận nơi. Nhờ đó mà khách hàng không tốn thời gian và công sức chờ đợi;

  • Kết quả được trả ra nhanh chóng và đảm bảo tính chính xác cao: toàn bộ quy trình lấy mẫu, bảo quản cũng như vận chuyển đều được đưa về Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình. Đặc biệt đội ngũ các chuyên gia và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại của MEDLATEC sẽ đảm bảo xét nghiệm có độ chính xác tuyệt đối, thời gian trả kết quả nhanh;

  • Bệnh nhân sẽ được bác sĩ gọi điện tư vấn trực tiếp ngay sau khi có kết quả xét nghiệm và tư vấn về phương hướng điều trị nếu kết quả dương tính với virus Dengue.

Bạn nên lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC vì hiệu quả và những tiện ích do Phòng khám đem lại

Bạn nên lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC vì hiệu quả và những tiện ích do Phòng khám đem lại

Người bệnh khi bị mắc sốt xuất huyết cần phải tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân có thể được điều trị và chăm sóc tại nhà nhưng nếu bệnh diễn biến nặng, nguy cơ biến chứng cao thì hãy nhập viện càng sớm càng tốt để được can thiệp y tế kịp thời.

Bệnh nhân cũng cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ này, nên uống nhiều nước, tăng cường bổ sung khoáng chất, vitamin để nâng cao sức đề kháng. Để dễ tiêu hóa hơn hãy ăn những món mềm, dạng lỏng như súp hoặc cháo,...

Để được hỗ trợ các thông tin chi tiết về dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bình Định, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Hoặc khách hàng có thể đến trực tiếp địa chỉ: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bình Định tại: Số 553 Nguyễn Thái Học, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.