Tin tức

Bỏ túi 3 nguyên tắc “vàng” cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Ngày 01/09/2022
Ban Biên Tập
Miền Bắc đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, đã xuất hiện các ca biến chứng, trở nặng và tử vong. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, sau đây là 3 nguyên tắc “vàng” cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà mọi người cần lưu tâm.

Nguyên tắc 1: Chẩn đoán sớm

Sốt xuất huyết nằm trong danh sách những bệnh truyền nhiễm phổ biến, xảy ra theo mùa và gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Hiện nay, vẫn có bộ phận người dân còn nhầm lẫn cúm và sốt xuất huyết hay sốt xuất huyết với COVID-19, do đó có không ít trường hợp chủ quan đến khi vào viện đã trong tình trạng nguy kịch.

Về cơ bản, chỉ thông qua các triệu chứng bên ngoài sẽ khó nhận diện chính xác sốt xuất huyết. Vì thế, cách tốt nhất để chẩn đoán chính xác bệnh là thực hiện xét nghiệm.

Để xác định sốt xuất huyết cần kết hợp nhiều loại xét nghiệm    

Để xác định sốt xuất huyết cần kết hợp nhiều loại xét nghiệm

Hiện nay, các phương pháp xét nghiệm phổ biến được dùng để chẩn đoán bệnh lý sốt xuất huyết gồm:

  • Xét nghiệm chẩn đoán: Dengue NS, xét nghiệm kháng thể IgM, xét nghiệm kháng thể IgG.
  • Xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi và tiên lượng bệnh: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu để theo dõi số lượng bạch cầu, số lượng tiểu cầu và hematocrit.
  • Xét nghiệm bổ sung chẩn đoán: điện giải đồ, chức năng gan, chức năng thận, đánh giá yếu tố viêm trong cơ thể, đánh giá tình trạng thoát huyết tương, chụp X-quang phổi nhằm phát hiện biến chứng tràn dịch màng phổi.

Xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết nhằm chẩn đoán nguyên nhân và đánh giá tình trạng bệnh lý hiện tại nhằm đưa ra hướng điều trị phù hợp với từng đối tượng và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên tắc 2: Chăm sóc đúng cách

Sau khi đã được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tăng liều thuốc hạ sốt vì có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Thuốc lựa chọn tốt nhất để điều trị các triệu chứng đau đầu, hạ sốt là paracetamol đơn chất, liều dùng từ 10 - 15 mg/kg/lần, tức là người 40kg uống 1 viên 500mg/lần còn người trên 70kg uống 2 viên/lần, cách nhau mỗi 4 - 6 giờ, tổng liều không vượt quá 60 mg/kg/24h.

Cần hết sức cẩn trọng trước khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết 

Cần hết sức cẩn trọng trước khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Không được sử dụng aspirin, ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết do thuốc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu, tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày, đe dọa đến tính mạng.

Về vấn đề bù dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết, lưu ý bù đủ lượng dịch cơ thể rất cần nhưng bằng dịch nào, theo cách nào cho đúng và an toàn cần ý kiến bác sĩ.

Những ngày đầu truyền dịch là không cần thiết, nếu bệnh nhân còn ăn uống được thì nên bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bệnh nhân có thể uống oresol, nước hoa quả, nước lọc. Không phải cứ có chẩn đoán sốt xuất huyết là phải truyền dịch mà phải đúng chỉ định của bác sĩ, đặc biệt không nên tự truyền dịch tại nhà.

Lúc truyền dịch phải kiểm soát các bệnh lý khác của người bệnh như tim mạch, huyết áp, hô hấp,... Lưu ý, từ ngày thứ 6 của bệnh (giai đoạn tái hấp thu và hồi phục) nếu truyền nhiều dịch sẽ gây các biến chứng như suy tim, phù phổi cấp…

Nguyên tắc 3: Điều trị kịp thời

Sốt xuất huyết khác với các bệnh truyền nhiễm khác đó là diễn biến nặng thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, thời điểm bệnh nhân thường giảm hoặc hết sốt. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần nhập viện để được theo dõi và điều trị kịp thời khi xuất hiện dấu hiệu cảnh báo bệnh tiến triển nặng như sau:

  • Thoát huyết tương do tăng tính thấm thành mạch (24h - 48h) với hiện tượng: bứt rứt, vật vã, lạnh đầu chi, li bì, mạch nhanh nhỏ, da lạnh ẩm, tụt hoặc không đo được huyết áp, tiểu ít.
  • Mi mắt nề, gan to hoặc đau.
  • Xuất huyết dưới da dạng rải rác hoặc chấm xuất huyết, chủ yếu ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, đùi, bụng, mạng sườn hoặc xuất hiện các mảng bầm tím.
  • Xuất huyết ở niêm mạc: tiểu ra máu, chảy máu mũi, chảy máu lợi, kinh nguyệt sớm hoặc kéo dài.
  • Xuất huyết nội tạng: nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Buồn nôn, đau bụng.
  • Ngứa.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhiều trường hợp sốt xuất huyết có thể gây suy tạng với biểu hiện viêm cơ tim, viêm gan, viêm não. Chúng ta cần theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng chứ không chờ cho đến khi bệnh nhân có dấu hiệu rất nặng rồi mới chuyển bệnh nhân nhập viện điều trị.

MEDLATEC đồng hành với người dân trong phát hiện, theo dõi và điều trị sốt xuất huyết

Trong thời điểm “dịch chồng dịch”, đặc biệt với sự bùng phát của sốt xuất huyết, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã tâm huyết xây dựng gói khám sốt xuất huyết với ƯU ĐÃI 10%, bao gồm:

Gói 1: Xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết: xác định các tác nhân thường gặp có thể phát hiện được kể từ mốc 24h sau khi sốt.

Danh mục gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyếtDanh mục gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết

Gói 2: Xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết: đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh trong quá trình theo dõi và điều trị sốt xuất huyết tại nhà để có thái độ xử trí phù hợp.

Danh mục gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết 

Danh mục gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết

Đội ngũ bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh. Hệ thống máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại và được cập nhật liên tục theo những công nghệ tiên tiến. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên đạt song hành 2 chứng chỉ danh giá về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC.

Đặc biệt, để tránh đi lại và hạn chế lây nhiễm chéo trong thời điểm dịch bệnh, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, chính xác và tiện lợi của Hệ thống Y tế MEDLATEC với giá niêm yết tại viện và cộng thêm 10.000 VNĐ phụ phí đi lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.