Tin tức

Xét nghiệm thai 20 tuần giúp chẩn đoán dị tật thai nhi 

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Xét nghiệm thai 20 tuần là phương pháp chẩn đoán dị tật thai nhi trước sinh được chỉ định đối với tất cả các thai phụ. Vậy, xét nghiệm thai 20 tuần được tiến hành như thế nào và ý nghĩa của kết quả xét nghiệm là bao nhiêu? Cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Các xét nghiệm thai 20 tuần phổ biến

Xét nghiệm thai 20 tuần là phương pháp xét nghiệm nhằm chẩn đoán dị tật thai nhi trước khi sinh. Ở thời điểm thai được 20 tuần tuổi,  thai nhi phát triển hoàn thiện và đủ điều kiện để thực hiện các xét nghiệm xác định cân nặng, mức độ phát triển và kiểm tra sự xuất hiện các dị tật ở thai nhi. 

Xét nghiệm thai mốc thời gian này xác định được tốc độ phát triển, tình trạng sức khỏe, cân nặng của thai nhi. Giúp thai phụ theo dõi được quá trình phát triển của bào thai, từ đó có những phương pháp chăm sóc để bào thai phát triển tốt nhất. Trong trường hợp phát hiện những dị tật thai nhi, các bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp xử lý kịp thời. 

Gồm các xét nghiệm sau: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm Triple test

1.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu ở thời điểm thai 20 tuần tuổi là xét nghiệm quan trọng, giúp phát hiện các bệnh di truyền như: Down, Edward, Patau, Turner, Hội chứng siêu nữ,... hoặc các bệnh lý có đường lây truyền từ mẹ sang con như: HIV/AIDS, viêm gan B, bệnh lậu, bệnh giang mai,... hoặc kiểm tra người mẹ có mắc các loại virus gây sảy thai như Rubella hay không. 

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm máu khá đơn giản

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm máu khá đơn giản

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm máu được thực hiện lấy máu tĩnh mạch và bảo quản theo yêu cầu của bộ y tế.

1.2 Xét nghiệm Triple test

Xét nghiệm Triple test sử dụng máu của người mẹ, tiến hành xét nghiệm kiểm tra 3 chỉ số định hình bào thai là: hCG, AFP, và estriol. Xét nghiệm này giúp chẩn đoán các rối loạn phẩm sinh của thai nhi. Sự biến đổi bất thường của 3 chỉ số hCG, AFP, và estriol giúp phát hiện tình trạng sức khỏe của thai nhi, từ đó có các biện pháp can thiệp tốt nhất. 

Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm Triple test là sử dụng máu của người mẹ, không xâm lấn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. 

Xét nghiệm Triple test kết hợp với siêu âm 3D, 4D giúp kết quả chẩn đoán chính xác hơn. 

1.3. xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp kiểm tra, định lượng các thành phần trong cơ thể như: glucozơ, đạm,... Nếu phát hiện thừa glucose có thể mẹ bầu mắc bệnh lý tiểu đường thai kỳ. Còn nếu phát hiện thừa đạm thì thai phụ có nguy cơ tiền sản giật mạnh. 

Mẫu xét nghiệm nước tiểu

Mẫu xét nghiệm nước tiểu

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm:

Sử dụng ống vô trùng, khi lấy mẫu nước tiểu, bệnh nhân tránh sờ vào phía trong ống vô trùng, lấy nước tiểu giữa dòng nhằm hạn chế vi khuẩn sống trong lòng niệu đạo. Mẫu nước tiểu được ly tâm, lấy phần cặn và tiến hành xét nghiệm. 

1.4. Các phương pháp khác 

Ngoài ra, xét nghiệm thai 20 tuần còn được kết hợp với các phương pháp chẩn đoán như đo nhịp tim thai nhi, siêu âm, kiểm tra sức khỏe tổng quát thai phụ.

Đo nhịp tim thai nhi

Từ tuần tuần thứ 7 có thể nghe được tim thai. Đối với thai được 20 tuần tuổi, nhịp tim thai mạnh, nhanh số nhịp tim dao động khoảng 120 - 160 nhịp/phút, những lúc trẻ hoạt động nhịp tim có thể đạt 180 nhịp/phút. 

Nhịp tim ổn định, nhanh, mạch cho thấy tình trạng sức khỏe của thai nhi tốt, phát triển bình thường. Nhịp tim chậm, bất thường chỉ dao động khoảng 80 nhịp/phút, cho thấy tình trạng thai nhi bất thường có thể dẫn đến suy thai. 

Siêu âm 

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh, cho thấy sự phát triển hình thái của thai nhi, tình trạng sức khỏe và phát hiện các dị tật thai nhi (nếu có). Hiện nay, có các phương pháp siêu âm 3D, 4D, siêu âm màu hiện đại, cho thấy hình ảnh thai nhi rõ nét nhất. Ngoài ra, siêu âm còn giúp chẩn đoán tình trạng phát triển của các cơ quan sau: 

- Não: đánh giá sự phát triển của não thai nhi, nếu não có các dấu hiệu bất thường, tiến hành kiểm tra bằng các phương pháp xét nghiệm và cần thiết có thể chụp cộng hưởng từ thai nhi.

- Tim: kiểu tra tình trạng tim, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, có thể đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. 

- Thận, bàng quang: kiểm tra xem có các tắc nghẽn hoặc khuyết tật ở các bộ phận này hay không.

- Dây rốn: kiểm tra xem thai nhi có bị dây rốn thắt nút hay quấn cổ không, xem sự phát triển của mạch máu trong dây rốn có bình thường không. 

Tiến hành siêu âm màu ở thai phụ để chẩn đoán dị tật thai nhi chính xác hơn

Tiến hành siêu âm màu ở thai phụ để chẩn đoán dị tật thai nhi chính xác hơn

2. Xét nghiệm thai 20 tuần được chỉ định khi nào? 

Thai phụ nên tiến hành xét hành xét nghiệm thai 22 tuần hoặc xét nghiệm thai 20 tuần nhằm kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe thai nhi. Một số trường hợp thai phụ bắt buộc chỉ định xét nghiệm thai 20 tuần tuổi như sau:

- Có người thân trong gia đình mắc các bệnh lý di truyền như Down,...

- Thai phụ làm việc trong môi trường hóa chất, độc hại.

- Trong giai đoạn mang thai, thai phụ bị cảm cúm, bị ốm, tự mua ý mua thuốc sử dụng, không đến bác sĩ. 

- Thai phụ nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh HIV, viêm gan B, lao,... 

- Thai phụ có tiền sử sảy thai, hoặc tiền sản giật mạnh. 

Tiến hành xét nghiệm thai 20 tuần là rất quan trọng và cần thiết vì  có thể giúp sàng lọc và phát hiện sự phát triển bất thường của thai nhi từ sớm để có biện pháp xử lý kịp thời. Điều này có thể tránh được những biến chứng thai kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế khám chữa bệnh uy tín trong cả nước. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Với đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chắc chắn sẽ giúp chẩn đoán và đưa ra kết quả xét nghiệm cũng như phác đồ điều trị tốt nhất dành cho bệnh nhân. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm bệnh lậu tại nhà, vô cùng tiện lợi và tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi của người bệnh. Kết quả xét nghiệm bệnh lậu có thể được trả qua điện thoại, email hoặc trả tận nơi tùy theo yêu cầu của người bệnh.

Nếu còn thắc mắc về phương pháp xét nghiệm nói chung cũng như xét nghiệm thai nói riêng, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.