Tin tức

Xét nghiệm tiền hôn nhân bao gồm những gì và có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước khi về chung một nhà, nhiều cặp đôi thường nhận được lợi khuyên nên thực hiện xét nghiệm tiền hôn nhân nhằm dự phòng các vấn đề liên quan đến sức khỏe và sinh sản. Vậy xét nghiệm này sẽ bao gồm những gì? Nên thực hiện tại cơ sở nào để đảm bảo về tính chính xác của kết quả?

1. Ý nghĩa quan trọng của xét nghiệm tiền hôn nhân

Niềm hạnh phúc của cuộc sống gia đình cần sự đóng góp của nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là vấn đề sức khỏe của hai vợ chồng. Nếu như không được dự phòng từ sớm, những hệ lụy có thể di truyền cho con cháu, khiến những đứa trẻ sinh ra mắc bệnh khó điều trị hoặc mất sớm, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình. Một số đôi vợ chồng thậm chí còn chịu cảnh hiếm muộn con cái.

Xét nghiệm tiền hôn nhân là một trong những thắc mắc khiến nhiều cặp đôi lo lắng và chưa được giải đáp

Xét nghiệm tiền hôn nhân là một trong những thắc mắc khiến nhiều cặp đôi lo lắng và chưa được giải đáp

Nhưng từ khi có phương pháp xét nghiệm tiền hôn nhân, các cặp đôi đã có thể yên tâm với những lợi ích đáng kể như sau:

  • Về sức khỏe: tìm hiểu về các bệnh lý và nguy cơ di truyền sang đời con cháu và áp dụng biện pháp dự phòng nếu có.

  • Về sinh sản: kiểm tra tình trạng sức khỏe của mỗi người, nhắm phát hiện sớm để điều trị các bệnh lý ngăn cản quá trình thụ thai. 

  • Về tâm lý: giúp các cặp đôi suy nghĩ kỹ càng hơn về quyết định tiến tới hôn nhân, cũng như tạo tâm lý thoải mái cho mỗi người trước khi chính thức trở thành một gia đình.

Theo các bác sĩ khuyến cáo, thời gian thích hợp để thăm khám và thực hiện các xét nghiệm thường rơi vào khoảng thời gian tầm 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

Thực hiện xét nghiệm giúp các cặp đôi đưa ra lựa chọn đúng đắn cho hành trình sắp tới của cả hai người

Thực hiện xét nghiệm giúp các cặp đôi đưa ra lựa chọn đúng đắn cho hành trình sắp tới của cả hai người

2. Xét nghiệm tiền hôn nhân bao gồm những gì?

Tổng quát

Trước khi thực hiện các xét nghiệm, mỗi người đều cần được đánh giá sức khỏe tổng quát, cụ thể như sau:

  • Tiền sử: bao gồm tiền sử gia đình và cá nhân. Cần nêu rõ những bệnh lý mà bản thân từng mắc trong đời, đặc biệt nếu nó có yếu tố di truyền (ví dụ: bạn mắc hen phế quản thuở nhỏ, gia đình có ông bà cũng mắc bệnh tương tự,…). Một số bệnh di truyền từ gia đình mặc dù bạn không mắc nhưng vẫn có nguy cơ bộc lộ ở đời sau cũng cần nói rõ.

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: đo dấu hiệu sinh tồn (huyết áp, nhịp nhở, nhịp tim, mạch), cân nặng, chiều cao,…

  • Xét nghiệm chức năng sinh hóa cơ bản như: gan, thận, tiểu đường, mỡ máu, tuyến giáp,... Xét nghiệm nhóm máu, các bệnh truyền nhiễm,

  • Siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, chụp X-quang tim phổi, điện tim.

Với nữ giới

Để đánh giá sức khỏe về mặt sinh lý, về phía nữ giới cần làm một số thủ thuật và xét nghiệm như soi tươi dịch âm đạo, siêu âm tử cung - buồng trứng, tuyến vú, tầm soát ung thư cổ tử cung,…

Với nam giới

Những yếu tố thể hiện khả năng sinh sản của nam giới phần lớn phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng. Vì vậy, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ rất quan trọng để xem xét việc sinh con trong tương lai. Đồng thời, người nam cũng cần được siêu âm để phát hiện các dấu hiệu bất thường (dị tật, khối u, dấu tắc nghẽn,…) ở tinh hoàn và tuyến tiền liệt để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các xét nghiệm cần thiết

  • Tổng phân tích tế bào máu: giúp phát hiện các bệnh lý bất thường về tạo máu, sàng lọc bệnh lý tan máu bẩm sinh thalassemia.

  • Phân tích nước tiểu: đánh giá chức năng hoạt động của thận,… tìm vi khuẩn, phát hiện các bệnh lý liên quan,….

  • Kiểm tra hormone sinh dục nữ và nam.

  • Nhiễm sắc thể đồ: kiểm tra các vấn đề liên quan đến di truyền nhiễm sắc thể. Nếu bố hoặc mẹ đều cùng mang nhiễm sắc thể bất thường, có khả năng sẽ khiến trẻ sinh ra mắc bệnh lý di truyền,... Thực hiện xét nghiệm này sẽ giúp cặp đôi phát hiện các bất thường và tiên lượng nguy cơ di truyền bệnh để sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. 

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp các cặp đôi dự phòng các bệnh lý di truyền nguy hiểm

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp các cặp đôi dự phòng các bệnh lý di truyền nguy hiểm

3. Cơ sở uy tín giúp các cặp đôi thực hiện xét nghiệm tiền hôn nhân

Lựa chọn cơ sở uy tín để được thực hiện xét nghiệm một cách an toàn, đảm bảo đưa ra chẩn đoán chính xác, giúp các cặp đôi có quyết định đúng đắn trong tương lai. 

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động ở lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy, là gương mặt thân quen của nhiều khách hàng đã lựa chọn gói khám sức khỏe tiền hôn nhân bởi những ưu điểm sau:

  • Tiện lợi: bạn có thể liên hệ với MEDLATEC ngay tại nhà qua số điện thoại 1900.56.56.56 hoặc website medlatec.vn để được tư vấn và đặt lịch hẹn. Ngoài ra, để theo dõi quá trình thăm khám và kết quả xét nghiệm, bạn có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng MED-On vô cùng dễ dàng.

  • Nhanh chóng: mọi thủ tục sẽ được tiến hành nhanh chóng chỉ với vài cú click chuột tại nhà, nhưng vẫn cực kỳ chuyên nghiệp mà lại nhanh chóng, giúp các khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, nhất là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại: MEDLATEC là một trong số ít các bệnh viện đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022), là lời khẳng định chắc chắn về chất lượng xét nghiệm tin cậy hàng đầu, có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu thăm khám của người dân

  • Đội ngũ chuyên nghiệp: đồng hành cùng MEDLATEC là các bác sĩ, nhân viên y tế chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm, luôn tận tâm hết mình trong công việc.

  • Chi phí hợp lý: mọi chi phí xét nghiệm thăm khám đều được quy định theo giá niêm yết.

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm tiền hôn nhân là một bước quan trọng cần thực hiện trước khi cùng nhau trở thành một gia đình. Hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể và đặt lịch thăm khám ngay hôm nay. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ y tế của chúng tôi. Tổng đài tư vấn khách hàng: 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.