Tin tức

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ An Giang: Đăng ký ngay tại MEDLATEC!

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ rất cần thiết đối với tất cả thai phụ. Đây là dịch vụ y tế được triển khai tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc. Vậy với những mẹ bầu có nhu cầu xét nghiệm tiểu đường thai kỳ An Giang thì nên lựa chọn cơ sở y tế nào? 

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ An Giang, các chuyên gia sẽ đưa ra một số thông tin để các mẹ bầu hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. 

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là xét nghiệm rất quan trọng

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là xét nghiệm rất quan trọng

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ cần có một lượng đường cao hơn bình thường. Vì thế, cơ thể cần phải điều tiết, sản xuất thêm insulin để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, nội tiết tố của nhau thai lại có những tác động đến cơ thể mẹ bầu, đặc biệt tác động xấu đến hormone insulin, từ đó khiến cho quá trình chuyển hóa đường trong máu bị rối loạn và gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Phần lớn, tình trạng này sẽ kết thúc sau khi sinh con. 

Khi bị tiểu đường, thai phụ gần như không có biểu hiện rõ ràng và rất khó chẩn đoán. Trong một số trường hợp, chị em sẽ gặp phải một số triệu chứng như khát nước nhiều hơn, cơ thể mệt mỏi, hay bị viêm nhiễm vùng kín, vết thương lâu lành,… Do đó cần xét nghiệm mới có thể nhận biết chính xác tình trạng tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị để kiểm soát bệnh và hạn chế những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

Ngược lại, nếu không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ và không có biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả, cả mẹ và thai nhi đều có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như sau: 

+ Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sinh non, tăng huyết áp, đa ối, thai lưu, tiểu đường type 2 sau sinh.

+ Đối với thai nhi: Tăng nguy cơ thai to, rối loạn chuyển hóa sau sinh, bệnh lý hô hấp sau sinh, thai chết lưu, sau sinh trẻ bị tiểu đường type 2.

2. Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ 

2.1. Đối tượng cần xét nghiệm

Tất cả mẹ bầu đều cần thực hiện tiểu đường thai kỳ, đặc biệt là những trường hợp có nguy cơ cao như:

Các đối tượng dễ bị tiểu đường thai kỳ

Các đối tượng dễ bị tiểu đường thai kỳ

- Các trường hợp chị em mang thai từ sau tuổi 30 trở đi. 

- Trong gia đình có người mắc tiểu đường. 

-  Mẹ bầu đã từng mắc căn bệnh này trong lần mang bầu trước đó. 

- Trường hợp các bà bầu bị thừa cân, béo phì. 

- Các mẹ bầu từng sinh con nặng trên 4,1kg. 

2.2. Thời điểm xét nghiệm

- Nếu mẹ bầu chưa được chẩn đoán tiểu đường từ trước đó, nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ trong khoảng thời gian từ tuần thai thứ 24 đến tuần thai thứ 28. Đây là mốc thời gian mà nhau thai đã phát triển đầy đủ và tăng sản xuất hormone thúc đẩy bài tiết glucagon, phân giải glycogen thành Glucose tăng, giảm đề kháng insulin,... Đây là những yếu tố quan trọng khiến cho đường huyết của thai phụ có nguy cơ tăng cao hơn bình thường. 

- Tuy nhiên, phần lớn mẹ bầu đều được bác sĩ chỉ định kiểm tra tiểu đường thai kỳ ngay trong lần khám thai đầu tiên thông qua xét nghiệm Glucose máu lúc đói và xét nghiệm HbA1C. Theo các chuyên gia, từng nhóm đối tượng khác nhau thì các mốc thực hiện xét nghiệm tiểu đường cũng có thể khác nhau. Chẳng hạn như: 

+ Đối với những thai phụ không có nguy cơ mắc tiểu đường(chỉ số đường huyết khi đói cho kết quả nhỏ hơn 5.1mmol/L) thì nên thực hiện xét nghiệm dung nạp Glucose vào tuần thứ 24-28 của thai kỳ.

+ Mẹ bầu được chẩn đoán bị bệnh nếu chỉ số đường huyết lúc đói là 5.1 - 7.0mmol/L.

3. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao gồm nhiều bước

- Đối với phương pháp xét nghiệm 1 bước: Phù hợp với những thai phụ ở tuần thứ 24 đến 28.

  • Nên thực hiện vào thời điểm buổi sáng, sau khi có một giấc ngủ 7 đến 8 tiếng và chưa ăn gì. 

  • Mẹ bầu được lấy máu lúc đói. Sau đó, mẹ bầu hấp thụ khoảng 75g Glucose bằng đường uống, sau khoảng 1 giờ và 2 giờ sau sẽ thực hiện lấy máu để xác định nồng độ glucose.  

Bác sĩ chỉ dẫn mẹ bầu thực hiện xét nghiệm

Bác sĩ chỉ dẫn mẹ bầu thực hiện xét nghiệm

- Phương pháp xét nghiệm 2 bước

+ Bước 1: Mẹ bầu uống 50g glucose khi đói và sau đó khoảng 1 giờ sẽ được kiểm tra đường huyết. 

+ Bước 2: Mẹ bầu uống khoảng 100g glucose và sau 1 giờ, 2 giờ và 3 giờ, bác sĩ sẽ kiểm tra đường huyết cho chị em.

4. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ An Giang uy tín

Nếu mẹ bầu đang có nhu cầu tìm kiếm một địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ An Giang uy tín thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC An Giang chính là lựa chọn sáng suốt. Đây là một chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC và đã được rất nhiều khách hàng tại An Giang cũng như khách hàng tại các tỉnh thành lân cận lựa chọn bởi những lý do sau: 

MEDLATEC là cơ sở y tế xét nghiệm tiểu đường đáng tin cậy

MEDLATEC là cơ sở y tế xét nghiệm tiểu đường đáng tin cậy

- Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC có chuyên môn cao và luôn tận tâm với khách hàng. 

- Thiết bị y tế, các loại máy xét nghiệm tại MEDLATEC hiện đại và đảm bảo mang lại kết quả xét nghiệm chính xác. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP do Hoa Kỳ cấp, có đủ năng lực thực hiện hàng nghìn loại xét nghiệm, từ cơ bản đến chuyên sâu. 

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo. 

MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng có thể tiết kiệm tối đa thời gian thăm khám bệnh. Để được đặt lịch xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sớm, mẹ bầu chỉ cần liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC An Giang  số 796/1 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.