Tin tức

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu ở đâu thì tốt?

Ngày 27/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cao, nếu không kiểm soát tốt tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì thế việc chủ động xét nghiệm tiểu đường thai kỳ khi mang thai là rất cần thiết. Vậy với những mẹ bầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu thì nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu ở đâu thì đảm bảo uy tín và chất lượng?

1. Tìm hiểu về tình trạng tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu của bà bầu cao hơn so với bình thường, xảy ra khi khả năng dung nạp đường huyết bị rối loạn. Tiểu đường thai kỳ không hề hiếm gặp và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra đối với thai phụ trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra với phụ nữ mang thai trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối.

Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra với phụ nữ mang thai trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối

Thông thường, thai phụ có chỉ số cơ thể BMI cao hơn 30 rất dễ bị đái tháo đường trong giai đoạn mang thai. Do đó, chị em nên chú ý duy trì cân nặng ổn định để hạn chế nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. 

Bên cạnh đó, người phụ nữ có tiền sử mắc tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước đó hoặc bà bầu đã từng sinh con từ 4.5kg trở lên có khả năng bị tiểu đường trong thời kỳ mang bầu cũng cao hơn. Ngoài ra, bà bầu có rủi ro bị tiểu đường thai kỳ cao nếu trong gia đình có người bị bệnh tiểu đường. Các chị em thuộc đối tượng kể trên nên chủ động đi tiểu đường thai kỳ, phát hiện và điều trị sớm.

2. Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đến bà bầu và thai nhi

Một trong những câu hỏi được quan tâm là: tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng thế nào tới bà bầu và thai nhi? Thực tế, khi bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ, đường huyết trong cơ thể thai nhi có xu hướng tăng cao, cân nặng của trẻ cũng tăng đáng kể. Điều này khiến bà bầu gặp nhiều khó khăn khi sinh nở và có thể phải sinh mổ thay vì sinh thường.

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ có nguy cơ sinh non rất cao

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ có nguy cơ sinh non rất cao

Bên cạnh đó, người phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ thường có rủi ro sinh non lớn, nguyên nhân là do lượng polyhydramnios (nước ối) trong cơ thể tăng cao hơn so với bình thường. Trẻ sinh non thường có sức khỏe yếu và cần được chăm sóc cẩn thận hơn. 

Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng thai lưu do mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ nhưng không thăm khám thai định kỳ và không được điều trị theo phác đồ phù hợp. Ngoài ra, tiểu đường thai kỳ có thể khiến trẻ sinh ra gặp một số vấn đề như: hạ đường huyết hoặc vàng da. 

Bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ có thể bị tiền sản giật hoặc chuyển thành bệnh lý tiểu đường type 2, gây hại cho sức khỏe của chị em. Với những ảnh hưởng nghiêm trọng nêu trên, bác sĩ luôn khuyến khích phụ nữ mang thai nên tới các cơ sở y tế để khám thai cũng như thực hiện tiểu đường thai kỳ để theo dõi chỉ số đường huyết, phát hiện bệnh kịp thời.

3. Phương pháp tiểu đường thai kỳ

Nghiệm pháp dung nạp glucose thường được sử dụng để theo chẩn đoán nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cho bà bầu, cụ thể như sau:

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ diễn ra như thế nào là thắc mắc của nhiều người

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ diễn ra như thế nào là thắc mắc của nhiều người

3.1. Xét nghiệm 1 bước

Thai phụ cần nhịn ăn trong khoảng 8 đến 10 tiếng và được chỉ định uống 75g glucose. Ở 2 mốc thời gian là 1 tiếng và 2 tiếng đồng hồ kể từ khi thai phụ uống glucose, nhân viên y tế sẽ thực hiện lấy mẫu máu ở tĩnh mạch và phân tích.

Bà bầu xác định mắc tiểu đường thai kỳ nếu chỉ số đường huyết đo được như sau: 

  • Chỉ số đường huyết khi đói lớn hơn hoặc bằng 92mg/dL (5.1 mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết đo được sau 1 tiếng uống glucose lớn hơn hoặc bằng 180mg/dL (10 mmol/L)
  • Chỉ số đường huyết đo được sau 2 tiếng uống glucose lớn hơn hoặc bằng 153mg/dL (8.5 mmol/L)

Thời gian phù hợp để làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là vào buổi sáng. 

3.2. Xét nghiệm 2 bước

Với phương pháp xét nghiệm 2 bước, bà bầu không cần nhịn ăn. Bà bầu sẽ được hướng dẫn uống 50g glucose, sau đó khoảng 1 tiếng, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu máu tĩnh mạch để đo đường huyết. Nếu chỉ số đường huyết sau 1 tiếng đồng hồ thấp hơn 130mg/dL (7.2mmol/L) thì mẹ bầu không cần làm xét nghiệm lần 2 . Tuy nhiên, nếu chỉ số đường huyết cao hơn 130mg/dL (7.2mmol/L), bà bầu tiếp tục làm xét nghiệm lần 2 vào một ngày khác. 

Vào ngày làm xét nghiệm lần 2, bà bầu cần nhịn ăn tối thiểu 8 tiếng và sẽ được chỉ định uống 100g glucose trong lúc đói. Sau đó, ở các mốc thời gian 1 tiếng, 2 tiếng và 3 tiếng sau khi uống glucose, nhân viên y tế sẽ lần lượt lấy mẫu máu tĩnh mạch để phân tích và kiểm tra. 

Bà bầu nên tuân thủ quy trình xét nghiệm mà bác sĩ hướng dẫn

Bà bầu nên tuân thủ quy trình xét nghiệm mà bác sĩ hướng dẫn

Bà bầu được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ nếu có chỉ số đường huyết như sau:

  • Chỉ số đường huyết khi đói lớn hơn hoặc bằng 95mg/dL (5.3 mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết đo được sau 1 tiếng uống glucose lớn hơn hoặc bằng 180mg/dL (10 mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết đo được sau 2 tiếng uống glucose lớn hơn hoặc bằng 155mg/dL (8,6 mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết đo được sau 3 tiếng uống glucose lớn hơn hoặc bằng 140mg/dL (7.8 mmol/L).

4. Địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu uy tín

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu uy tín mà chị em có thể lựa chọn là Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động với nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC là những người có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng. 

Đặc biệt, MEDLATEC là địa chỉ chuyên cung cấp các dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán, trong đó có xét nghiệm tiểu đường thai kỳ chất lượng cao. MEDLATEC hiện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, Quý khách có thể yên tâm về độ chính xác của phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại MEDLATEC.

Ngoài việc đến trực tiếp viện để xét nghiệm, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà của MEDLATEC tiện lợi, nhanh chóng và chính xác. 

MEDLATEC là địa chỉ chuyên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu

MEDLATEC là địa chỉ chuyên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm được địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu uy tín, chất lượng. Quý khách quan tâm và muốn đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bà Rịa - Vũng Tàu tại địa chỉ: 236 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Thống Nhất, Thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.