Tin tức

Xét nghiệm TRAb - giải pháp hiệu quả chẩn đoán bệnh Basedow

Ngày 24/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Basedow là một bệnh nội tiết thường gặp của tuyến giáp và có biểu hiện đặc trưng dễ nhận thấy đó là bướu cổ lan tỏa. Khoảng 10 - 30% bệnh nhân bị bệnh nội tiết tuyến giáp là Basedow. Vậy làm cách nào để phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh? Hiện nay xét nghiệm TRAb được coi là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm TRAb

Xét nghiệm TRAb là phương pháp định lượng nồng độ TRAb trong máu bệnh nhân, qua đó xác định bệnh nhân có xuất hiện tự kháng thể TRAb hay không. Việc tồn tại tự kháng thể TRAb là cơ sở để phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh Basedow (tự kháng thể là những protein của hệ thống miễn dịch).

Hình 1: TRAb là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh Basedow.

Hình 1: TRAb là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh Basedow.

Trong bệnh Basedow, có 3 loại tự kháng thể xuất hiện đó là TRSAb (Kích thích), TRBAb (Ức chế) và TRNAb (Trung gian). Bình thường TRAb sẽ gắn với thụ thể của TSH trên màng tế bào tuyến giáp để kích thích tuyến giáp phát triển, tăng cường hoạt động và giải phóng ra các hormone.

Tuy nhiên do cấu trúc phân tử của ba loại tự kháng thể trên khác nhau, do đó cách gắn với thụ thể của TSH cũng khác nhau.

Trong 3 loại tự kháng thể trên, tự kháng thể trung gian TRNAb là loại không có ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, do đó thường không mang nhiều ý nghĩa chẩn đoán. Chỉ có TRSAb và TRBAb có khả năng cạnh tranh với TSH và có ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. 

Tỷ lệ TRSAb/ TRBAb sẽ phản ánh tình trạng bệnh Basedow nặng hay nhẹ và có khuynh hướng giảm trong điều trị bệnh nội khoa.

2. xét nghiệm TRAb được thực hiện trong trường hợp nào?

Xét nghiệm TRAb thường sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện trong các trường hợp sau:

- Chẩn đoán chính xác bệnh Basedow ở những người nghi ngờ mắc bệnh.

- Chẩn đoán phân biệt Basedow với các bệnh lý cường giáp khác.

- Trong quá trình điều trị bệnh Basedow, kết quả nồng độ TRAb được sử dụng là cơ sở để theo dõi hiệu quả điều trị bệnh. 

- Đối với những phụ nữ đang mang thai mà trước đó từng có tiền sử mắc bệnh tuyến giáp thường sẽ được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm TRAb. Mục đích đó là đánh giá xem thai phụ có khả năng bị tái phát Basedow trong giai đoạn mang bầu hay không. Đồng thời xác định nguy cơ bị các bệnh rối loạn tuyến giáp của thai. Bởi lẽ TRAb là kháng thể miễn dịch IgG có khả năng đi qua hàng rào nhau thai và nhiễm vào máu của thai nhi. Nên thực hiện xét nghiệm này vào thời điểm trước và sau thai kỳ.

Hình 2: Phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tuyến giáp cũng nên thực hiện kiểm tra TRAb.

Hình 2: Phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tuyến giáp cũng nên thực hiện kiểm tra TRAb.

- Ngoài ra, những người có xuất hiện các triệu chứng bất thường về tuyến giáp nghi ngờ bệnh tự miễn cũng nên xét nghiệm như bướu cổ, mắt lồi sưng to, tóc yếu dễ gãy rụng, da khô dễ bong tróc, cân nặng thay đổi thất thường, tinh thần thường xuyên lo lắng, mệt mỏi, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, tay run, thân nhiệt thay đổi, khó ngủ, mất ngủ,...

3. Ý nghĩa của xét nghiệm TRAb trong bệnh Basedow

Bệnh Basedow là một bệnh cường giáp phổ biến và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm độc giáp cấp tính, cơ thể suy kiệt, đặc biệt ảnh hưởng đến mắt và hệ tim mạch. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng cơn bão giáp sốt cao 40 - 41 độ C, tinh thần hoảng loạn, dễ kích động, nhịp tim tăng nhanh, suy tim và thậm chí tử vong.

Hình 3: Một trong những biến chứng về mắt của Basedow.

Hình 3: Một trong những biến chứng về mắt của Basedow.

Ngược lại nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ làm giảm các biến chứng nguy hiểm và tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên bệnh Basedow cũng rất dễ gây nhầm lẫn với các nguyên nhân cường giáp khác nếu chỉ sử dụng các phương pháp xét nghiệm cũ thông thường. 

Chính vì vậy, hiện nay với những ưu điểm vượt trội và khả năng chẩn đoán phân biệt Basedow hiệu quả, xét nghiệm TRAb được coi là một giải pháp mới và chẩn đoán chính xác bệnh.

Bên cạnh đó, nồng độ TRAb trong máu còn là yếu tố giúp theo dõi điều trị đối với những người đã mắc bệnh Basedow. Đây là một xét nghiệm quan trọng giúp bác sĩ đánh giá sự phục hồi tốt hay không của bệnh nhân.

Bệnh Basedow là bệnh tự miễn chưa rõ nguyên nhân. Trong đó chỉ có một số yếu tố được nhận định là có khả năng ảnh hưởng như yếu tố di truyền và điều kiện môi trường.

Ngoài ra, khi mắc bệnh Basedow, tự kháng nguyên HLA nhóm 2 sẽ xuất hiện và kích thích sự miễn dịch của cơ thể, đồng thời sản xuất ra kháng thể chống lại nó. Đây cũng được coi là một yếu tố ảnh hưởng và gây ra bệnh Basedow.

4. Thực hiện xét nghiệm TRAb an toàn, chính xác tại MEDLATEC

Hiện nay xét nghiệm TRAb đang được triển khai thực hiện rộng rãi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Phương pháp định lượng TRAb bằng công nghệ điện hóa phát quang ECLIA cho phép tính ra nồng độ TRAb chính xác có trong máu.

Mẫu huyết thanh được đưa vào buồng phản ứng, tạo sự cạnh tranh với TSH, phức hợp kháng thể - kháng nguyên sẽ được gắn lên điện cực. Sử dụng dòng điện chạy qua, đo ánh sáng và tính ra được nồng độ TRAb của mẫu bệnh phẩm.

Đây là một kỹ thuật mới, hiện đại và có khả năng chẩn đoán bệnh Basedow chính xác. Giá trị tham chiếu được sử dụng để đánh giá nồng độ TRAb đó là nhỏ hơn 1,75 UI/L. 

Nồng độ TRAb tăng trong bệnh Basedow, viêm tuyến giáp tự miễn và giảm khi bệnh nhân điều trị sử dụng thuốc kháng giáp.

Để đảm bảo chính xác kết quả và loại trừ những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng, cần phải chú ý một số điều có thể gây sai sót kết quả như lấy máu không đúng kỹ thuật, bảo quản và vận chuyển máu không đúng cách, máu bị vỡ hồng cầu, mẫu bệnh phẩm bị đục,...

Xét nghiệm đo hàm lượng TRAb đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu và trang thiết bị máy móc hiện đại, bởi vậy không phải phòng xét nghiệm nào cũng đạt tiêu chuẩn để thực hiện. Một trong số ít những Trung tâm Xét nghiệm được cấp phép và đạt tiêu chuẩn quốc tế đó chính là Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Tại đây, có đầy đủ các phòng xét nghiệm chuyên khoa Huyết học, Hóa sinh - miễn dịch, Vi sinh, Sinh học phân tử, Di truyền và Giải phẫu bệnh. Qua đó cho phép thực hiện hơn 500 danh mục xét nghiệm khác nhau từ mức cơ bản đến chuyên sâu.

Mọi quy trình kỹ thuật đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ và kiểm soát chất lượng kết quả trước khi trả cho bệnh nhân. Đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ và chuyên gia hàng đầu nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo cho khách hàng một kết quả chính xác và tin tưởng.

Ngoài ra, hệ thống các phòng khám đa khoa và chi nhánh thuộc MEDLATEC cũng được xây dựng ở khắp mọi tỉnh thành trên cả nước, qua đó giúp nhân dân được hưởng những công nghệ y tế tiên tiến nhất.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cộng đồng là nhiệm vụ và mục tiêu mà MEDLATEC luôn hướng đến. Nếu bạn hoặc người thân có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, hãy liên hệ nhanh chóng đến tổng đài 1900 565656 để được các nhân viên của MEDLATEC hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.