Tin tức

Xét nghiệm tuyến giáp: Khi nào cần thực hiện?

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong lĩnh vực Y khoa, xét nghiệm tuyến giáp được sử dụng để đánh giá chức năng của cơ quan này. Vậy xét nghiệm tuyến giáp được thực hiện như thế nào, đâu là thời điểm cần thực hiện? Sau đây, hãy cùng MEDLATEC đi tìm lời giải trong bài viết.

1. Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước của cổ họng. Chức năng chính của tuyến giáp là sản xuất các hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, từ đó duy trì sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Cụ thể, tuyến giáp sản xuất thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), đây được xem là hai loại hormone quan trọng. Những hormone này có tác dụng điều chỉnh tốc độ trao đổi chất trong các tế bào cơ thể, giúp duy trì sức khỏe và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, não, gan, thận, tuyến thượng thận, và cả hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, tuyến giáp cũng sản xuất hormone calcitonin, có tác dụng giúp duy trì sự cân bằng các chất khoáng trong cơ thể bằng cách giảm sự phân giải calcium và phosphorus từ xương.

Hình ảnh tuyến giáp ở cơ thể người

Hình ảnh tuyến giáp ở cơ thể người

2. Khi nào cần phải thực hiện xét nghiệm tuyến giáp?

Để đánh giá chức năng của tuyến giáp, các xét nghiệm thông thường bao gồm: đo nồng độ hormone tuyến giáp, đo nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH), đo hormone thyroxine tự do (FT4) và đo hormone triiodothyronine tự do (FT3) trong máu.

Những trường hợp cần phải xét nghiệm tuyến giáp:

  • Có triệu chứng của bệnh tuyến giáp, chẳng hạn như đau hoặc sưng cổ, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, giảm cân hoặc tăng cân, tăng hoặc giảm chức năng tuyến giáp.

  • Khi người bệnh hoặc người trong gia đình có tiền sử bệnh tuyến giáp  hoặc các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

  • Phụ nữ có dự định mang thai hoặc đang trong giai đoạn mang thai để theo dõi sức khỏe tuyến giáp.

  • Người cao tuổi hoặc người bị bệnh tim mạch, vì bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch.

  • Người sử dụng thuốc ức chế tuyến giáp để điều trị bệnh tuyến giáp.

  • Người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, bởi vì bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan này.

Nếu có triệu chứng như đau hoặc sưng cổ hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán

 Nếu có triệu chứng như đau hoặc sưng cổ hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán

3. Triệu chứng lâm sàng của các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp

Triệu chứng của các bệnh lý về tuyến giáp có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh và mức độ bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng lâm sàng thường gặp của một số bệnh lý tuyến giáp phổ biến:

  • Bệnh giãn tuyến giáp: Sự phát triển bướu trên cổ, cảm giác nặng nề hoặc khó chịu khi thở, ho, khó nuốt, cảm giác đau hoặc khó chịu khi ăn.

  • Bệnh ngộ độc thyroxin: Loạn nhịp tim, mất ngủ, mồ hôi, tăng cân, mệt mỏi, cảm giác đau đầu, rối loạn tiêu hóa và kích thích tăng huyết áp.

  • Bệnh suy giảm chức năng tuyến giáp: Cảm giác mệt mỏi, uể oải, tăng cân, da khô và ngứa, tóc rụng, giảm chức năng tình dục, tăng huyết áp và chuyển động chậm.

  • Bệnh Basedow: Sưng mắt, mắt khô, mắt đỏ, thay đổi thị lực, cảm giác nhức mắt, giảm cân, sự kích thích, cảm giác nóng và đổ mồ hôi.

Bệnh Basedow là một trong những loại bệnh lý của tuyến giáp

Bệnh Basedow là một trong những loại bệnh lý của tuyến giáp

4. Các phương pháp xét nghiệm tuyến giáp

Để đánh giá chức năng của tuyến giáp, có nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau có thể được sử dụng:

  • Xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone tuyến giáp: Gồm xét nghiệm TSH (hormone kích thích tuyến giáp), T4 (thyroxin) và T3 (triiodothyronine) nhằm đánh giá chức năng của tuyến giáp.

  • Xét nghiệm kháng thể: Xét nghiệm này sử dụng để phát hiện kháng thể đối với protein tuyến giáp, giúp đánh giá các bệnh lý tuyến giáp tự miễn dịch.

  • Siêu âm tuyến giáp: Dùng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của tuyến giáp, giúp đánh giá kích thước, hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp.

  • Xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc cộng hưởng từ (MRI): Nhằm đánh giá kích thước, hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp.

  • Chụp xạ hình tuyến giáp (thyroid scan): Bao gồm uống một liều thuốc có chứa chất phát xạ để tạo ra hình ảnh của tuyến giáp, giúp xác định mức độ hoạt động của tuyến giáp.

5.  Các chỉ số xét nghiệm tuyến giáp có ý nghĩa như thế nào?

Các chỉ số xét nghiệm tuyến giáp thường được dùng để đánh giá chức năng của tuyến giáp và phát hiện các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp:

  • TSH (hormone kích thích tuyến giáp): Là một chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng của tuyến giáp. Nồng độ TSH cao hơn bình thường cho thấy tuyến giáp đang không sản xuất đủ hormone và ngược lại, nồng độ TSH thấp hơn bình thường cho thấy tuyến giáp đang sản xuất quá nhiều hormone.

  • T4 (thyroxin): Là một hormone tuyến giáp quan trọng, có tác dụng điều chỉnh chức năng của cơ thể. Nồng độ T4 cao hoặc thấp có thể cho thấy sự bất thường trong chức năng tuyến giáp.

  • T3 (triiodothyronine): Là một hormone tuyến giáp nhỏ, nhưng rất quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng của cơ thể. Nồng độ T3 cao hoặc thấp có thể cho thấy sự bất thường trong chức năng tuyến giáp.

  • Kháng thể tuyến giáp: Kháng thể tuyến giáp là các kháng thể miễn dịch được sản xuất bởi cơ thể để tấn công tuyến giáp. Sự hiện diện của kháng thể tuyến giáp có thể cho thấy sự bất thường về chức năng tuyến giáp và được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp tự miễn dịch như bệnh Basedow.

  • Thyroid scan: Xét nghiệm này sử dụng để xem tuyến giáp có phản ứng với chất phát xạ hay không. Sự phản ứng của tuyến giáp có thể cho thấy kích thước và vị trí của các bướu tuyến giáp.

6. Nên thực hiện xét nghiệm này ở đâu?

Nếu bạn đang muốn tìm một nơi xét nghiệm tuyến giáp uy tín, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là cơ sở y tế có đội ngũ chuyên gia và bác sĩ đầu ngành dày dặn kinh nghiệm, ngoài ra còn có hệ thống trang thiết bị  tiên tiến, hiện đại.

Trong đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được cấp 2 chứng chỉ quan trọng về chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh được trang bị các loại máy móc như: máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy siêu âm,... Qua đó, MEDLATEC có thể thực hiện các xét nghiệm tuyến giáp thông qua các phương pháp như xét nghiệm máu, siêu âm tuyến giáp, chụp cắt lớp vi tính.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để đáp ứng nhu cầu kiểm tra, đánh giá sức khỏe của khách hàng một cách tiện lợi nhất.

Bác sĩ MEDLATEC đang siêu âm tuyến giáp cho khách hàng

Bác sĩ MEDLATEC đang siêu âm tuyến giáp cho khách hàng

Nếu bạn đọc còn có bất kỳ câu hỏi liên quan đến xét nghiệm tuyến giáp hoặc muốn đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, hãy gọi ngay vào số hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hỗ trợ.

Từ khoá: bệnh tuyến giáp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.