Tin tức

Xét nghiệm vi sinh gồm những loại nào? Nên thực hiện xét nghiệm ở đâu?

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều loại xét nghiệm vi sinh khác nhau và mỗi loại đều mang ý nghĩa rất lớn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng. Vậy, cụ thể xét nghiệm vi sinh gồm những loại nào và nên thực hiện xét nghiệm ở đâu?

1. Bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm vi sinh với mục đích gì?

Tình trạng nhiễm trùng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng đường tiết niệu hay nhiễm trùng tại các cơ quan sinh dục, nhiễm trùng máu,… gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

Xét nghiệm vi sinh có thể giúp nhận biết nhiễm trùng da

Xét nghiệm vi sinh có thể giúp nhận biết nhiễm trùng da

Điều đáng lo ngại là hiện nay rất nhiều người vẫn chủ quan về căn bệnh này và thường tự ý mua thuốc kháng sinh và điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc sai cách, có thể khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn, thậm chí gây kháng thuốc, suy giảm miễn dịch,… gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe trong tương lai.  

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia là nếu có biểu hiện bất thường như vết thương chảy dịch màu xanh, vàng, có mùi hôi; bị đau và sưng tại vị trí vết thương; có những vệt đỏ quanh vùng bị thương; vết thương thay đổi màu sắc; sốt cao,… thì cần đưa bệnh nhân đi thăm khám để xác định bệnh nhân có bị nhiễm trùng hay không. 

Mẫu bệnh phẩm phục vụ cho xét nghiệm vi sinh thường được lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như từ người bệnh, từ thực phẩm, đồ dùng, môi trường hoặc từ các loại động vật,… Các mẫu bệnh phẩm bao gồm mủ ngoài da hoặc sâu trong da, nước tiểu giữa dòng, dịch khớp, dịch màng phổi, đờm, cấy máu, phân,…

Sau khi phân tích vi sinh vật trên mẫu bệnh phẩm, các bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán bệnh, tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác. Từ đó, lên phác đồ điều trị bệnh phù hợp, hiệu quả nhất. 

Bên cạnh đó, các loại xét nghiệm vi sinh cũng thường được thực hiện trong các nghiên cứu khoa học, trong giảng dạy, phục vụ giải quyết một số vấn đề về pháp lý và còn có thể áp dụng trong trường hợp gây ra và chống chiến tranh, chống khủng bố. 

2. Xét nghiệm vi sinh gồm những loại nào?

Với thắc mắc “xét nghiệm vi sinh gồm những loại nào”, các bác sĩ giải đáp như sau: Xét nghiệm vi sinh bao gồm nhiều loại khác nhau và mỗi loại lại có những giá trị ứng dụng khác nhau: 

  • Xét nghiệm soi trực tiếp: 

Các chuyên gia sẽ soi trực tiếp vi sinh vật bằng cách soi tươi, nhuộm soi hoặc soi dưới kính hiển vi. Trong đó:

+ Phương pháp soi tươi được thực hiện ngay khi vi sinh vật còn sống

+ Nhuộm soi vi sinh vật là cách nhuộm thuốc chuyên dụng lên sinh vật đã chết và sau đó dùng kính hiển vi để quan sát và phân tích về cấu trúc, hình thể hay tính chất bắt màu của vi sinh vật,…

+ Soi vi sinh vật dưới kính hiển vi điện tử: Áp dụng đối với các vi sinh vật có kích thước siêu vi và thường phục vụ trong công tác nghiên cứu khoa học.

Nhuộm soi vi sinh vật để xác định bệnh

Nhuộm soi vi sinh vật để xác định bệnh

Thông thường, xét nghiệm soi trực tiếp không mang tính quyết định vì thể không có giá trị chẩn đoán. Tuy nhiên, nó lại có thể mang đến những dữ liệu quan trọng để từ đó, các chuyên gia sẽ có thể dễ dàng lựa chọn các loại xét nghiệm tiếp theo. Bên cạnh đó, loại xét nghiệm vi sinh này cũng có thể mang lại giá trí chẩn đoán trong những xét nghiệm để xác định bệnh phong, lao, lậu,…

  • Xét nghiệm nuôi cấy 

Là phương pháp nuôi cấy vi khuẩn trong môi trường nhân tạo trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, các chuyên gia sẽ đánh giá về khả năng lây bệnh của vi sinh vật và chẩn đoán bệnh nhiễm trùng. Phương pháp này có độ đặc hiệu cao nhưng nếu bệnh nhân đã sử dụng thuốc kháng sinh thì có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả. Hơn nữa, cần có những thiết bị máy móc hiện đại mới có thể thực hiện được xét nghiệm này. 

  • Các xét nghiệm miễn dịch 

Ưu điểm của loại xét nghiệm này là có thể xác định vi sinh vật gây bệnh ngay cả khi chúng không còn hoặc còn rất ít trong cơ thể. Phương pháp này có thể áp dụng hàng loạt và cho kết quả nhanh chóng. 

Xét nghiệm sinh học phân tử có thể cho kết quả chính xác, nhanh chóng

Xét nghiệm sinh học phân tử có thể cho kết quả chính xác, nhanh chóng

  • Đối với xét nghiệm sinh học phân tử 

Bằng việc giải trình tự gen bằng phương pháp PCR, Realtime PCR,... các chuyên gia có thể xác định được gen đặc hiệu của sinh vật. Phương pháp này cho kết quả nhanh chóng, chính xác nhưng cần được thực hiện trên các loại máy móc hiện đại, bác sĩ thực hiện cần có trình độ cao. Bên cạnh đó, chi phí thực hiện cũng cao hơn các loại xét nghiệm khác.

3. Cần lưu ý những gì trước khi thực hiện xét nghiệm vi sinh

Để quá trình thực hiện xét nghiệm vi sinh diễn ra suôn sẻ và kết quả chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm. Bên cạnh đó cũng có một số xét nghiệm không cần nhịn ăn. Để được giải đáp chi tiết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 

- Giữ tinh thần luôn vui tươi, thoải mái trước khi thực hiện xét nghiệm. 

- Không dùng chất kích thích và hạn chế vận động quá sức trước ngày lấy mẫu xét nghiệm. 

Các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

Các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

- Nếu sử dụng thuốc điều trị hoặc thực phẩm chức năng, cần cung cấp đầy đủ thông tin với bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm. 

- Không dùng chất tẩy rửa mạnh, tránh thụt rửa quá sâu vùng kín trước khi lấy mẫu bệnh phẩm là phân, nước tiểu. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở đầu ngành cả nước trong lĩnh vực xét nghiệm được nhiều khách hàng lựa chọn. Bệnh viện không chỉ là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành mà MEDLATEC còn đầu tư quy mô về các trang thiết bị y khoa hiện đại

Để tiết kiệm thời gian di chuyển cho quý khách hàng, bệnh viện đã áp dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Khách hàng có thể theo dõi chi tiết quá trình sử dụng dịch vụ, từ khi bắt đầu đặt lịch khám đến khi có kết quả xét nghiệm thông qua đường link được gửi qua tin nhắn điện thoại. Hi vọng bạn sẽ hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ y tế tại MEDLATEC. 

Bạn chỉ cần nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch xét nghiệm, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.