Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B Cần Thơ ở đâu nhanh chóng - chính xác?

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HBV (Hepatitis B virus) chính là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B ở người. Mặc dù có tính chất nguy hiểm cao nhưng bệnh thường diễn tiến âm thầm, triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu nên rất khó phát hiện. Chỉ đến khi thực hiện xét nghiệm thì bệnh mới được chẩn đoán chính xác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm viêm gan B cũng như gợi ý địa chỉ xét nghiệm viêm gan B Cần Thơ uy tín bạn có thể tham khảo.

1. Xét nghiệm viêm gan B tiết lộ những thông tin gì?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sự thay đổi nồng độ các chất khác nhau trong máu khi cơ thể bị virus HBV xâm nhập hoặc trước đây đã từng bị nhiễm virus này. Sau đây là các chất được kiểm tra thông qua xét nghiệm viêm gan B:

  • Nồng độ kháng nguyên: nếu tìm thấy kháng nguyên HBV trong máu thì tức là bệnh nhân đã bị mắc viêm gan B;

  • Nồng độ kháng thể HBV: khi virus xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra các kháng thể để tiêu diệt virus gây bệnh. Vì vậy nếu trong máu có sự hiện diện của loại kháng thể này  thì có thể kết luận rằng bệnh nhân đã từng bị viêm gan B hoặc đang bị nhiễm virus viêm gan B;

  • ADN của virus: kiểm tra định lượng ADN của virus viêm gan B cho phép chúng ta biết được rằng virus HBV đang tồn tại trong cơ thể có số lượng là bao nhiêu. Nhờ đó bác sĩ sẽ xác định được bệnh nhân có đang bị viêm gan B hay không, và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị nhằm theo dõi sự phát triển của virus viêm gan B trong tế bào gan. 

Virus HBV chính là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B

Virus HBV chính là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B

Thông thường sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích ý nghĩa của các thông số cho người bệnh. Nhìn chung xét nghiệm viêm gan B sẽ thể hiện những thông tin sau:

  • Bệnh nhân vẫn đang trong giai đoạn ủ bệnh hoặc không bị nhiễm virus viêm gan B;

  • Đang phục hồi sau khi điều trị hoặc nhờ hệ miễn dịch tự nhiên;

  • Đã có kháng thể kháng virus HBV do tiêm phòng;

  • Lây nhiễm viêm gan B cấp tính, virus đang phát triển mạnh và có thể lây sang cho người khác;

  • Bị viêm gan B cấp tính nhưng đã bước sang thời kỳ phục hồi;

  • Mắc viêm gan B mạn tính hoặc thể mạn tính nhưng ít nguy cơ làm tổn thương gan.

Như vậy  xét nghiệm viêm gan B nói chung có tác dụng sàng lọc và phát hiện bệnh lý này. Thông qua kết quả xét nghiệm mới có thể đánh giá được tình trạng bệnh và thiết lập phương pháp điều trị phù hợp.

2. Xét nghiệm viêm gan B gồm những loại nào?

Sau đây là một số loại xét nghiệm viêm gan B thường được bác sĩ chỉ định:

Xét nghiệm kháng nguyên HBsAg:

Bề mặt virus viêm gan B được bao phủ một loại kháng nguyên có tên là HBsAg. Do đó xét nghiệm kháng nguyên HBsAg tức là xét nghiệm giúp chẩn đoán, có bị viêm gan B không. Phần lớn những bệnh nhân bị viêm gan B đều không bộc lộ triệu chứng một cách rõ ràng nên xét nghiệm chính là biện pháp duy nhất giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Tuy nhiên bởi vì trong giai đoạn phục hồi kháng nguyên này sẽ không còn tồn tại trong máu nên đây không phải là loại xét nghiệm được chỉ định để theo dõi diễn tiến của viêm gan B.

Xét nghiệm kháng thể anti-HBs:

Như đã đề cập trước đó, khi HBV tấn công cơ thể hệ miễn dịch sẽ sinh ra kháng thể anti-HBs để ngăn chặn sự xâm nhập này. Kháng thể này sẽ tồn tại kể từ khi nhiễm bệnh cho tới tận khi đã khỏi bệnh và ngay cả nhiều năm về sau cơ thể bệnh nhân vẫn có kháng thể này. 

Đây là xét nghiệm  được thực hiện với mục đích tìm đánh giá khả năng phơi nhiễm từ trước đối với viêm gan B. Bên cạnh đó, xét nghiệm này cũng dùng để xác định kháng thể do cơ thể tạo ra sau khi tiêm phòng viêm gan B.

Xét nghiệm viêm gan B có tác dụng sàng lọc và phát hiện bệnh lý này

Xét nghiệm viêm gan B có tác dụng sàng lọc và phát hiện bệnh lý này

Xét nghiệm kháng thể anti-HBc:

Ngược lại với kháng thể anti-HBs được nhận diện qua kháng nguyên bề mặt virus, chúng ta sẽ nhận diện kháng thể anti-HBs sẽ dựa vào kháng nguyên lõi của virus. Loại kháng thể này cũng sinh ra với vai trò là chống lại virus nhưng nó vẫn sẽ tồn tại trong máu nhiều năm sau đó, thậm chí là cả đời để ngăn chặn cơ thể tái nhiễm viêm gan B.  

3. Các loại xét nghiệm giúp theo dõi tình trạng viêm gan B

Trong quá trình điều trị bệnh viêm gan B, việc theo dõi sự tiến triển của bệnh cũng như mức độ hiệu quả của các phương pháp điều trị rất quan trọng. Để đánh giá được những yếu tố này, người bệnh cần thực hiện những xét nghiệm dưới đây:

Xét nghiệm kháng thể Anti-HBe:

Tương tự như những loại kháng thể nêu trên, kháng thể Anti-HBe cũng là sản phẩm của hệ miễn dịch tạo ra giúp chống lại kháng nguyên HBe có trong virus. Nếu kết quả xét nghiệm hiển thị dương tính, kết hợp cùng  các xét nghiệm khẳng định khác (như xét nghiệm Anti-HBc, Anti-HBs) thì tức là nguy cơ bị lây nhiễm virus viêm gan B của người bệnh rất cao.

Xét nghiệm kháng nguyên HBe:

Đây là xét nghiệm giúp kiểm tra mức độ lây nhiễm của virus HBV, đồng thời đánh giá hiệu quả đáp ứng các phương pháp điều trị viêm gan B. Tuy nhiên có một điều cần lưu ý là có những chủng HBe đang lưu hành tại khu vực Trung Đông và Châu Á không có kháng nguyên này. Vì vậy không phải lúc nào xét nghiệm này cũng đem lại hiệu quả.

Xét nghiệm ADN của virus HBV:

Cũng như ADN của cơ thể người, virus cũng có ADN với vai trò là vật chất di truyền của virus, có bao nhiêu ADN virus tồn tại trong máu người bệnh là có bấy nhiêu virus. Do vậy nếu định lượng ADN của HBV càng cao thì nghĩa là số lượng virus trong cơ thể đang rất lớn, nguy cơ lây nhiễm sang cho người khác là rất cao.

Xét nghiệm này thường được chỉ định trong suốt quá trình chữa  viêm gan B, nhất là viêm gan B mạn tính nhằm kiểm tra diễn tiến của bệnh và hiệu quả điều trị.

Xét nghiệm kháng thể lõi:

Là loại xét nghiệm giúp kiểm tra bệnh nhân có đang bị nhiễm virus viêm gan B cấp và mạn tính hay không.

Xét nghiệm đột biến kháng thuốc:

Hiện nay đã có tình trạng virus viêm gan B kháng thuốc, khiến cho việc điều trị gặp phải rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy một loại xét nghiệm khác đó là kiểm tra nguy cơ đột biến kháng thuốc áp dụng cho những trường hợp đã từng điều trị viêm gan B trước đó hoặc các phương pháp điều trị hiện tại không đem lại hiệu quả.

Tùy vào mục đích sử dụng xét nghiệm là gì bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.  Hiện nay Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ và các chi nhánh khác thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc vẫn đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B phục vụ người dân. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ

Với đội ngũ  các Chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm được Bộ Khoa và Công nghệ cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ, MEDLATEC cam kết luôn đem lại những trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng, đưa ra các kết quả xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng với độ chính xác cao.

Nếu bạn còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm viêm gan B Cần Thơ uy tín, hãy liên hệ đặt lịch khám và lấy mẫu ngay qua hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết  hơn.

Bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm viêm gan B Cần Thơ trực tiếp tại MEDLATEC theo địa chỉ:

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ: số 598 Đường 30/4, Phường Hưng Lợi, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.