Tin tức

Xử lý khi bị nước ăn chân tay như thế nào hiệu quả nhất?

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng nước ăn chân, ăn tay hoặc nấm kẽ chân tay xảy ra khá nhiều vào mùa mưa ẩm, hoặc ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với nước. Vậy làm sao để xử lý khi bị nước ăn chân tay hiệu quả để tình trạng này không tái diễn nhiều lần? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới dây. 

1. Tìm hiểu về bệnh nước ăn chân tay

Đây là căn bệnh hay gặp ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Thường gặp nhiều nhất là vào mùa mưa lũ. Là bệnh ngoài da không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng căn bệnh này gây nhiều khó chịu và bất tiện cho người mắc phải:

Triệu chứng bị nước ăn chân tay

Biểu hiện dễ thấy nhất của tình trạng này là xuất hiện các kẽ nứt, vết loét, bựa trắng ở kẽ chân, kẽ tay và có mùi hôi. Bệnh gây ngứa ngáy, khó chịu, đôi khi là bỏng rát, ngứa như bị châm trích. Nếu không xử lý khi bị nước ăn chân tay kịp thời và hiệu quả thì tình trạng này tái diễn liên tục. Nếu để nặng có thể gây viêm, bội nhiễm, vết loét lan rộng ra các vùng xung quanh, gây chảy máu, đau,…

Nước ăn chân tay là bệnh thường gặp mùa mưa lũ

Nước ăn chân tay là bệnh thường gặp mùa mưa lũ

Nguyên nhân bị nước ăn chân tay

Nguyên nhân gây bệnh là do một số loại nấm gây ra như: Epidermophyton Floccosum, Trichophyton Mentagrophytes,… Bình thường, những vi khuẩn này đều tồn tại trên da và không gây hại nếu da khô ráo và sạch sẽ. Tuy nhiên, khi gặp môi trường thuận lợi, ẩm thấp thì chúng sẽ sinh sôi nhanh chóng, gây tổn thương da và gây viêm. Tác nhân chính khiến chúng có cơ hội phát triển là do:

  • Thường xuyên đeo vớ, giày ẩm, chân toát mồ hôi gây bí chân, ẩm chân.

  • Nấm lây lan từ người bệnh sang người lành nếu đi chung giày hoặc sinh hoạt chung,…

  • Chân tay thường xuyên phải tiếp xúc hoặc ngâm trong nước bẩn.

  • Bị viêm da tạo thuận lợi cho các loại nấm này phát triển.

Nếu không xử lý khi bị nước ăn chân tay nhanh thì vi khuẩn lây lan nhanh hết các kẽ chân, kẽ tay và gây khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí là gây đau cho người bệnh.

Những ai dễ bị nước ăn chân tay?

Những đối tượng sau rất dễ bị nước ăn chân tay:

  • Nông dân thường xuyên phải lội ruộng, lội bùn.

  • Những người làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với nước: bơi lội, nuôi thủy hải sản,…

  • Những người sinh sống trong vùng ngập lụt.

  • Giữ vệ sinh kém, nhất là vùng chân.

Nấm ăn chân tay có thể lây lan nên việc đi chung giày, dép, tắm chung bồn với người bị bệnh cũng dễ bị lây nhiễm.

Cần biết cách xử lý khi bị nước ăn chân tay từ sớm để tránh tình trạng nặng thêm

Cần biết cách xử lý khi bị nước ăn chân tay từ sớm để tránh tình trạng nặng thêm

2. Cách xử lý khi bị nước ăn chân tay tại nhà

Với những trường hợp mới phát hiện nước ăn chân tay, có thể áp dụng một số phương pháp điều trị tại nhà khá hiệu quả như:

Sử dụng phèn chua

Dùng một lượng phèn chua nhỏ ngâm trong nước ấm cho tan ra rồi ngâm chân tay vào nước ấm đó khoảng 5-10 phút. Sau đó lau thật khô và luôn giữ cho chân tay khô ráo, kiêng nước đến hôm sau. Phèn chua có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giảm ngứa và cải thiện đáng kể tình trạng nước ăn chân tay.

Chữa nước ăn chân tay bằng lá trầu không

Trầu không là bài thuốc dân gian được sử dụng rất phổ biến nhằm xử lý khi bị nước ăn chân tay. Trong trầu không có chứa eugenol, carvacrol, tanin, chavicol… là những thành phần dược tính có hiệu quả tốt trong diệt khuẩn, kháng viêm. Chỉ việc lấy lá trầu không rửa rạch, vò nát cho vào chậu và đổ nước sôi vào ngâm đến khi nào còn ấm thì dùng để ngâm chân. Áp dụng cách này trong 3 ngày liên tục sẽ thấy rõ hiệu quả. Lá trầu giúp giảm ngứa nhanh, làm se lại các vết nứt và kháng viêm tốt.

Sử dụng lá trà khô

Cách làm rất đơn giản: rửa sạch chân, lau khô, sau đó lấy lá chè khô dập nát rồi đắp lên các kẽ chân tay bị nấm. Cách này giúp làm giảm ngứa nhanh chóng bởi các thành phần trong chè có thể khiến viết nứt hơi sót. Kiên trì áp dụng có thể đạt được hiệu quả tốt.

Có khá nhiều bài thuốc dân gian xử lý khi bị nước ăn chân tay

Có khá nhiều bài thuốc dân gian xử lý khi bị nước ăn chân tay

3. Chữa nước ăn chân tay bằng thuốc

Nếu những cách xử lý khi bị nước ăn chân tay bằng thảo dược không đạt hiệu quả thì bạn nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc bôi kháng nấm tại chỗ như: thuốc nhóm allylamine, nhóm azole như ketoconazole, clotrimazole, econazole,... Những loại thuốc này có tác dụng ngay tại chỗ, tiêu diệt vi khuẩn, chống bội nhiễm.

Với những trường hợp bệnh nhân bị nấm toàn thân, viết nứt lan rộng ra không riêng gì mỗi kẽ chân tay thì bác sĩ có thể chỉ định dùng cả thuốc uống. Những loại thuốc này thuộc nhóm azole hoặc nhóm griseofulvin. Tuy nhiên, loại thuốc này không nên dùng với những bệnh nhân bị gan, thận, khả năng đào thải kém. Một số trường hợp có sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác cũng cần phải cẩn trọng nếu uống thêm loại thuốc này. Việc sử dụng thuốc xử lý khi bị nước ăn chân tay không được tùy tiện mà phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Xử lý khi bị nước ăn chân tay bằng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ

Xử lý khi bị nước ăn chân tay bằng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ

4. Phòng ngừa nước ăn chân tay như thế nào?

Để tránh tình trạng bị nước ăn chân tay, nên lưu ý những giải pháp phòng ngừa sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn.

  • Nếu phải lội vào vùng nước bản thì ngay sau đó phải rửa chân tay sạch sẽ bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn rồi lau khô luôn.

  • Tránh tuyệt đối việc đi giày ẩm, tất ẩm.

  • Tăng cường vệ sinh sạch sẽ vùng chân, nhất là các kẽ chân, tránh để tình trạng đi giày cả ngày khiến chân đổ mồ hôi và bốc mùi.

  • Không gãi nhiều nếu bị nước ăn chân tay để tránh vi khiaarn lan rộng hơn.

Trên đây là một số điều cần biết về xử lý khi bị nước ăn chân tay. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề liên quan đến tình trạng này mà chưa biết phải xử lý thế nào thì đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa Da liễu tại đây sẽ giúp bạn thăm khám, xác định tình trạng và nguyên nhân. Đồng thời có tư vấn giải pháp điều trị đúng hướng. Mọi chi tiết xin liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.