Tin tức

Xuất tinh ngược dòng là gì, nguyên nhân và hậu quả

Ngày 11/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh ngược dòng ở nam giới có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Muốn hiểu rõ hơn xuất tinh ngược dòng là gì, có ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh, bạn có thể tham khảo nội dung sau đây để có câu trả lời.

1. Xuất tinh ngược dòng là gì, có dấu hiệu như thế nào?

Xuất tinh ngược dòng xảy ra khi tinh dịch không qua dương vật để ra ngoài mà chảy ngược lại vào bàng quang sau đó đi ra bên ngoài theo con đường nước tiểu. Bình thường, khi quá trình xuất tinh diễn ra, van niệu đạo mở ra để cho tinh dịch đi ra ngoài. Nếu bị xuất tinh ngược dòng, van niệu đạo sẽ không hoạt động đúng cách nên tinh dịch bị trào ngược vào bàng quang. 

Nam giới chưa biết dấu hiệu của xuất tinh ngược dòng là gì nên lưu tâm đến các biểu hiện:

- Quá trình xuất tinh vẫn diễn ra bình thường nhưng khi đạt cực khoái, nam giới chỉ thấy xuất ra rất ít hoặc không có tinh dịch.

- Tinh dịch ở trong nước tiểu khiến nước tiểu bị đục sau khi quan hệ.

- Có thể thấy đau buốt khi đi tiểu, tiểu không hết, tiểu rắt và cảm giác bụng dưới khó chịu do bàng quang bị nhiễm trùng.

- Vô sinh nam.

Xuất tinh ngược dòng khiến tinh trùng không có điều kiện đến gặp trứng để thụ thai

Xuất tinh ngược dòng khiến tinh trùng không có điều kiện đến gặp trứng để thụ thai

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất tinh ngược dòng

Nếu băn khoăn chưa biết nguyên nhân xuất tinh ngược dòng là gì thì nam giới có thể tham khảo một số vấn đề sau:

2.1. Bệnh lý về niệu đạo

Niệu đạo là ống dẫn tinh từ bàng quang ra ngoài cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình điều khiển việc tiết tinh và nước tiểu. Các bệnh lý niệu đạo như viêm niệu đạo, phình to niệu đạo do sỏi niệu đạo hay u xơ niệu đạo có thể làm suy yếu cơ chế van niệu đạo. Khi đó, tinh dịch có thể dễ dàng trào ngược vào bàng quang thay vì được đẩy ra ngoài qua dương vật.

2.2. Thực hiện các thủ thuật ở cơ quan sinh dục

Các phẫu thuật liên quan đến niệu đạo, bàng quang hay tuyến tiền liệt có thể gây ra xuất tinh ngược dòng. Sự can thiệp vào hệ thống niệu đạo trong quá trình phẫu thuật có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng của các cơ quan này, làm thay đổi hoạt động của van niệu đạo.

2.3. Bệnh lý tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm gần niệu đạo, đảm nhận nhiệm vụ sản xuất dịch trong tinh dịch. Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt khiến cho luồng chảy của nước tiểu và tinh dịch có nguy cơ bị thay đổi. Điều này có thể khiến cho khả năng hoạt động của van niệu đạo bị tác động và gây ra xuất tinh ngược dòng.

Tuyến tiền liệt phì đại có thể là nguyên nhân khiến nam giới bị xuất tinh ngược dòng

Tuyến tiền liệt phì đại có thể là nguyên nhân khiến nam giới bị xuất tinh ngược dòng

2.4. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố đã nói ở trên thì lão hóa, hút thuốc, uống rượu bia, mỗi trường sống nhiều hóa chất độc hại,... cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng niệu đạo và van niệu đạo, gây nên hiện tượng xuất tinh ngược dòng.

3. Xuất tinh ngược dòng gây nên ảnh hưởng gì?

Nam giới nên biết được hậu quả của xuất tinh ngược dòng là gì để chủ động quan sát, phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời:

3.1. Giảm chất lượng tinh trùng

Xuất tinh ngược dòng làm giảm chất lượng của tinh trùng. Điều này dễ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

3.2. Vô sinh

Nam giới xuất tinh ngược dòng tiềm ẩn nguy cơ vô sinh. Do tinh trùng bị trào ngược vào trong bàng quang sẽ không có cơ hội gặp trứng, quá trình thụ thai vì thế khó diễn ra. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn, đang mong muốn có con tự nhiên.

3.3. Nhiễm trùng niệu đạo và bàng quang

Tinh dịch tiếp xúc trực tiếp với niệu đạo và bàng quang, nên người bị xuất tinh ngược dòng dễ bị nhiễm trùng niệu đạo và bàng quang. Các triệu chứng nhiễm trùng bàng quang thường là: đau buốt khi đi tiểu, tiểu són, tiểu rắt, thậm chí viêm nhiễm có thể lan sang các cơ quan khác của hệ thống niệu đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nam giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán xác định nguyên nhân xuất tinh ngược dòng là gì

Nam giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán xác định nguyên nhân xuất tinh ngược dòng là gì

3.4. Tác động tâm lý và tình cảm

Xuất tinh ngược dòng có thể gây ra các vấn đề tâm lý và tình cảm nghiêm trọng đối với nam giới. Những người gặp phải tình trạng này có thể cảm thấy thất bại trong đời sống chăn gối, lo lắng về khả năng sinh sản của mình, có thể mất tự tin và trải qua nhiều dạng rối loạn tâm lý khác.

3.5. Các vấn đề khác

Ngoài các hậu quả kể trên, xuất tinh ngược dòng cũng có thể gây ra các vấn đề khác ở nam giới như giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm,...

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được xuất tinh ngược dòng là gì và những hệ lụy do tình trạng này gây ra. Muốn phòng ngừa và điều trị hiệu quả xuất tinh ngược dòng, nam giới nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa, thực hiện những chẩn đoán cần thiết giúp xác định đúng nguyên nhân và can thiệp điều trị đúng hướng dẫn. 

Nam giới đang có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản, cần được thăm khám để chẩn đoán đúng, có thể liên hệ đặt trước lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Nam khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.