Tin tức

Ý nghĩa của xét nghiệm Catecholamines trong chẩn đoán Y khoa

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ u tủy thượng thận, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện xét nghiệm hàm lượng Catecholamines có trong máu và nước tiểu. Vậy ý nghĩa của xét nghiệm Catecholamines quan trọng như thế nào trong chẩn đoán Y khoa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xét nghiệm này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của xét nghiệm Catecholamines là gì?

Catecholamines là một nhóm hormone bao gồm: Dopamine, Epinephrine, Norepinephrine được sản sinh từ mô thần kinh, não, tủy thượng thận. Khi ở trạng thái bình thường nồng độ hormone trong máu luôn ở mức thấp. Nếu bị căng thẳng, mệt mỏi cơ thể sẽ tiết ra hormone này để đáp ứng lại các tác nhân kích thích.

Vì vậy hàm lượng Catecholamines trong máu và nước tiểu thường ở mức cao, khi tâm lý người bệnh đang bị căng thẳng hoặc cơ thể thiếu hụt Enzyme monoamine oxidase (MAO) xúc tác quá trình thoái hóa hormone.

Đặc biệt hàm lượng hormone này sẽ ở mức cực kỳ cao khi người bệnh bị chấn thương nhân trong thân não hoặc khối u tủy thượng thận phát triển làm tăng khả năng sản xuất hormone dẫn đến triệu chứng bất thường như: vã mồ hôi, run, đau đầu, tăng huyết áp, tăng nhịp tim.

  Khi bị căng thẳng hàm lượng Catecholamines trong máu và nước tiểu sẽ tăng cao

Khi bị căng thẳng hàm lượng Catecholamines trong máu và nước tiểu sẽ tăng cao 

Phần lớn các khối u tủy thượng thận đều ở dạng lành tính và có thể cắt bỏ hoặc điều trị để làm giảm khả năng sản xuất Catecholamines. Nếu không phát hiện sớm và để kéo dài, khối u sẽ tiếp tục phát triển và sản sinh ra nhiều hormone dư thừa làm tổn thương thận, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ là rất cao.

Vì vậy, để chẩn đoán chính xác và theo dõi điều trị bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm Catecholamines. Được biết đây là phương pháp xác định hàm lượng của 3 hormone Dopamine, Epinephrine, Norepinephrine trong máu và nước tiểu.

Dựa vào ý nghĩa của xét nghiệm Catecholamines và việc xem xét các các yếu tố như: triệu chứng lâm sàng, độ tuổi, giới tính,… bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp với tình trạng bệnh.

2. Đối tượng nào nên xét nghiệm Catecholamines?

Vậy ai nên thực hiện xét nghiệm Catecholamines? Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp này cho những đối tượng dưới đây:

  • Người có người thân trong gia đình bị u tủy thượng thận.

  • Người bị tăng huyết áp, đau đầu kéo dài nhưng dùng thuốc điều trị mãi không khỏi.

  • Người có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ bệnh u tủy thượng thận.

  • Trẻ nhỏ có các biểu hiện bất thường của bệnh u nguyên bào thần kinh như: sốt, mệt mỏi, thiếu máu, dễ bị nhiễm trùng, phù nề vùng cổ, khối u phát triển,…

Ngoài ra xét nghiệm này còn được áp dụng trong việc theo dõi đánh giá hiệu quả phác đồ điều trị u tủy thượng thận, u nguyên bào thần kinh. Dựa vào kết quả bác sĩ có thể đánh giá được khả năng phục hồi và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả.

Người bị cao huyết áp nhưng uống thuốc mãi không khỏi thì nên thực hiện xét nghiệm Catecholamines để chẩn đoán bệnh u tủy thượng thận

Người bị cao huyết áp nhưng uống thuốc mãi không khỏi thì nên thực hiện xét nghiệm Catecholamines để chẩn đoán bệnh u tủy thượng thận

3. Các kỹ thuật xét nghiệm Catecholamines

Mẫu bệnh phẩm được đem đi xét nghiệm có thể là máu hoặc nước tiểu. Để đảm bảo kết quả thu được là chính xác, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Không sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng có chứa Aspirin, Tetracycline, Ampicillin,… trước khi lấy mẫu nước tiểu khoảng 1 tuần.

  • Nên hạn chế ăn những món có vani, cam thảo và các thực phẩm chứa axit amin như: bơ, chuối, socola,…

  • Tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, không hút thuốc lá trước khi xét nghiệm 24 giờ.

  • Giảm bớt căng thẳng hồi hộp, giữ tinh thần thoải mái trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu máu

Mẫu máu dùng trong xét nghiệm Catecholamines là máu được lấy từ tĩnh mạch tay rồi cho vào ống nghiệm có chứa chất chống đông Heparin. Kỹ thuật lấy mẫu máu thường diễn ra nhanh chỉ khoảng 2 - 3 phút. Sau đó, máu được đem đi ly tâm ngay để lấy huyết tương. 

Lấy máu ở tĩnh mạch tay, đem đi xét nghiệm nhằm định lượng Catecholamines có trong máu

Lấy máu ở tĩnh mạch tay, đem đi xét nghiệm nhằm định lượng Catecholamines có trong máu

Lấy mẫu nước tiểu

Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm Catecholamines vào buổi sáng sớm. Trước hết người bệnh nên loại bỏ hết lượng nước tiểu lần đầu tiên sau khi mới ngủ dậy.

Bắt đầu từ đó trở đi, người bệnh cần thực hiện thu mẫu nước tiểu sau mỗi lần đi vệ sinh trong vòng 24 giờ. Bác sĩ sẽ đưa cho họ một chai đựng khoảng 4 lít, bên trong có chứa 5 ml dung dịch HCL 10% để bảo quản.

Trong quá trình lấy mẫu, người bệnh nên tránh để tạp chất, máu, giấy vệ sinh lẫn vào trong nước tiểu, đồng thời để chai ở tủ lạnh để đảm bảo độ chính xác của kết quả.

Khi đã thu thập xong toàn bộ nước tiểu, người bệnh nên ghi lại thời gian kết thúc và chỉ lấy 20 ml nước tiểu cho vào lọ vô trùng rồi đem đến phòng xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả về sau một vài ngày, lúc đó bác sĩ sẽ thông báo và trao đổi thêm với người bệnh.

Mẫu nước tiểu sau khi thu thập đủ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm

Mẫu nước tiểu sau khi thu thập đủ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm 

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết được ý nghĩa của xét nghiệm Catecholamines quan trọng như thế nào trong chẩn đoán u tủy thượng thận. Dựa vào kết quả nhận được, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Để đảm bảo kết quả luôn chính xác, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Bệnh viện đã quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Đồng thời, Bệnh viện cũng chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc, đặc biệt là hệ thống xét nghiệm hiện đại như: hệ thống tự động Cobas - Roche, máy xét nghiệm nước tiểu tự động,… giúp hỗ trợ công tác chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh.

Bệnh viện cũng đã vinh dự được trao chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép, và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng, độ tin cậy của kết quả xét nghiệm tại đây. 

Để mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian di chuyển, MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Quý khách có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch xét nghiệm Catecholamines chủ động, an toàn, tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.