Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm nồng độ Fructose trong tinh dịch

Ngày 05/06/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Fructose là một nguồn năng lượng cho tinh trùng. Nó được sản xuất bởi các túi tinh với một số đóng góp từ ampulla của ống dẫn tinh rất cần thiết cho sự chuyển hóa và vận động của tinh trùng. Xác định nồng độ fructose trong tinh dịch được sử dụng để kiểm tra azoospermia (không có tinh trùng trong tinh dịch), tắc nghẽn và viêm tuyến sinh dục nam.

1. Vai trò của nồng độ fructose trong tinh dịch

tinh dịch kém chất lượng có thể là kết quả của việc sản xuất tinh trùng bất thường ở tinh hoàn, tổn thương tinh hoàn sau của tinh trùng trong mào tinh hoàn, hoặc dịch tiết bất thường của các tuyến phụ kiện tình dục nam. 

Dịch tiết túi tinh đóng góp vào khoảng 2/3 thể tích huyết tương tinh dịch và các chất tiết bao gồm fructose, prostaglandin & protein đông máu. Fructose là một dấu hiệu sinh học của chức năng túi tinh. Fructose là chất nền năng lượng chính cho quá trình chuyển hóa tinh trùng (Glycolytic, yếm khí) và rất quan trọng để duy trì khả năng vận động của tinh trùng.

Nồng độ fructose ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng

Nồng độ fructose ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng

Nồng độ fructose tinh dịch bình thường khẳng định vai trò của testosterone và chức năng của túi và ống dẫn tinh là bình thường. Sự vắng mặt của cả tinh trùng và fructose tương quan với sự tắc nghẽn hoặc xuất tinh ngược. Nồng độ fructose trong trường hợp azoospermia tắc nghẽn thấp hơn bình thường hoặc không có. 

Nếu có sự vắng mặt của fructose, lượng tinh dịch thấp và pH thấp xuất hiện cùng với azoospermia, bệnh nhân có thể bị thiếu bẩm sinh của ống dẫn tinh. Xác định nồng độ fructose trong tinh dịch là một cách nhanh chóng và rẻ tiền để sàng lọc sự tắc nghẽn hoặc không có túi tinh.

2. Tại sao lại có sự tăng giảm nồng độ fructose trong tinh dịch?

Nồng độ fructose trong tinh dịch tươi phụ thuộc vào chức năng bài tiết của các tuyến sinh dục chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động của hormone sinh dục nam. Một mức độ thấp của fructose tinh dịch có thể trùng đi kèm với rối loạn nội tiết và chất lượng tinh trùng kém. Một mức độ cao của fructose tinh dịch cho thấy khả năng hoạt động của các tuyến sinh dục.

Trong trường hợp tắc nghẽn xuất tinh hai bên, tắc nghẽn bẩm sinh của túi tinh  hoặc loạn sản, fructose được xác định là âm tính

Khi bị viêm mào tinh hoàn,  xuất tinh không hoàn toàn hoặc xuất tinh thường xuyên, nồng độ fructose trong tinh dịch giảm. Các fructose khi kết hợp với các chỉ số phát hiện khác (như alpha - glucosidase trung tính), có thể thực hiện chẩn đoán tại chỗ cho vị trí tắc nghẽn của bệnh nhân  bị azoospermia tắc nghẽn. Nồng độ fructose trong tinh dịch là một trong những chỉ số đánh giá chức năng bài tiết túi tinh. 

Không có tinh trùng ở bệnh nhân azoospermia

Không có tinh trùng ở bệnh nhân azoospermia

Fructose chiếm 99% lượng đường khử có trong tinh dịch. Đường này được sản xuất trong các túi tinh. Mức độ fructose giảm đã được chứng minh là thiếu hụt androgen song song và mức độ testosterone. Sau khi điều trị bằng testosterone, mức độ fructose tăng lên.

Việc giảm  chức năng bài tiết túi tinh có thể làm giảm thể tích tinh dịch. Các fructose được tiết ra bởi túi tinh là nguồn năng lượng chính của các tế bào tinh trùng và  sự giảm nồng độ fructose trong tinh dịch sẽ làm cho nguồn cung cấp năng lượng bị giảm và ảnh hưởng đến sự vận động của tinh trùng.

3. Khi nào cần kiểm tra nồng độ fructose trong tinh dịch

Nồng độ fructose trong tinh dịch được chỉ định chủ yếu với mục đích:

- Xác định nguyên nhân gây bệnh azoospermia.

Mặc dù xét nghiệm fructose không phải là một phần của phân tích tinh dịch thông thường, nhưng nó rất hữu ích trong các trường hợp azoospermia (không có tinh trùng trong tinh dịch). Trong azoospermia thứ phát do không có túi hoặc nếu có tắc nghẽn, không có fructose. Khi azoospermia và lượng tinh dịch thấp tồn tại, xét nghiệm fructose cũng nên được thực hiện, trên một mẫu nước tiểu sau khi xuất tinh để kiểm tra sự xuất tinh ngược. Điều này xảy ra khi xuất tinh đi vào bàng quang thay vì ra ngoài niệu đạo.

Kiểm tra nồng độ fructose trong tinh dịch

Kiểm tra nồng độ fructose trong tinh dịch

- Kiểm tra chức năng bài tiết của túi tinh.

Xét nghiệm này sẽ được chỉ định trong các trường hợp giảm âm (lượng tinh dịch thấp) hoặc nhiễm trùng triệu chứng của túi tinh. 

Sự vắng mặt của nồng độ fructose trong tinh dịch có thể chỉ ra rằng người đàn ông không có ống dẫn tinh bẩm sinh, hoặc bị tắc nghẽn các túi tinh. Sự tắc nghẽn có thể là kết quả của nhiễm trùng, bao gồm bệnh lây truyền qua đường tình dục, chấn thương hoặc phẫu thuật trước đó có thể làm sẹo các ống dẫn tinh tế của mào tinh hoàn hoặc làm tắc nghẽn ống dẫn tinh. Sự vắng mặt bẩm sinh của ống dẫn tinh thường được tìm thấy ở những bệnh nhân bị xơ nang. 

4. Làm thế nào để giữ chất lượng tinh dịch?

- Chế độ ăn uống: bổ sung thực phẩm và vitamin tăng cường chất lượng tinh trùng.

+ Vitamin B12: Có nhiều trong thịt, cá và sữa,... bảo vệ tinh trùng của bạn khỏi viêm và stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do có hại trong cơ thể. 

+ Vitamin C: có nhiều trong cam, khoai tây, cà chua,… làm tăng số lượng tinh trùng.

Các loại thực phẩm tốt cho chất lượng tinh trùng

Các loại thực phẩm tốt cho chất lượng tinh trùng

+ Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó,… cũng làm tăng số lượng tinh trùng.

+ Lycopene: có thể làm giảm các loại phản ứng oxy hóa trong cơ thể, có nhiều trong hoa quả màu đỏ như dưa hấu, cà chua,...

- Tập thể dục thường xuyên và không gắng sức:

Tập thể dục không chỉ cải thiện sự tự tin và hiệu suất thể chất của bạn - nó cũng có thể làm tăng mức testosterone của bạn.

Thừa cân hoặc béo phì có thể ảnh hưởng mức độ testosterone, có thể làm giảm ham muốn tình dục. 

 - Không sử dụng/ hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như:

+ Rượu.

+ Bia.

+ Đồ uống có ga.

+ Thuốc lá.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

- Tránh một số loại hóa chất ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh dịch.

+ Chì: trong đường ống, sơn, đất và bụi, đặc biệt là trong hoặc gần nhà cũ.

+ Styrene và acetone : trong đĩa nhựa, bao bì, vật liệu cách nhiệt và vật liệu xây dựng thông thường.

+ Hơi thủy ngân: trong khí công nghiệp và bụi kim loại.

+ Dibromochloropropane: trong một số loại thuốc trừ sâu và cơ sở nghiên cứu.

Khi bạn có nhu cầu khám tiền hôn nhân hay đánh giá chức năng sinh sản, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn với:

+ Đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tận tụy với nghề.

+ Trang thiết bị được đầu tư, cơ sở vật chất hiện đại.

+ Quy trình thăm khám khoa học, tiết kiệm thời gian, chi phí.

+ Mọi thông tin đều được giữ kín.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.