Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm tìm chất gây nghiện trong nước tiểu

Ngày 05/06/2020
Trần Thị Khánh Linh - Trung tâm Xét nghiệm 
Ngày nay, khi nền kinh tế phát triển nhanh chóng dẫn theo các tệ nạn xã hội cũng không ngừng gia tăng. Tệ nạn ma túy tại Việt Nam trở nên khá phổ biến và đặc biệt báo động ở giới trẻ. Với sự tiến bộ của y học, việc xét nghiệm chất gây nghiện có thể làm trên nhiều mẫu bệnh phẩm như: máu, tóc, nước tiểu,… Xét nghiệm tìm chất gây nghiện trong nước tiểu là xét nghiệm cho kết quả nhanh chóng, chính xác, dễ thực hiện.

1. Bạn đã biết chất gây nghiện - ma túy là gì chưa?

Chất gây nghiện hay ma túy là những chất kích thích có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp khi sử dụng có thể gây nghiện. Loại ma túy nguồn gốc tự nhiên có sẵn thường gặp là cần sa và thuốc phiện, được điều chế từ cây cần sa và cây thuốc phiện (hay hoa anh túc). 

Loại ma túy bán tổng hợp (heroin), bào chế từ cây thuốc phiện kết hợp với các hóa chất khác. Cuối cùng là ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc,…) là loại gây độc mạnh gấp rất nhiều lần hai loại nói trên.

Ngoài các chất gây nghiện Heroin hay morphin như trước đây, ngày nay có rất nhiều loại ma túy tổng hợp mới với công thức phức tạp được du nhập, dẫn đến việc gia tăng các tệ nạn đặc biệt là giới thanh thiếu niên. Các cái tên như: Thuốc lắc, hút cần, hút cỏ, đập đá, phá ke, kẹo, bóng cười, tem giấy,… Tình trạng sử dụng chất gây nghiện làm gia tăng các tệ nạn xã hội, tội phạm, nhiễm HIV/AIDS và khiến nền kinh tế của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề.

2. Xét nghiệm tìm chất gây nghiện trong nước tiểu phát hiện được những gì?

2.1. Cần sa (marijuana/cannabis)

Cần sa còn được gọi là marijuana/cannabis. Hoạt chất chính của cần sa là tetrahydrocannabinol (THC). Người ta sử dụng bằng cách hút, hít hơi, hoặc trộn trong thực phẩm. Sau khi sử dụng tạo cảm giác "phê" hoặc "bay bổng", thay đổi nhận thức và làm tâm trạng hào hứng. Cần sa sau sử dụng sẽ vào máu và đào thải ra qua nước tiểu từ 3 - 10 ngày sau khi hút.

Hình ảnh cây cần sa

Hình ảnh cây cần sa

2.2. Heroin, Morphin

+ Morphin là chất gây nghiện có tác dụng giảm đau, gây ngủ được điều chế dưới dạng bột trắng, sản xuất ở dạng viên nén hoặc ống tiêm. 

+ Heroin thường được người nghiện sử dụng nhiều, heroin là chế phẩm tổng hợp từ morphin có tác dụng mạnh hơn và độc hại hơn nhiều so với morphin. Vì thế mà khả năng gây nghiện nhanh chỉ sau vài lần sử dụng, nếu dùng quá liều có thể gây sốc thuốc sau tiêm.

+ Sau 3 - 6 giờ sử dụng các chất này sẽ được chuyển hóa và bài tiết qua nước tiểu khoảng 10% ở nguyên dạng ban đầu. Heroin, Morphin tồn tại từ 3 - 7 ngày trong nước tiểu sau khi dùng.

Heroin thường được điều chế ở dạng bột trắng

Heroin thường được điều chế ở dạng bột trắng

2.3. Ma túy đá (MET)

Là loại ma túy tổng hợp chứa chất methamphetamine và amphethamine có tác dụng mạnh lên thần kinh trung ương. Đây là dạng ma túy tồn tại dưới dạng tinh thể nên còn có tên là ma túy đá. Sử dụng liều cao sẽ làm loạn nhịp tim, suy sụp, choáng váng,… Chúng được bài tiết qua nước tiểu sau 3 giờ và được tìm thấy từ 1 - 2 ngày sau sử dụng.

Ma túy đá ở dạng tinh thể trắng

Ma túy đá ở dạng tinh thể trắng

2.4. Thuốc lắc - MDMA (MethyleneDioxyl-MethamphetAmine)

Là loại ma túy phổ biến cùng hạng với cocaine, heroin và cần sa. Thuốc lắc có tác dụng sau 30 phút sử dụng và làm người dùng có cảm giác và xúc giác hư ảo, hưng phấn cao độ, chân tay mềm dẻo. Các xúc cảm tăng lên khi sử dụng và nghe cùng các loại nhạc sôi động. Khi đạt đến cao trào người dùng sẽ toát mồ hôi, sợ ánh sáng, sảng khoái, yêu đời và tự tin. Sau 1 giờ thuốc được bài tiết qua nước tiểu và có thể phát hiện sau 3 ngày sử dụng.

Những viên thuốc đầy màu sắc

Những viên thuốc đầy màu sắc

3. Lấy mẫu như thế nào để làm xét nghiệm chất gây nghiện trong nước tiểu?

Mẫu nước tiểu phải lấy vào lọ sạch và khô, không pha loãng hay làm nhiễm các hóa chất khác vào mẫu. Nước tiểu có thể lấy vào bất cứ thời điểm nào trong ngày chứ không bắt buộc vào buổi sáng. 

Có thể bảo quản mẫu nước tiểu ở 25 - 30°C trong 2 ngày, 2 - 8°C trong vòng 7 ngày. Còn nếu muốn bảo quản lâu hơn thì phải để ở nhiệt độ - 20°C. 

Mẫu nước tiểu xét nghiệm có thể lấy bất cứ thời điểm nào trong ngày

Mẫu nước tiểu xét nghiệm có thể lấy bất cứ thời điểm nào trong ngày

Bảng mốc thời gian phát hiện các chất gây nghiện trong mẫu xét nghiệm:

4. Muốn làm xét nghiệm các chất gây nghiện trong nước tiểu thì làm ở đâu?

Bạn muốn làm xét nghiệm kiểm tra chất gây nghiện để được thi bằng lái xe, nộp đơn xin việc vào các vị trí lái xe hay đi nước ngoài.

Bạn nghi ngờ người thân có thể đã sử dụng các chất gây nghiện.

Bạn muốn biết có phải mình đã dùng chất gây nghiện.

Vậy cần làm xét nghiệm này ở đâu, chi phí bao nhiêu, thông tin cần biết về xét nghiệm này như thế nào?

Hãy tìm ngày từ xét nghiệm MEDLATEC và truy cập medlatec.vn để có được giải đáp ngay. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm cung cấp đầy đủ dịch vụ xét nghiệm tiên tiến, hiện đại, trả kết quả xét nghiệm chất gây nghiện trong nước tiểu một cách nhanh chóng, chính xác, giúp xác định các trường hợp sử dụng các chất gây nghiện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với các cơ sở và văn phòng phủ rộng trên toàn quốc là đơn vị khám chữa bệnh cũng như xét nghiệm uy tín với gần 25 năm kinh nghiệm.

Bạn hãy gọi ngay đến số tổng đài 1900565656 để được giải đáp mọi thắc mắc, tư vấn cũng như đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.