Tin tức

Yếu sinh lý là gì và cách điều trị như thế nào?

Ngày 04/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Yếu sinh lý là vấn đề khó nói của nam giới, không chỉ ảnh hưởng đến chuyện chăn gối mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống và sức khỏe của phái mạnh. Vậy yếu sinh lý là gì và điều trị bệnh bằng cách nào?

1. Yếu sinh lý là gì? Có biểu hiện ra sao?

Đây là vấn đề nam khoa thường gặp nhưng vẫn có nhiều nam giới chưa hiểu rõ “yếu sinh lý là gì”. Yếu sinh lý là tình trạng nam giới bị suy giảm chức năng tình dục. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý có thể kể đến như tuổi tác, mắc các bệnh lý, tình trạng thừa cân béo phì, nam giới từng phẫu thuật vùng chậu hay tủy sống, do tác dụng phụ của một số loại thuốc, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, sinh hoạt không khoa học, thường xuyên căng thẳng,...

Nhiều nam giới mặc cảm về tình trạng yếu sinh lý của mình

Nhiều nam giới mặc cảm về tình trạng yếu sinh lý của mình

Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh: 

 - Rối loạn cương dương: Nam giới đạt được khoái cảm nhưng dương vật lại không thể cương cứng hoặc có nhưng cương cứng không đủ lâu. Vì thế, “cuộc yêu” không thể trọn vẹn. 

- Xuất tinh sớm: Là khi nam giới xuất tinh quá sớm khi quan hệ, thậm chí dương vật chưa vào đến âm đạo, đã xuất tinh. Nam giới không kiểm soát được thời gian xuất tinh. Bên cạnh đó, một số trường hợp yếu sinh lý lại biểu hiện bằng triệu chứng khó xuất tinh hoặc xuất tinh ngược. Vấn đề rối loạn xuất tinh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của phái mạnh, khiến các anh luôn mặc cảm và tự ti trước người bạn tình. 

- Giảm ham muốn tình dục, không còn hứng thú, thậm chí né tránh “chuyện ấy” với người bạn đời của mình. 

- Đau khi quan hệ hoặc không thể đạt được cực khoái khi giao hợp. 

- Cảm giác khoái cảm ngắn ngủi khiến các anh không thỏa mãn sau khi xuất tinh.

Tuy rằng không gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhưng yếu sinh lý có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe sinh sản, tâm lý của nam giới. Nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có khả năng bị liệt dương, vô sinh, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

2. Điều trị yếu sinh lý

Ngoài thắc mắc “yếu sinh lý là gì”, nhiều nam giới cũng rất quan tâm đến vấn đề điều trị bệnh như thế nào. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đều có tâm lý e ngại, không muốn đi khám và tự mua thuốc điều trị. Đây là những quan điểm sai lầm, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy đi khám sớm nếu tình trạng yếu sinh lý kéo dài để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị giúp bạn sớm lấy lại phong độ. 

Yếu sinh lý làm ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân

Yếu sinh lý làm ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và làm việc cân bằng. Tuy nhiên, nếu bệnh ở mức độ nặng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn, bệnh nhân cần dùng thuốc, vật lý trị liệu,... kết hợp nhiều phương pháp để cải thiện bệnh hiệu quả. 

Dưới đây là một số phương pháp điều trị yếu sinh lý:

- Điều chỉnh chế độ ăn: Nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Trong đó:

+ Những thực phẩm nên ăn bao gồm tôm, cua, hàu, ốc, dưa hấu, trứng gà, củ dền, các loại hạt,...

+ Thực phẩm cần tránh: Bia, rượu, thuốc lá, dầu mỡ, đồ ngọt,...

- Giải tỏa tâm lý: Nếu tình trạng yếu sinh lý do căng thẳng, bạn nên cố gắng giải tỏa những áp lực tâm lý mà bạn đang gặp phải. Nếu cần, có thể nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc người bạn tình để có thể sớm lấy lại phong độ. 

Nam giới bị yếu sinh lý có thể cần dùng thuốc

Nam giới bị yếu sinh lý có thể cần dùng thuốc

- Điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc uống, thuốc bôi tại chỗ, thuốc tiêm, thuốc đặt,... Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. 

- Vật lý trị liệu: Một số phương pháp vật lý trị liệu có tác dụng kích thích dây thần kinh, giúp dương vật cương cứng, cải thiện tuần hoàn máu và từ đó cải thiện ham muốn tình dục ở nam giới. Trong đó, có thể kể đến như quang năng vật lý trị liệu, dùng các thiết bị chân không,...

- Phẫu thuật: Phương pháp này thường được áp dụng khi nam giới mắc phải một số bệnh lý như bệnh u xơ tuyến tiền liệt, hẹp bao quy đầu,... hay những trường hợp đã dùng thuốc nhưng không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đây là phương pháp không hề đơn giản, bác sĩ phẫu thuật cần có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo được hiệu quả phẫu thuật. Trong đó, một số phương pháp phẫu thuật để cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở nam giới như cắt bao quy đầu, chỉnh hình thay đổi cấu trúc dương vật, phẫu thuật nối thông động mạch,... Nam giới cần có thể trạng sức khỏe tốt mới có thể được chỉ định phẫu thuật. 

3. Phòng ngừa yếu sinh lý 

Để phòng tránh nguy cơ yếu sinh lý, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Xây dựng lối sống lành mạnh:

+ Ăn uống đầy đủ dưỡng chất. 

+ Hạn chế thức khuya. 

+ Đảm bảo ngủ đủ giấc.

+ Kiểm soát căng thẳng, không làm việc quá sức, thường xuyên làm những việc mình yêu thích để giảm stress, chẳng hạn như nghe nhạc, đi du lịch, đọc sách, thiền,... Nếu bạn cảm thấy bị căng thẳng quá mức thì có thể nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ hay chuyên gia tâm lý. 

- Tập thể dục mỗi ngày: Thói quen này không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp mà còn là cách hiệu quả giúp tinh thần của bạn luôn sảng khoái, vui vẻ, loại bỏ căng thẳng, tăng cường lưu thông máu để cải thiện sinh lý. Nên tập luyện thường xuyên và khoảng 30 phút mỗi ngày. 

- Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên để cải thiện sinh lý hiệu quả. Trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Nam giới nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nam giới nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ “yếu sinh lý là gì” và một số cách điều trị cũng như phòng tránh tình trạng này. Bệnh cần được điều trị kịp thời để giúp phái mạnh tự tin hơn và lấy lại phong độ. 

Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe với các chuyên gia nam khoa đầu ngành, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.