Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh chàm sữa ở trẻ và cách điều trị

Ngày 01/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Key: bệnh chàm sữa

Bệnh chàm sữa ở trẻ và cách điều trị

Bệnh chàm sữa rất thường gặp ở trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Bệnh có nguy cơ tái phát cao và nếu không được điều trị hiệu quả có thể trở thành chàm thể tạng. Những thông tin sau sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về chàm sữa, cách chữa trị và phương pháp phòng bệnh cho trẻ.

1. Biểu hiện của bệnh chàm sữa

Nếu nhận biết sớm, bệnh chàm sữa có thể được điều trị hiệu quả hơn, đồng thời giảm nguy cơ tái phát bệnh. Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh chàm sữa ở trẻ mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua:

Bệnh chàm sữa thường xảy ra ở trẻ nhỏ

- Những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở mặt, 2 bên má, sau đó sẽ lan dần ra lưng, tay chân và toàn thân của trẻ.

- Thời gian đầu, da của trẻ khô, xuất hiện những nốt mẩn đỏ, nhưng sau đó chúng sẽ hình thành những mụn nước nhỏ li ti, màu đỏ. Sau đó, mụn nước vỡ ra, chảy dịch vàng, da đóng vảy, rồi bong tróc. Khi da non mọc lên, dễ để lại sẹo trên da.

- Khi chạm vào những vùng da bị bệnh của trẻ, mẹ có thể cảm nhận rõ ràng được sự thô ráp, da khô, căng và xuất hiện những vảy nhỏ li ti.

- Khi bị chàm sữa, trẻ sẽ rất khó chịu, ăn uống hoặc bú sữa kém, hay quấy khóc, ngủ không sâu giấc.

- Những vùng da bị bệnh không chỉ thô ráp mà còn rất ngứa. Vì thế, trẻ rất muốn gãi. Nếu trẻ gãi nhiều, những nốt mụn nước này có thể vỡ ra và thậm chí gây chảy máu. Nếu cha mẹ không biết cách giữ vệ sinh tốt cho trẻ, những vùng da này có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và rất khó điều trị. Hơn nữa, những tổn thương trên da sẽ dễ bị để lại sẹo và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ trong tương lai.

- Ngoài những biểu hiện nêu trên, trẻ cũng có thể gặp phải triệu chứng dị ứng giống như tình trạng hen suyễn hay viêm mũi.

2. Nguyên nhân gây bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ

Hiện nay, chưa thể xác định nguyên nhân chính xác gây bệnh chàm sữa ở trẻ là gì, nhưng trẻ có cơ địa dị ứng là đối tượng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Bên cạnh đó, trường hợp bố mẹ bị hen suyễn, mề đay dị ứng thời tiết,... thì trẻ sinh ra cũng có có nguy cơ bị chàm sữa cao hơn những trẻ có bố mẹ không mắc phải những căn bệnh nêu trên. Khi trẻ đạt 1 tuổi trở lên thì căn bệnh này có xu hướng giảm dần.

Dị ứng với thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ bị chàm sữa

Có thể nói rằng, bệnh chàm sữa ở trẻ có liên quan rất lớn đến cơ địa dị ứng và những chất có nguy cơ cao gây dị ứng. Trong đó, những chất có nguy cơ gây dị ứng có thể là những thay đổi xảy ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể và cũng có thể là những yếu tố bên ngoài môi trường như lông động vật, nấm mốc, thực phẩm, khói bụi,...Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh và có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn chính là thời tiết hanh khô hoặc nóng ẩm, bụi vải, sữa tắm, thuốc tẩy,...

3. Cách điều trị bệnh chàm sữa trẻ em

Đây là bệnh rất dễ tái phát, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc do dị ứng khi ăn uống. Mục tiêu điều trị căn bệnh này là giảm triệu chứng bệnh, hạn chế nguy cơ tái phát. Cụ thể là:

- Những trẻ đang bị chàm sữa cấp tính cần dừng ngay với những yếu tố gây bệnh.

- Trẻ cần có chế độ chăm sóc da đặc biệt bằng một số sản phẩm chuyên dụng. Cha mẹ chỉ sử dụng thuốc cho bé khi có chỉ định của bác sĩ. Dù là thuốc bôi hay thuốc uống cũng cần sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho bé. Lưu ý, không nên áp dụng một số bài thuốc truyền miệng cho trẻ để tránh khiến tình trạng của trẻ thêm nghiêm trọng.

Mẹ cần có chế độ ăn uống phù hợp nếu trẻ bú sữa mẹ và đang bị chàm sữa

- Nếu trẻ bị chàm sữa khi đang bú mẹ, mẹ cần kiêng những thực phẩm như sau:

+ Kiêng các loại thực phẩm có chất tanh, chẳng hạn như tôm, cá, cua, tảo,... Những thực phẩm này có nguy cơ cao gây dị ứng. Nếu mẹ tiêu thụ những thực phẩm kể trên thì có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ càng thêm nghiêm trọng.

+ Kiêng những loại thực phẩm nhiều chất béo như các loại món ăn chiên rán, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ,... Nguyên nhân là vì những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ khởi phát cơ địa dị ứng, những vùng da bị bệnh của trẻ có nguy cơ mọc thêm nốt.

+ Mẹ cũng nên kiêng những loại đồ ăn cay như ớt, hạt tiêu,... vì chúng dễ gây ngứa và tăng tiết mồ hôi khiến bệnh chàm sữa của trẻ thêm nghiêm trọng.

4. Phòng ngừa bệnh chàm sữa bằng cách nào?

Để phòng ngừa bệnh chàm sữa ở trẻ, các bà mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ, cách vệ sinh làn da của trẻ và yếu tố không gian sống, môi trường xung quanh trẻ.

- Về chế độ dinh dưỡng: Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất là 1 năm. Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm. Không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có nguy cơ cao gây dị ứng như những thực phẩm lên men, các loại hải sản, lạc,...

- Vệ sinh cho trẻ: Làn da của trẻ mỏng manh và rất nhạy cảm, do đó mẹ không nên tắm cho trẻ quá lâu với sữa tắm hay xà phòng. Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm. Lưu ý, cần chọn loại sữa tắm phù hợp với làn da của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý cho trẻ mặc những bộ đồ được làm từ chất liệu mềm mại, có khả năng thấm hút mồ hôi để giúp trẻ được thoải mái và giữ cho da luôn khô thoáng.

Nên đưa trẻ đi khám nếu có biểu hiện bất thường

- Môi trường xung quanh: Cha mẹ cần lưu ý vệ sinh nhà cửa và phòng ngủ của trẻ thường xuyên. Không nên thay đổi nhiệt độ phòng quá nhanh. Phòng ngủ và không gian sinh hoạt của trẻ cần thông thoáng. Không nên cho trẻ tiếp xúc với các loại vật nuôi như chó, mèo,...

Bệnh chàm sữa rất thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Khi thấy trẻ có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Trong và sau quá trình điều trị bệnh, cha mẹ cần chăm sóc con đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

BS Chỉnh đã duyệt

Từ khoá: bệnh chàm sữa

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.