Các tin tức tại MEDlatec

Bị viêm gan B sống được bao lâu? Làm gì để tăng tuổi thọ?

Ngày 13/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bị viêm gan b sống được bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm gây tổn thương gan và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như suy gan, ung thư gan… Trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin giải đáp chi tiết.

1. Các giai đoạn phát triển của viêm gan B 

Viêm gan B (hay còn gọi là viêm gan siêu vi B) là tình trạng nhiễm trùng gan gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm gan B sẽ gây ra những tổn thương gan nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Viêm gan B là căn bệnh có diễn biến âm thầm nhưng vô cùng phức tạp. Bệnh sẽ tiến triển thành 2 giai đoạn, cụ thể như sau:

Viêm gan B cấp tính

Thời gian: Kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ khi người bệnh tiếp xúc với virus;

Triệu chứng: Ở giai đoạn này người bệnh có thể không có triệu chứng hoặc xuất hiện một số triệu chứng như mệt mỏi, sốt, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, chán ăn…; 

Mệt mỏi, vàng da là những dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh lý viêm gan B 

Diễn biến: Nhiều trường hợp mắc viêm gan B cấp có thể tự đào thải virus ra khỏi cơ thể và bình phục hoàn toàn sau vài tháng mà không để lại bất cứ di chứng nào, nhất là đối với những người ở độ tuổi trưởng thành. Song người bệnh cũng cần theo dõi tình trạng sức khỏe, đi kiểm tra men gan định kỳ.

Viêm gan B mạn tính

Thời gian: Nếu virus viêm gan B không được loại bỏ mà tiếp tục tồn tại trong cơ thể trong vòng trên 6 tháng, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính;

  • Triệu chứng: Nhiều người có thể không có triệu chứng trong nhiều năm, nhưng một số có thể gặp các đợt cấp của viêm gan B mạn gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau vùng gan, hoặc các triệu chứng giống như giai đoạn cấp tính;
  • Diễn biến: Nếu không được kiểm soát viêm gan B mạn tính có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng bao gồm nhiễm trùng gan, suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

2. Bị viêm gan B sống được bao lâu?

Để trả lời cho câu hỏi bị viêm gan B sống được bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, giai đoạn mà người bệnh đang mắc phải cũng như hiệu quả của quá trình điều trị, cụ thể: 

Đối với người mắc viêm gan B cấp tính

Ước tính có tới 90% trường hợp bệnh nhân bị viêm gan B cấp tính có thể tự hồi phục và chỉ 10% còn lại sẽ tiến triển sang giai đoạn mạn tính. 

Do vậy, phần lớn bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và và tuân thủ các biện pháp điều trị hỗ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, người bệnh viêm gan B cấp tính cũng không nên chủ quan mà cần đi kiểm tra men gan định kỳ sau 3 – 6 tháng nhằm kiểm tra diễn tiến của bệnh và ngăn chặn nguy cơ chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Hiệu quả điều trị viêm gan B phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe và hiệu quả điều trị 

Đối với người mắc viêm gan B mạn tính 

Khi đã chuyển biến sang giai đoạn mạn tính thì việc xác định thời gian sống của từng bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào tình trạng tình trạng bệnh lý bởi virus HBV có thể tồn tại trong cơ thể người dưới 2 dạng là thể hoạt động và không hoạt động: 

Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động gần như có tuổi thọ giống như những người bình thường vì virus trong cơ thể họ không hoạt động và không gây tổn thương đến gan. Tuy nhiên người bệnh bắt buộc phải theo dõi, kiểm tra men gan định kỳ kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe; 

Với bệnh nhân có virus hoạt động cần phải sử dụng thuốc đặc trị để ngăn chặn sự phát triển của virus HBV đồng thời cần giữ một tâm lý thoải mái, có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ sẽ kéo dài được tuổi thọ, rất nhiều trường hợp sống thọ đến 90 tuổi mặc dù mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu virus HBV hoạt động mạnh mẽ, gây ra biến chứng ung thư thì thời gian sống chỉ khoảng 2 - 5 năm.

3. Làm gì để tăng tuổi thọ cho người mắc viêm gan B? 

Như vậy, câu hỏi bị viêm gan B sống được bao lâu đã có lời giải đáp chi tiết. Trong trường hợp được chẩn đoán mắc viêm gan B, để tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống, người bệnh cần lưu ý một số biện pháp quản lý và chăm sóc sức khỏe sau đây:

Tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh, sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ;

  • Chủ động thăm khám sức khỏe gan định kỳ, ít nhất 6 tháng/ lần hoặc theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi tình trạng gan và phát hiện sớm những bất thường, phòng ngừa các biến chứng;
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn sử dụng bất kỳ thực phẩm chức năng hay các loại thuốc dược liệu nào. Bởi một số hoạt chất có thể gây hại cho gan hoặc tương tác với những thuốc đang sử dụng và gây ra tác dụng phụ;
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ để kiểm soát trọng lượng cơ thể;
  • Thực hiện hoạt động thể chất đều đặn như đi bộ, bơi lội… để tăng cường sức đề kháng duy trì sức khỏe tổng thể;
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá, không sử dụng các đồ uống có cồn như rượu, bia vì có thể làm tăng thêm gánh nặng cho gan;
  • Tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh lý viêm gan như vắc xin viêm gan A, B. Cần thực hiện tiêm đúng thời điểm và đủ phác đồ để đạt được hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Cũng như bất kỳ bệnh lý nào, thời điểm phát hiện bệnh đóng vai trò quan trọng quyết định hiệu quả điều trị. Chính vì vậy, người dân cần chủ động thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc và phát hiện sớm viêm gan B, từ đó có hướng theo dõi, điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, sàng lọc bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm này, MEDLATEC dành tặng ưu đãi hấp dẫn, cụ thể như sau:

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas). 

MEDLATEC dành tặng ưu đãi thăm khám, sàng lọc viêm gan B hấp dẫn 

Ưu đãi được áp dụng tại các cơ sở Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội từ nay đến hết 31/12/2024. Nhanh tay đăng ký nhận ưu đãi qua Tổng đài 1900 56 56 56 để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.