Các tin tức tại MEDlatec

Da bị kích ứng do nguyên nhân nào và làm sao để khắc phục?

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da bị kích ứng cần được xử trí sớm để tránh làm tổn thương da và đặc biệt là phòng ngừa những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào gây kích ứng da và phải làm sao để đối phó với tình trạng này?

1. Dấu hiệu da bị kích ứng và nguyên nhân gây bệnh

Làn da của chúng ta rất mỏng manh và nếu bạn không chăm sóc đúng cách thì rất dễ gặp phải những vấn đề về da, trong đó bao gồm tình trạng da bị kích ứng. Khi bị kích ứng da, những dấu hiệu bệnh sẽ xuất hiện khá rõ rệt ngay tại vùng da tiếp xúc với những tác nhân gây kích ứng. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh:

- Vùng da kích ứng có hiện tượng sưng đỏ ngay tại vị trí tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. 

- Nóng rát da, cảm giác ngứa da liên tục và không thuyên giảm: Biểu hiện này có thể xuất hiện trong vòng vài phút đến 1 tiếng sau khi bạn tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh. 

Người bệnh bị ngứa rát da

- Da bị khô sần, có mụn nước, có hiện tượng bong tróc.

Rất nhiều nguyên nhân có thể gây kích ứng da và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

- Do tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, thường gặp nhất là tình trạng bụi bẩn, hóa chất độc hại,...

- Tác động của môi trường, chẳng hạn như gió, thay đổi thời tiết, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, ánh nắng mặt trời,...

- Do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, chẳng hạn như dùng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không phù hợp với da, lạm dụng mỹ phẩm,...

2. Da bị kích ứng có nghiêm trọng không?

Nhiều người nhầm lẫn tình trạng da bị kích ứng với dị ứng da. Tuy nhiên, đây là 2 vấn đề về da khác nhau. Khi bị kích ứng, da chỉ có những biểu hiện tại vùng da tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng. Tình trạng dị ứng da thì nghiêm trọng hơn, biểu hiện của bệnh cũng có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể và thời gian để hồi phục sức khỏe cũng sẽ lâu hơn, có thể mất khoảng vài tuần đến vài tháng. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan với tình trạng da bị kích ứng vì nó không chỉ khiến bạn khó chịu bởi các triệu chứng châm chích, mẩn đỏ, nóng rát mà còn gây ra những tác động nghiêm trọng hơn nếu không sớm được điều trị. Dưới đây là một số hậu quả có thể xảy ra khi không khắc phục tình trạng kích ứng da: 

- Mụn nghiêm trọng hơn: Nếu làn da đang sẵn có nhiều mụn trứng cá, thậm chí là mụn mủ hoặc các vết thương trên da,... việc tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng sẽ khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, da dễ bị ảnh hưởng từ những tác động xấu bên ngoài và tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây viêm da. 

Tình trạng mụn sẽ nghiêm trọng hơn khi da bị kích ứng

- Làm da khô hơn và căng rát: Nguyên nhân là do các tác nhân gây kích ứng có thể khử nước trên bề mặt da, giúp da không thể duy trì được độ ẩm và độ mịn màng vốn có. 

3. Phải làm sao khi da bị kích ứng?

Khi nhận thấy da có những biểu hiện kích ứng, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Ngừng dùng mỹ phẩm: Đây là bước đầu tiên bạn nên làm để phòng tránh tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân gây kích ứng là do mỹ phẩm thì việc ngừng dùng mỹ phẩm cũng là việc cần thực hiện ngay. 

- Làm dịu da ngay lập tức nếu có biểu hiện kích ứng: Bạn có thể lấy viên đá nhỏ quấn khăn sạch và đưa lên vùng da bị sưng đỏ, để giúp làm dịu da. Lưu ý không chườm đá trực tiếp lên da để tránh gây bỏng lạnh. 

- Bổ sung sản phẩm hỗ trợ phục hồi da mặt bị hư tổn: Để da có thể nhanh chóng được phục hồi, tái tạo tế bào hiệu quả hơn thì bạn có thể sử dụng một số sản phẩm có tính cấp ẩm cho da. Ưu tiên sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên vì những sản phẩm này khá lành tính và vẫn mang lại hiệu quả cao. 

- Hạn chế tiếp xúc với khói bụi và ánh nắng mặt trời: Đây là những tác nhân có thể khiến cho da của bạn tổn thương nghiêm trọng hơn và làm chậm quá trình phục hồi da. Do đó, nếu da đang bị kích ứng bạn cần hạn chế tiếp xúc với khói bụi. Nếu cần phải ra ngoài trời thì hãy áp dụng những biện pháp che chắn da cẩn thận. 

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Đây cũng là yếu tố rất quan trọng để tình trạng da bị kích ứng được phục hồi nhanh chóng. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm như trái cây, rau xanh, đồng thời tránh những thực phẩm có nhiều dầu mỡ hay thức ăn cay nóng. 

Cần lưu ý đến việc uống nước mỗi ngày. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, da sẽ được cấp ẩm tốt, giảm kích ứng và tái tạo da nhanh hơn. Ngược lại, nếu bổ sung không đủ nước, tình trạng kích ứng da của bạn sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

- Chế độ sinh hoạt khoa học cũng là một cách khắc phục da bị kích ứng

Cụ thể, bạn nên ngủ đủ giấc, không nên thức khuya và không lạm dụng điện thoại, máy tính để tránh gây ảnh hưởng đến làn da. Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý không nên làm việc quá sức, cân bằng giữa chế độ làm việc và nghỉ ngơi. Nên tập luyện hàng ngày để tăng cường sức khỏe và thúc đẩy quá trình phục hồi của da. 

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường trên da

Nhìn chung, tình trạng da bị kích ứng không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh và triệu chứng bệnh có thể giảm sau khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nặng, tình trạng kích ứng da không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây viêm da và tổn thương da nghiêm trọng. Do đó, nếu có biểu hiện bất thường bạn nên đi khám sớm. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại đây. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám bởi bác sĩ Da liễu đầu ngành, có chuyên môn cao và nhiệt huyết với người bệnh. 

Để đặt lịch khám sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.