Các tin tức tại MEDlatec

Địa chỉ uy tín làm xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Bắc Ninh

Ngày 06/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm virus với tác nhân lây truyền là muỗi vằn. Bệnh rất phổ biến ở đất nước có điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có nguy cơ cao, thực hiện xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị dễ dàng hơn. Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà giúp tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi cho bệnh nhân.

1. Tìm hiểu về các loại xét nghiệm sốt xuất huyết

Để chẩn đoán sốt xuất huyết, cần xét nghiệm khẳng định sự có mặt của virus dengue - virus gây bệnh trong máu.

Sốt xuất huyết do muỗi vằn là vật trung gian lây bệnh

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và ứng dụng 3 loại xét nghiệm huyết thanh có thể chẩn đoán sốt xuất huyết bao gồm:

1.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Xét nghiệm này có kết quả chính xác và giá trị chẩn đoán cao khi được thực hiện trong ngày đầu tiên đến ngày thứ 5 khởi phát bệnh. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ở những bệnh nhân đã mắc sốt xuất huyết từ hơn 3 ngày trở đi, nồng độ kháng nguyên Dengue NS1 trong máu thấp có thể gây ra âm tính giả.

Điều này không có nghĩa là tình trạng bệnh đã trở nên tốt hơn, mặc dù nồng độ kháng nguyên virus trong máu giảm xong triệu chứng vẫn có thể nghiêm trọng. Khi đó kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính giả có thể gây chậm trễ trong điều trị hoặc điều trị sai

Xét nghiệm sốt xuất huyết kháng nguyên Dengue NS1

1.2. Xét nghiệm kháng thể IgM

Khác với kháng nguyên virus xuất hiện rất sớm trong máu người bệnh, kháng thể nói chung và kháng thể IgM nói riêng do hệ miễn dịch tạo thành khi xác định có sự xâm nhập của virus nên xuất hiện trong máu muộn hơn. Thông thường sau khi sốt từ 4 - 5 ngày, nồng độ IgM trong máu bệnh nhân đủ nhiều để có thể xét nghiệm xác định.

Tuy nhiên, xét nghiệm kháng thể IgM vẫn có thể cho kết quả sai do sự hình thành và nồng độ kháng thể là khác nhau tùy thuộc vào hoạt động miễn dịch của từng bệnh nhân.

1.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

IgG là kháng thể xuất hiện và tồn tại lâu dài hơn trong máu người bệnh kể từ lần nhiễm virus đầu tiên và duy trì đến sau này. Ở thể tiên phát, kháng thể IgG sẽ có mặt vào ngày thứ 10 - 14 sau khi nhiễm bệnh, chậm hơn so với kháng thể IgM nên không được dùng để chẩn đoán thể bệnh cấp tính.

Khi người bệnh tái nhiễm virus sốt xuất huyết, nồng độ IgG trong máu tăng nhanh do sự tồn tại có sẵn trước đó, có thể xét nghiệm xác định sau khi nhiễm 1 - 2 ngày.

Xét nghiệm sốt xuất huyết có tỉ lệ âm tính giả cao

Như vậy, mặc dù có nhiều loại xét nghiệm sốt xuất huyết song có thể người bệnh phải xét nghiệm nhiều lần do kết quả vẫn có thể âm tính giả. Các trường hợp xét nghiệm sốt xuất huyết có thể cho kết quả âm tính giả gồm: xét nghiệm kháng nguyên trong khoảng ngày thứ 3 - 5 sau khi nhiễm virus, xét nghiệm kháng thể IgM trong khoảng ngày đầu đến ngày thứ 3,...

Để kết quả chẩn đoán chính xác, tránh âm tính giả dẫn đến điều trị sai cách, bệnh nhân có thể phải làm xét nghiệm máu hàng ngày kể từ ngày thứ 4 nhiễm bệnh trở đi. Nhiều trường hợp cần phân biệt thể tiên phát hay thứ phát sẽ cần làm đồng thời cả 3 loại xét nghiệm.

Trẻ có thể cần nhiều xét nghiệm để chẩn đoán biến chứng sốt xuất huyết

Ngoài xét nghiệm chẩn đoán, bệnh nhân có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi và tiên lượng bệnh khác tùy theo mức độ bệnh. Các xét nghiệm thường được chỉ định gồm: xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm Albumin, xét nghiệm CRP đánh giá viêm nhiễm, xét nghiệm đánh giá chức năng thận,...

2. Có thể xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà không?

Xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết là xét nghiệm dựa trên mẫu máu. Xét nghiệm này được thực hiện phổ biến tại các Bệnh viện, Trung tâm xét nghiệm khi người bệnh có nhu cầu khám chữa bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Với dịch vụ này, khách hàng có thể chủ động đăng ký lịch để nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn cũng như đến tận nơi lấy mẫu. Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cũng được thực hiện với dụng cụ lấy mẫu, đựng mẫu đạt tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng mẫu để có thể phân tích chính xác xác định bệnh.

Trước khi lấy mẫu xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà, bệnh nhân không cần chuẩn bị gì đặc biệt. Nhân viên y tế sẽ lấy lượng nhỏ mẫu máu qua đường tĩnh mạch.

Đăng ký dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà với MEDLATEC

Mẫu máu sẽ được bảo quản đúng cách để đưa về phân tích với thiết bị chuyên dụng, kết quả xét nghiệm được trả xác định bệnh nhân có bị sốt xuất huyết hay không và tình trạng bệnh. Kết quả dương tính cho thấy bệnh nhân đã nhiễm virus sốt xuất huyết, ngược lại kết quả âm tính có thể là không nhiễm virus hoặc thời điểm kiểm tra chưa phù hợp, lượng virus có trong máu chưa đủ ngưỡng phát hiện. Bệnh nhân có nguy cơ cao sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại sau một vài ngày.

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại và an toàn trong thời gian dịch bệnh hiện nay nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Chi phí phát sinh cho xét nghiệm lấy mẫu tại nhà chỉ từ 10.000 đồng.

3. Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bắc Ninh uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được bệnh nhân đánh giá cao trong dịch vụ khám chữa bệnh nói chung và xét nghiệm nói riêng. Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư với hệ thống thiết bị xét nghiệm hiện đại, các bác sĩ và nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản.

Khách hàng tại Bắc Ninh có thể đăng ký xét nghiệm và chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết tại Phòng khám Chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC Bắc Ninh hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán và tư vấn điều trị phù hợp.

Để được tư vấn thêm về xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bắc Ninh, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.