Các tin tức tại MEDlatec

Diễn biến sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc cao và tỷ lệ tử vong cao. Người bệnh mắc ung thư phổi tiến triển nhanh và suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Bệnh thường được phát hiện muộn do các triệu chứng ở các giai đoạn đầu khá nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp thông thường khiến người bệnh chủ quan. Vậy bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối phải đối mặt với những biến chứng như thế nào?

1. Ung thư phổi

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy quá xa lạ với căn bệnh ung thư phổi, đây là một trong những dạng bệnh ung thư thường gặp nhất. Trong đó, hai dạng bệnh chính là ung thư phổi không tế bào và ung thư phổi tế bào nhỏ. Dù mắc phải dạng bệnh nào đi chăng nữa, bệnh nhân cũng cần chăm sóc sức khỏe, tích cực điều trị, bởi vì căn bệnh này diễn biến rất nhanh và phức tạp. Nhiều số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì ung thư phổi tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung luôn xếp vào loại ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cũng nằm trong top cao.

Ung thư phổi thường diễn biến nhanh và rất phức tạp

Trước khi tìm hiểu diễn biến sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Thực tế, bệnh xuất hiện do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó đa phần bệnh nhân mắc bệnh do hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Bên cạnh đó, môi trường làm việc, sinh hoạt chứa nhiều bụi bẩn, hóa chất cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ung thư phổi.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong khi làm việc. Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc lá cũng nên có ý thức cai nghiện để bảo vệ sức khỏe bản thân bạn và cả người thân xung quanh mình.

2. Triệu chứng bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối gặp phải

Để xác định tình trạng sức khỏe người bị ung thư phổi giai đoạn cuối cần dựa vào triệu chứng bệnh ung thư phổi. Đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, sức khỏe của họ suy giảm nghiêm trọng, phổi chịu rất nhiều tổn thương. Lúc này, khối u ác tính không chỉ hủy hoại chức năng phổi mà chúng đã di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể. Chính vì thế, việc điều trị cho bệnh nhân giai đoạn cuối thường không đem lại kết quả tích cực.

Phổi của người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối bị tổn thương nặng

Ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi, bệnh nhân phải trải qua rất nhiều đau đớn, thường xuyên đối mặt với tình trạng khó thở, thở gấp kèm theo những cơn ho khan dai dẳng, thậm chí ho ra máu. Ngoài ra, các khối u di căn tới các cơ quan khác cũng gây ra các triệu chứng từ những cơ quan này. Không những vậy, sức khỏe của bệnh nhân yếu đi trông thấy, họ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, ăn uống không ngon miệng và sút cân rất nhanh. Người bệnh nhanh chóng rơi vào tình trạng suy kiệt.

Bên cạnh sự suy giảm về sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Họ có xu hướng lo lắng, hoang mang về tình trạng sức khỏe của bản thân, đây cũng là tâm lý thường gặp của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối.

3. Diễn biến sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối

Như đã phân tích, người bệnh ung thư phổi ở giai đoạn cuối khá yếu, tính mạng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Khối u ác tính phát triển với kích thước tương đối lớn và gây tổn thương phổi khá nặng nề. Chính vì nguyên nhân này, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy khó thở, cơ thể không được cung cấp lượng oxy cần thiết. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối.

Tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa

Đặc biệt, bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối có hệ miễn dịch rất yếu, đây là cơ hội để các loại vi khuẩn tấn công vào các cơ quan và gây tình trạng bội nhiễm. Ngoài ra, tình trạng di căn cũng gây ra các triệu chứng tại các cơ quan bị khối u di căn đến. Nghiêm trọng nhất là khi khối u ác tính cản trở quá trình lưu thông của máu trong cơ thể. Lúc này, mọi hoạt động của cơ thể đều chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Không thể phủ nhận rằng bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn cuối phải đối mặt với quá nhiều biến chứng. Tuy nhiên, việc điều trị khó đem lại hiệu quả cao, mục đích chính của việc chữa trị là giảm đau cho bệnh nhân trong những ngày cuối đời.

4. Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sống được bao nhiêu lâu?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối có thể sống được bao nhiêu lâu? Thực tế, thời gian sống của người bệnh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, điều quan trọng nhất chúng ta cần quan tâm là dạng bệnh ung thư phổi người bệnh đang gặp phải.

Người bệnh giai đoạn cuối cần được động viên, cổ vũ tinh thần

Các bác sĩ cho biết tình trạng ung thư phổi tế bào nhỏ khá nguy hiểm, thường diễn biến nhanh và phức tạp hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ. Ở giai đoạn cuối, người bệnh có thể sống được thêm từ 6 - 18 tháng.

Trong đó, người mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cần giữ được tinh thần vui vẻ, thoải mái, đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới tuổi thọ của bệnh nhân. Song song với việc điều trị, người bệnh nên duy trì thói quen rèn luyện thể dục thể thao. Dù sức khỏe yếu, chúng ta vẫn cần dành thời gian thực hiện các bài tập vừa sức. Chắc chắn việc duy trì tinh thần tốt, thói quen luyện tập sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

5. Địa chỉ tầm soát ung thư phổi giúp phát hiện bệnh từ sớm

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, việc thăm khám định kỳ và tầm soát ung thư nói chung, ung thư phổi nói riêng là điều quan trọng. Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn đơn vị y tế uy tín, có kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo và sử dụng dịch vụ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và luôn nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia đầu ngành.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm khám và tầm soát ung thư

Không chỉ được đánh giá cao bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, MEDLATEC sở hữu hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến với các máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, X-quang, CT, MRI,... Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, và chứng nhận CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm được diễn biến sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối. Từ đó, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, giữ tinh thần cho người bệnh. Nếu có nhu cầu thăm khám và tầm soát ung thư, Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.