Các tin tức tại MEDlatec

Điều trị tình trạng co thắt cơ mí mắt hiệu quả, không để lại biến chứng

Ngày 13/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Hiện tượng co thắt cơ mí mắt gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân khiến cơ mí mắt bị co thắt và cách điều trị nhé.

1. Tại sao bị co thắt cơ mí mắt?

Nhìn chung người bệnh khó tự chủ được cơ hai bên mắt không để lại quá nhiều hệ lụy sức khỏe, tuy nhiên, nhiều trường hợp trở nặng, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt, đọc sách, đi lại, xem tivi. Nhiều bệnh nhân gặp tình trạng này thường tự ti khi đối diện với người khác.

Co thắt cơ mí mắt dẫn đến sự khó chịu cho người gặp phải

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng co thắt cơ mí mắt, sau đây là những trường hợp dễ mắc bệnh:

  • Người mắt bệnh Parkinson thể não.
  • Bệnh nhân mắc bệnh vàng não, bệnh Wilson.
  • Người bệnh bị chấn thương thân não hoặc phần trên thân não, khiến các dây thần kinh bị ảnh hưởng.
  • Người mắc bệnh xơ cứng hay bệnh đa xơ cứng.
  • Người đang điều trị bệnh tâm thần bằng thuốc có thể gặp phải rối loạn vận động muộn, một tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị.
  • Bệnh nhân trẻ tuổi do khủng hoảng tâm lý nên gặp tình trạng co thắt cơ mí mắt.

Đa số bệnh nhân mắc tình trạng co thắt cơ mí mắt đều không rõ nguyên nhân. Mí mắt thường đóng lại một cách không tự chủ, gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của bệnh nhân và làm giảm chất lượng cuộc sống. Nhiều bệnh nhân không thể làm việc tập trung vì mắt bị co thắt nghiêm trọng và gặp phải những biến chứng đáng lo ngại.

2. Cách điều trị co thắt cơ mí mắt

Có nhiều phương pháp để hạn chế và điều trị tình trạng co thắt cơ mí mắt, nhiều bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dùng thuốc uống, tiêm hoặc phẫu thuật nếu tình trạng bệnh đã tiến triển nặng. Nhiều bệnh nhân hiện nay điều trị bệnh bằng những phương pháp dân gian, thậm chí có những người bệnh chữa bệnh bằng liệu pháp thôi miên, đức tin không chính thống, không có cơ sở khoa học, dẫn tới bệnh ngày càng nghiêm trọng. Để bệnh thuyên giảm, bệnh nhân cần tới các cơ sở y tế uy tín để được điều trị một cách khoa học và đảm bảo an toàn.

Sử dụng thuốc

Đa phần bác sĩ chỉ định thuốc để hạn chế các triệu chứng, mỗi trường hợp sẽ phản ứng với thuốc một cách khác nhau nên bác sĩ sẽ chỉ định thuốc phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Những bệnh nhân trầm cảm thì bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm để mang lại kết quả điều trị tích cực cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ dựa vào những nguyên nhân gây bệnh để điều trị cho người bệnh nhưng kết quả mang lại sau quá trình sử dụng thuốc có thể không cao so với các phương pháp khác.

Tiêm botulinum

Một trong những phương pháp giúp điều trị co thắt cơ mí mắt hiệu quả phải kể tới tiêm botulinum. Phương pháp này giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhanh chóng, bệnh nhân có thể cảm nhận được bệnh thuyên giảm rõ rệt lên tới 95%. Tiêm botulinum là một giải pháp hiệu quả để điều trị tình trạng co thắt cơ mí mắt, tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời và không thích hợp cho việc áp dụng lâu dài.

Tiêm botulinum cũng là cách điều trị tình trạng cơ mí mắt bị co thắt

Botulinum được sử dụng bởi khả năng ức chế giải phóng acetylcholin ở các dây thần kinh và cải thiện tình trạng co thắt cơ mí mắt. Mục đích chính của việc tiêm botulinum chủ yếu nhằm làm giãn cơ trên vùng trán và lông mày, từ đó giúp làm thư giãn các vùng da liên quan. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được tình trạng co thắt được cải thiện rất rõ rệt, các cơ quan xung quanh không bị ảnh hưởng và cuộc sống không còn bị gián đoạn.

Liều lượng được bác sĩ chỉ định tùy theo mức độ của bệnh, thời gian phát huy tác dụng của phương pháp này cũng khác nhau ở từng bệnh nhân. Sau 5-7 ngày sau khi tiêm, bệnh nhân có thể cảm nhận được sự hiệu quả của liệu pháp.

Bệnh nhân có thể duy trì tiêm mỗi tháng nhưng cũng không nên lạm dụng phương pháp tiêm botulinum bởi thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng như liệt mí, khô mắt, hở giác mạc, cận thị, mắt yếu hơn và sợ ánh sáng.

Phẫu thuật

Bệnh nhân không đáp ứng được thuốc và không đạt hiệu quả cao sau tiêm botulinum có thể phải sử dụng tới phương pháp phẫu thuật cắt bỏ cơ mí mắt. Phương pháp phẫu thuật này bao gồm việc loại bỏ một phần của góc mí mắt, vùng trước hoặc xung quanh nhãn cầu, cũng như cơ mí trên hoặc cơ mí dưới. Trong phẫu thuật cắt bỏ cơ mở rộng, bác sĩ sẽ loại bỏ cơ ức đòn chũm hoặc cơ gấp nếp, đồng thời cố gắng hạn chế cắt bỏ toàn bộ mí mắt trên và dưới để ngăn ngừa nguy cơ phù hạch bạch huyết mãn tính.

Trường hợp bệnh trở nặng và ảnh hưởng tới các cơ xung quanh bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật

Như vậy, co thắt cơ mí mắt không để lại quá nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng nhưng bệnh nhân cần được điều trị kịp thời để tránh những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều bệnh nhân tỏ ra chủ quan về tình trạng co thắt cơ mí mắt, dẫn tới chất lượng cuộc sống và khả năng tập trung vào công việc không được đảm bảo. Để được điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám, chữa bệnh được đông đảo khách hàng lựa chọn. Tại MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám và điều trị các bệnh về mắt, trong đó có tình trạng co thắt cơ mí mắt bởi các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt. Đặc biệt, MEDLATEC trang bị nhiều máy móc hiện đại, đạt chuẩn như sinh hiển vi khám mắt Inami, hệ thống máy đo khúc xạ và các máy móc chuyên dụng,... giúp bác sĩ tìm ra các bệnh về mắt nhanh và đạt kết quả chính xác cao.

Hệ thống Y tế MEDLATEC hội tụ nhiều bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh

Quý khách có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám tại chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.