Các tin tức tại MEDlatec

Giật mí mắt liên tục báo hiệu bệnh gì? Cách khắc phục, điều trị hiệu quả

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhiều người chủ quan trước hiện tượng giật mí mắt liên tục mà không nghĩ mình đang mắc các bệnh về mắt. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn mà không được điều trị thì bệnh nhân có thể đối diện với nhiều nguy cơ. Vậy nguyên nhân gây giật mí mắt là gì? Cách khắc phục như thế nào mới hiệu quả?

1. Giật mí mắt liên tục là gì?

Giật mí mắt liên tục xảy ra khi mí mắt bị co thắt nhiều lần mà không tự chủ. Thông thường, sẽ bị giật mí mắt trên nhiều hơn là ở mí mắt dưới. Mức độ giật mí mắt có thể khác nhau tùy vào mỗi người. Có bệnh nhân bị giật mí nhẹ nhàng, cảm giác như mắt bị co kéo lại. Nhưng cũng có người bệnh bị co giật liên tục với cường độ cao, mắt phải nhắm lại và cảm giác nặng nề ở mí mắt.

Bệnh nhân cảm thấy khó chịu và khó tập trung khi gặp tình trạng giật mí mắt liên tục

Mỗi trường hợp có thời gian co giật nhất định. Có những bệnh nhân co giật mí mắt trong vòng vài giây, nhiều người lại gặp hiện tượng co giật từ 1 tới 2 phút. Bệnh nhân hoàn toàn không thể đoán trước và tự chủ được hiện tượng giật mí mắt. Thông thường, giật mí mắt sẽ xảy ra trong vài ngày và không xuất hiện lại trong một thời gian dài. Chính vì thế mà bệnh nhân không thấy rõ được những ảnh hưởng của giật mí mắt đối với sức khỏe.

Mặc dù không gây đau và không nhất thiết phải điều trị gấp đối với các trường hợp nhẹ nhưng nếu giật mí mắt với tần suất dày, thời gian giật lâu, bạn cảm thấy rất khó chịu thì có thể bạn đang gặp các vấn đề nghiêm trọng về mắt hoặc hệ thống dây thần kinh mặt.

2. Yếu tố gây nên tình trạng giật mí mắt liên tục

Nhiều người tỏ ra lo lắng khi mắt trở nên mỏi hơn, tầm nhìn giảm và liên tục nháy mắt trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng giật mí mắt liên tục:

  • Căng thẳng, áp lực quá mức: nhiều người phải làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ trước máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử, dẫn tới mắt phải hoạt động liên tục.
  • Mất ngủ thường xuyên: giấc ngủ giúp cho đôi mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu bạn mất ngủ liên miên và khó đi sâu vào giấc ngủ thì mắt và sức khỏe tổng thể sẽ bị ảnh hưởng, hệ miễn dịch suy giảm. Từ đó mà mắt yếu hơn, các dây thần kinh bị ảnh hưởng và tình trạng giật mí mắt liên tục là biểu hiện cho việc chức năng của mắt đang bị suy giảm.
  • Sử dụng nhiều cà phê: nhiều người có thói quen sử dụng cà phê mỗi ngày để cơ thể tỉnh táo, giúp làm việc tập trung và hiệu quả hơn. Nhưng cà phê cũng là nguyên nhân gây tăng nhịp tim, làm các cơ bị kích thích và mắt trở lên nhạy cảm hơn. 
  • Viêm bờ mi, viêm kết mạc mắt cũng là nguyên nhân gây nên giật mí mắt liên tục. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc hàng ngày với khói bụi và năng lượng từ ánh sáng mặt trời cao. 
  • Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh mặt, bệnh Parkinson, rối loạn trương lực cơ và bị tác dụng phụ của thuốc có thể giật mí mắt liên tục.

Thiếu ngủ làm cho mắt không được nghỉ ngơi và mỏi trong thời gian dài

3. Cách điều trị

Tình trạng giật mí mắt liên tục không hề hiếm gặp, nhất là ngày càng nhiều công việc phải sử dụng thiết bị điện tử và tần suất làm việc, học tập cao hơn. Đa số bệnh nhân có thể tự khỏi và không cần điều trị. Sau đây là một số phương pháp nhằm hạn chế và cải thiện tình trạng này mà bạn có thể tham khảo:

  • Không nên để mắt hoạt động liên tục, nhất là tiếp xúc với ánh sáng từ máy tính và điện thoại. Để mắt được nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút trong quá trình làm việc giúp mắt trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya và sử dụng điện thoại quá lâu trước khi ngủ.
  • Không lạm dụng quá nhiều cà phê.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt đảm bảo, đúng chỉ định của bác sĩ. Không nên sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt trong thời gian quá dài.
  • Chườm ấm mắt, nhỏ mắt để niêm mạc mắt được ẩm và dịu hơn.
  • Có thể áp dụng các bài tập trị liệu để thư giãn cơ mặt và cải thiện bệnh nhanh chóng.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ để mắt được thư giản sau một ngày làm việc căng thẳng

Nếu bạn đã thử những phương pháp trên nhưng tình trạng giật mí mắt liên tục không cải thiện thì bạn cần thăm khám ngay để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Nhiều bệnh nhân vì không chủ động thăm khám và thay đổi lối sinh hoạt nên bị giật mí mắt liên tục, phải cắt bỏ dây thần kinh và phẫu thuật để cải thiện tình trạng này. 

Như vậy, để phòng ngừa giật mí mắt liên tục, trước hết bạn cần có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi khoa học như ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức trong một ngày và sử dụng kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài. Khi tình trạng giật mí mắt liên tục không được cải thiện trong thời gian bạn thay đổi sinh hoạt và kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì bạn cần thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Một địa chỉ đáng tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn với mong muốn có một đôi mắt sáng và khỏe là chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, khoa Mắt của bệnh viện cung cấp các dịch vụ như khám mắt toàn diện, điều trị các tật khúc xạ, chữa các bệnh về mắt và thực hiện các loại tiểu phẫu khác nhau. MEDLATEC còn có các máy móc hiện đại, đạt chuẩn như sinh hiển vi khám mắt Inami, hệ thống máy đo khúc xạ và các máy móc chuyên dụng chuyên khoa giúp bác sĩ tìm ra các bệnh về mắt nhanh và đạt kết quả chính xác cao.

Bạn nên thăm khám bác sĩ khi tình trạng giật mí mắt liên tục không được cải thiện

Quý khách liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và đặt lịch khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.