Các tin tức tại MEDlatec

Ginkgo Biloba - Công dụng và cách dùng hiệu quả, đúng cách

Ngày 03/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ginkgo Biloba được biết đến là thực phẩm chức năng, có tác dụng hỗ trợ trí nhớ, tăng cường lưu thông máu não. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về cách dùng, liều lượng và những liều ý cần biết khi sử dụng thuốc có chứa thành phần Ginkgo Biloba.

1. Thông tin khái quát về Ginkgo Biloba

Ginkgo biloba (Bạch quả) được mệnh danh là "cây hóa thạch sống" hàng ngàn năm tuổi, đang làm mưa làm gió trên thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu. Được mệnh danh là "thần dược trí tuệ", loại thảo dược này nổi tiếng với khả năng tăng cường nhận thức và bảo vệ trí nhớ đáng kinh ngạc.

Bạch quả là thảo dược được dùng nhiều trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng bổ não

Từ một phương thuốc cổ truyền, Bạch quả đã vươn mình trở thành một giải pháp y học tiên tiến trong điều trị các bệnh lý liên quan đến suy giảm trí nhớ và rối loạn tuần hoàn não. Các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng bổ não Ginkgo biloba ngày càng được nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng, đặc biệt là người già và dân văn phòng thường xuyên phải lao động trí óc.

2. Công dụng của Ginkgo Biloba

Bạch quả sở hữu hai nhóm hợp chất quý giá: flavonoid và terpenoid. Flavonoid với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ não khỏi tổn thương bởi gốc tự do. Trong khi đó, terpenoid đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện lưu thông máu não, đảm bảo oxy và dưỡng chất được vận chuyển hiệu quả đến từng tế bào thần kinh.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ là công dụng chính của các sản phẩm Ginkgo Biloba

Công dụng chính của sản phẩm bổ não Ginkgo Biloba có thể kể đến: 

  • Hỗ trợ sức khỏe não bộ: Các chất trong Ginkgo Biloba có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện chức năng nhận thức, hỗ trợ người mắc chứng sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức và bệnh đau cách hồi (đau chân do tắc nghẽn mạch máu).
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Bạch quả giúp cải thiện lưu thông máu, giảm cholesterol xấu và kiểm soát huyết áp, do đó góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Hỗ trợ sức khỏe tâm thần: Một số nghiên cứu cho thấy Bạch quả có thể hỗ trợ cải thiện tâm trạng, giảm bớt triệu chứng trầm cảm và một số rối loạn tâm thần khác.
  • Giảm chóng mặt, ù tai: Công dụng tăng cường tuần hoàn máu não của Bạch quả giúp sản phẩm chứa thành phần này có tác dụng giảm chóng mặt, ù tai.

3. Chỉ định & Chống chỉ định

Chỉ định:

Thuốc bổ não Ginkgo Biloba được sử dụng cho những đối tượng sau: 

  • Người bị thiểu năng tuần hoàn não.
  • Người suy mạch máu ngoại vi với các biểu hiện: giảm trí nhớ, kém tập trung tinh thần, rối loạn thính giác, ù tai, chóng mặt, giảm thị lực, suy võng mạc. 
  • Người cao tuổi. 
  • Người bị suy tuần hoàn, tiền chứng của bệnh tai biến mạch máu não (dự phòng). 
  • Bệnh nhân tai biến mạch máu não nhằm phòng tai biến mạch não thứ phát. 
  • Bệnh nhân bị đau do suy tuần hoàn ngoại vi. 
  • Người bị triệu chứng khập khiễng cách hồi, hội chứng Raynaud, nhược dương, đau thắt khi di chuyển, rối loạn dinh dưỡng.

Thuốc bổ não Ginkgo Biloba được khuyên dùng cho bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn máu não

Chống chỉ định: 

  • Người có cơ địa nhạy cảm với các thành phần của thuốc.
  • Bệnh nhân tăng huyết áp.
  • Người xuất hiện các tình trạng cấp tính như: nhồi máu cơ tim, não hoặc xuất huyết não cấp tính.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Phụ nữ đang có thai.
  • Người bị rối loạn đông máu. 
  • Người có bệnh lý đặc biệt như: mắc chứng suy giảm trí nhớ do thiểu năng não bẩm sinh, thần kinh phân liệt hoặc đang trong giai đoạn nhồi máu cấp.

4. Liều dùng & Cách dùng

Liều dùng:

Để khai thác tối đa tác dụng của thuốc bổ não Ginkgo Biloba, việc tuân thủ liều lượng khoa học là chìa khóa quan trọng. Các chuyên gia y tế khuyến nghị sử dụng từ 120 đến 240 mg mỗi ngày, phân chia thành 2-3 lần uống. 

Đồng thời, liều lượng này chỉ áp dụng cho các sản phẩm Ginkgo Biloba đã được chuẩn hóa, với hàm lượng flavone glycoside từ 24-32% và triterpene lactone từ 6-12%. 

Ngoài ra, đối với mỗi loại thuốc sẽ có hàm lượng dùng khác nhau theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiên trì để nhận thấy hiệu quả mà thuốc đem lại. 

Lưu ý: Bạn không được dùng quá 720 mg Ginkgo Biloba/ ngày.

Bạn không nên dùng quá 720 mg Ginkgo Biloba/ ngày để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe 

Cách dùng: 

Tương tự như liều dùng, cách dùng thuốc bổ não Ginkgo Biloba sẽ được nhà sản xuất hướng dẫn chi tiết trên bao bì sản phẩm. Thông thường, Ginkgo Biloba sẽ được bào chế dạng viên, uống kèm với nước và sử dụng ngay sau ăn để đạt hiệu quả tối đa. 

5. Tác dụng phụ của Ginkgo Biloba

Tuy là viên uống bổ não có thành phần chính từ thảo dược, nhưng Ginkgo Biloba vẫn có một số tác dụng phụ không mong muốn: 

  • Đau đầu. 
  • Chóng mặt. 
  • Buồn nôn.
  • Tiêu chảy.
  • Dị ứng da, phát ban. 
  • Khô miệng. 

Đau đầu là tác dụng phụ thường thấy khi dùng thuốc bổ não có chiết xuất Bạch quả

Ngoài ra, nếu xuất hiện những tình trạng sau, bạn cần đến cơ sở y tế thăm khám càng sớm càng tốt: 

  • Phát ban, dị ứng da, nổi mề đay, sưng họng,.. 
  • Sốt cao, đau họng, rát mắt,.. 
  • Tim đập nhanh, khó thở.
  • Mạch yếu, co giật, động kinh.
  • Chảy máu bất thường trên cơ thể, ù tai, mất ý thức. 

6. Lưu ý khi dùng thuốc

Tương tác thuốc:

Ginkgo biloba có thể tương tác với một số loại thuốc như: aspirin, warfarin (thuốc chống đông máu), thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật. Việc sử dụng chung các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở người bệnh. 

Cần làm gì khi quên liều, thiếu liều?

Nếu bạn quên uống một liều Ginkgo Biloba, bạn hãy bổ sung liều tiếp theo nếu thời gian còn cách xa liều sắp tới. Nếu đã sắp đến giờ uống liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Bạn không nên uống gấp đôi liều để bù vào liều đã quên.

Nếu quên uống thuốc, bạn chỉ cần bổ sung liều tiếp theo theo lịch trình

Cần làm gì khi quá liều?

Nếu bạn vô tình uống quá liều Ginkgo Biloba, hãy ngừng sử dụng ngay và liên hệ với bác sĩ, chuyên gia y tế để được tư vấn. Trong trường hợp uống quá liều, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,.. Bạn cần theo dõi sát sức khỏe để đi khám khi cần thiết. 

Lưu ý: Mọi thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo. Để sử dụng thuốc Ginkgo Biloba an toàn, hãy đọc kỹ hướng dẫn và hỏi ý kiến người có chuyên môn, đặc biệt là khi bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cần thiết về Ginkgo Biloba, từ công dụng, cách dùng cho đến những lưu ý quan trọng khi sử dụng. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về loại thảo dược quý này và có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp để nâng cao sức khỏe bản thân.

Nếu có nhu cầu thăm khám hoặc đặt lịch khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.