Tin tức

Thuốc bổ não cerebrolysin 10ml: Tác dụng và những điều cần lưu ý

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml thường được sử dụng cho người bệnh rối loạn trí nhớ, đột quỵ, sa sút trí tuệ,... Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của thuốc cũng như những lưu ý khi dùng thuốc để có được lợi ích tốt nhất và hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

1. Tác dụng của thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml

Thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml được sản xuất từ protein não lợn đã được tinh chế, dưới dạng dung dịch được đóng vào ống tiêm với thể tích là 5ml và 10ml. Thuốc thường được chỉ định trong một số trường hợp sau:

cerebrolysin

Thuốc bổ não Cerebrolysin thường được chỉ định cho người bị sa sút trí tuệ

- Người mắc chứng rối loạn trí nhớ.

- Trường hợp bị rối loạn độ tập trung.

- Sa sút trí tuệ.

- Đột quỵ do chảy máu, thiếu máu cục bộ.

- Người vừa bị chấn thương, trải qua phẫu thuật, chấn động mạch, phẫu thuật thần kinh,...

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml

Nếu sử dụng tiêm bắp thì liều dùng là 5ml. Dung dịch thuốc lớn hơn 5ml thì có thể truyền thuốc hoặc tiêm đường tĩnh mạch. Phần lớn các trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm thuốc ngày một lần và liệu trình điều trị kéo dài khoảng từ 10 đến 20 ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định rõ ràng ở từng người bệnh cụ thể

cerebrolysin

Mỗi bệnh nhân sẽ có chỉ định dùng thuốc theo liều lượng cụ thể khác nhau

Trường hợp bệnh nhẹ, chỉ cần dùng từ 1 đến 5ml. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bệnh nặng hơn thì có thể sử dụng từ 10 đến 30ml. Tùy theo khả năng đáp ứng lâm sàng của người bệnh mà bác sĩ sẽ có sự điều chỉnh phù hợp về liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc, có thể nên dừng thuốc giữa mỗi đợt điều trị.

Lưu ý, với những trường hợp bệnh nặng đột ngột, người bệnh không nên dừng thuốc đột ngột. Tốt nhất, người bệnh nên dùng thuốc dưới sự giám sát của nhân viên y tế để đảm bảo an toàn khi tiêm và truyền thuốc.

3. Tác dụng phụ

Thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml mang lại nhiều công dụng trong điều trị bệnh, tuy nhiên, thuốc vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau: 

- Người bệnh có thể bị sưng đau tại vị trí tiêm.

- Nếu tiêm quá nhanh, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng vùng tiêm.

- Run và đau đầu.

- Thân nhiệt tăng nhẹ.

cerebrolysin

Bệnh nhân bị chóng mặt sau dùng thuốc

- Phản ứng dị ứng nghiêm trọng của thuốc có thể kể đến như chóng mặt, khó thở, phát ban, suy giảm nhận thức, lo âu, suy hô hấp và tình trạng hôn mê,...

Do đó, bác sĩ thường cân nhắc rất kỹ trước khi kê đơn thuốc cho người bệnh. Khi có triệu chứng bất thường, bệnh nhân cũng cần liên hệ sớm với bác sĩ để được can thiệp y tế kịp thời, phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng.

4. Những lưu ý khi dùng thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml

Trong quá trình sử dụng thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Cung cấp thông tin về tiền sử dị ứng cho bác sĩ.

- Cung cấp cho bác sĩ thông tin về các loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn, các loại thảo dược, thực phẩm chức năng đang sử dụng, các loại thực phẩm bổ sung hàng ngày,...

- Thuốc Cerebrolysin chống chỉ định với những trường hợp bị động kinh, người bệnh thường xuyên xuất hiện những cơn động kinh kéo dài, suy thận nặng,...

- Mẹ bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

- Dùng đúng liều lượng thuốc. Nếu dùng quá liều có thể dẫn đến nhiều triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như buồn nôn, đau bụng, khó thở, ngất,...

cerebrolysin

Tiêm thuốc đúng liều để đạt kết quả điều trị cao nhất

- Trường hợp quên dùng thuốc thì cần bổ sung sớm. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, khi thời gian dùng thuốc đã quá gần với liều thuốc tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên.

5. Tương tác thuốc

Nếu xảy ra tình trạng tương tác thuốc thì tác dụng của thuốc bổ não Cerebrolysin có thể bị giảm đi đáng kể. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ về những loại thuốc, sản phẩm mà bạn đang dùng.

Nếu chưa có chỉ định của bác sĩ thì không nên dùng thuốc, không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay dừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Các loại thuốc có thể tương tác với thuốc bổ não Cerebrolysin có thể kể đến như thuốc chống trầm cảm,... Nếu có bất cứ băn khoăn gì, bạn không nên chủ quan mà cần liên hệ tới bác sĩ điều trị để được tư vấn kịp thời.

6. Hướng dẫn bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc cũng là một trong những vấn đề rất quan trọng nhằm đảm bảo thuốc có thể giữ được chất lượng tốt nhất, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất và đồng thời hạn chế được những nguy cơ rủi ro không đáng có.

- Nhiệt độ bảo quản thuốc là dưới 30 độ C. Bên cạnh đó, cần lưu ý để thuốc ở những nơi khô thoáng, đặc biệt cần tránh ánh sáng chiếu vào thuốc. Lưu ý: Không bảo quản thuốc ở nơi ẩm ướt, trong ngăn đá và cần để thuốc tránh xa lửa, nguồn nhiệt.

- Nếu thuốc không còn hạn sử dụng hoặc hoặc có những vấn đề bất thường, nhân viên y tế hãy xử lý và vứt bỏ thuốc theo đúng quy trình. Không vứt thuốc vào môi trường chẳng hạn như vứt thuốc vào toilet hay vứt thuốc vào đường ống dẫn nước. Có thể tham khảo ý kiến của dược sĩ, công ty môi trường xử lý rác thải để tiêu hủy thuốc đúng cách, an toàn, không gây hại cho môi trường.

Như vậy, thuốc bổ não Cerebrolysin 10ml rất hiệu quả trong điều trị các bệnh lý như sa sút trí tuệ, rối loạn độ tập trung,... và một số vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc đúng cách để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ. Trong quá trình dùng thuốc nếu xảy ra những vấn đề nghiêm trọng, người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ để được xử trí kịp thời và phòng tránh biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.