Các tin tức tại MEDlatec

Gợi ý những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh nhất định phải có

Ngày 01/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Gợi ý những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh nhất định phải có

Mua sắm đầy đủ đồ dùng cho con trước khi trẻ chào đời luôn là niềm háo hức, là việc làm mà bất cứ người mẹ nào cũng muốn thực hiện tốt nhất. Tuy nhiên, thị trường hiện bán rất nhiều đồ cho trẻ sơ sinh, với người lần đầu làm mẹ thì khó biết đồ dùng nào là cần thiết, số lượng cần mua là bao nhiêu,... Để giúp mẹ bầu tránh được lúng túng trong vấn đề này, bài viết dưới đây xin gợi ý những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh không thể không có để mẹ bầu tham khảo.

1. Ý nghĩa của việc chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh

Đối với mẹ bầu, chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh luôn là một phần quan trọng trong thai kỳ và trước khi sinh con. Có khá nhiều món đồ dùng cần chuẩn bị nên thay vì đợi đến giai đoạn cần đồ dùng nào mới bắt đầu mua thì việc chuẩn bị trước sẽ giúp mẹ có tâm thế chủ động, an tâm chờ đón em bé chào đời.

Lên list những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh giúp mẹ dự trù kinh phí và không rơi vào thế bị động khi trẻ chào đời

Thực tế cho thấy không có một mốc thời điểm cụ thể nào cho việc mua đồ sơ sinh. Khi nào mua sắm đồ cho con là tùy thuộc vào quan điểm, sự chuẩn bị kinh phí và mong muốn của mẹ bầu. Tuy nhiên, để tránh bị cập rập và dự phòng sinh trước thời điểm dự kiến thì mẹ bầu nên chuẩn bị đồ cho con từ tháng thứ 6 của thai kỳ. Đây cũng là thời điểm mẹ bầu có sức khỏe ổn định nhất để thoải mái tâm lý cho việc sắm sanh mà không lo bầu bì đi lại nặng nhọc.

Chuẩn bị dần những món đồ cần thiết cho sự chào đời của trẻ cũng là giải pháp để mẹ có thêm thời gian lựa chọn đồ cho con yêu. Nhờ đó, mẹ sẽ biết đồ nào còn thiếu để chủ động mua bù từ sớm, không phải lo rơi vào thế bị động vì trẻ đã chào đời nhưng vẫn còn thiếu đồ dùng.

2. Danh sách những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh nên có trước khi lâm bồn

2.1. Quần áo sơ sinh

Trong số những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh thì đây là món đồ không thể không có trong list danh sách mà mẹ bầu cần lên. Với món đồ này, khi lựa chọn, mẹ bầu hãy chú ý đến tiêu chí về kích thước, chất liệu, số lượng cần mua và mùa sinh để chọn được những bộ quần áo sơ sinh phù hợp cho em bé của mình.

Quần áo là một trong những món đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh không thể bỏ qua

Với việc chọn áo sơ sinh cần chú ý:

- Trẻ ít hoạt động nên rất ít khi bị bẩn áo. Mẹ chỉ cần chuẩn bị số lượng vừa đủ để dự phòng trường hợp trẻ nôn trớ, do giai đoạn này trẻ phát triển rất nhanh nên nếu mua với số lượng áo nhiều sẽ rất dễ bị chật, vừa dư thừa vừa lãng phí về kinh tế. Số lượng áo sơ sinh cần thiết nên khoảng 5 - 7 áo.

- Nếu trẻ sinh vào mùa đông thì mẹ cần mua thêm áo len và áo khoác cho con. Các loại áo body liền thân cũng rất cần trong giai đoạn này để giúp cho phần bụng của trẻ luôn được giữ ấm.

Với việc chọn quần sơ sinh cần chú ý, tháng đầu tiên trẻ thường mặc tã lót trong nên chỉ cần khoảng 5 - 7 quần là đủ, nếu trẻ sinh vào mùa đông thì có thể tăng số lượng lên gấp đôi để dự phòng trường hợp quần không kịp khô cho trẻ mặc.

Khi chọn mua quần áo sơ sinh nên chú ý chọn đúng kích cỡ của trẻ sơ sinh và ưu tiên chọn quần áo có chất liệu dễ thấm hút, mềm mại, tránh chọn quần áo có nhiều chi tiết trang trí và dây để tránh nguy hiểm cho trẻ.

2.2. Bỉm cho trẻ sơ sinh

Đây là món đồ mà bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng cần dùng. Điều đáng nói là thị trường hiện có rất nhiều loại bỉm đến từ các nhà sản xuất khác nhau nên cũng không giống nhau về mức giá và chất liệu. Mẹ hãy lựa chọn mua bỉm cho con dựa trên khả năng tài chính của mình.

Tuy nhiên, trong những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh thì đặc thù của đồ dùng này là sử dụng cho vùng kín của trẻ, nếu không lựa chọn cẩn thận rất dễ khiến trẻ bị hăm tã, ảnh hưởng không tốt cho cơ quan sinh dục. Vì thế, mẹ nên lưu ý:

- Chọn mua tã bỉm đến từ nhà sản xuất uy tín, có thông tin rõ ràng về chất liệu và hạn sử dụng.

- Chọn mua bỉm đúng kích thước của trẻ sơ sinh.

- Mua với số lượng đủ dùng, tránh mua tích trữ vì giai đoạn này trẻ tăng cân rất nhanh và nếu mua nhiều rất dễ gặp tình trạng dư thừa do trẻ mặc tã bỉm bị chật.

Nên cân nhắc mua loại bỉm phù hợp với khả năng tài chính và có nguồn gốc rõ ràng

2.3. Sữa công thức

Mặc dù sữa mẹ luôn là ưu tiên hàng đầu cho trẻ sơ sinh nhưng sau sinh không phải mẹ nào cũng có sữa ngay cho trẻ. Vì thế, mua sữa công thức là phương án dự phòng trong trường hợp này. Đây cũng là lý do sữa công thức trở thành một trong những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của mỗi loại sữa công thức không giống nhau nên mẹ hãy tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn và cần mua sữa đúng độ tuổi, sữa đảm bảo chất lượng. Tốt nhất nên mua sữa gói hoặc sữa thanh để dùng trong thời gian ngắn khi chưa đủ sữa cho con bú, tránh tình trạng lãng phí về sau do không cần dùng đến.

2.4. Các loại khăn dùng cho trẻ sơ sinh

- Khăn xô: nên mua khoảng 30 cái vì đây là loại dùng để tắm, vệ sinh cá nhân cho trẻ và cũng được dùng cho mẹ để thấm sữa.

- Khăn tắm: tối thiểu là 2 cái để luân phiên sử dụng sau khi trẻ tắm xong. Nên chọn loại khăn có chất liệu vải mềm để bảo vệ tốt cho làn da mỏng manh của trẻ.

- Khăn quấn: tối thiểu là 2 cái để giữ ấm cho trẻ khi thay đổi nhiệt độ môi trường.

- Bao tay bao chân: tối thiểu 10 đôi để luân phiên thay cho trẻ hàng ngày.

- Tấm lót chống thấm: tối thiểu 1 tấm để sử dụng cho quá trình thay tã lót cho trẻ, tránh làm vương vãi chất thải ra giường, nên ưu tiên chọn loại tấm lót có chất liệu khô thoáng, dễ dàng lau chùi.

2.5. Sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe cho trẻ sơ sinh

- Sữa tắm: chọn mua loại dành riêng cho trẻ sơ sinh theo điều kiện kinh tế của mình, nên chọn loại kết hợp cả sữa tắm và dầu gội để vừa thuận tiện khi sử dụng vừa tiết kiệm chi phí.

- Kem dưỡng ẩm và dầu massage.

- Kem chống hăm.

- Nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi cho trẻ.

- Bình sữa: chỉ nên mua tối đa 2 bình dung tích 150ml để dùng luân phiên khi chưa kịp vệ sinh bình là đủ vì sau này nhu cầu ăn của trẻ tăng lên sẽ cần đổi bình có dung tích lớn hơn để dùng lâu dài.

Danh sách những đồ cần thiết cho trẻ sơ sinh trên đây được tổng hợp dựa trên kinh nghiệm thực tế đã trải qua của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Mong rằng sẽ giúp mẹ bầu có được list danh sách hữu ích để chuẩn bị chờ đón ngày con yêu chào đời trong tâm thế chủ động nhất.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.