Tin tức

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi cha mẹ nên biết

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trẻ sơ sinh cần được chăm sóc cẩn thận để phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Tùy từng giai đoạn, cha mẹ cần có kế hoạch chăm sóc phù hợp, vậy trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi có những thay đổi gì và cần được chăm sóc như thế nào? Các bậc phụ huynh có thể tham khảo bài viết này để nắm được cách chăm trẻ sơ sinh được 7 tuần.

1. Những thay đổi của trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi

Để có kế hoạch chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi phù hợp, trước tiên chúng ta cần nắm được những thay đổi của bé trong giai đoạn này.

1.1. Sự phát triển về cân nặng, chiều cao

Yếu tố đầu tiên mà cha mẹ cần quan tâm đó là chiều cao và cân nặng của trẻ 7 tuần tuổi. Ở giai đoạn này, trung bình mỗi tuần trẻ sẽ tăng 113g - 227g, đồng thời tăng khoảng 2.5cm mỗi tháng. Tuy nhiên, khả năng hấp thu của mỗi bé là khác nhau nên tốc độ tăng trưởng có thể sẽ thay đổi một chút so với tiêu chuẩn. 

Cha mẹ nên theo dõi tốc độ phát triển của trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi

Cha mẹ nên theo dõi tốc độ phát triển của trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi

Trong trường hợp con vẫn ăn sữa mẹ đều nhưng tốc độ tăng trưởng chậm, cha mẹ nên chú ý theo dõi và cho bé đi kiểm tra sớm. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân, chiều cao, ví dụ như dinh dưỡng từ sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ, trẻ gặp hiện tượng dính thắng lưỡi, gặp khó khăn khi bú mẹ,…

1.2. Phản ứng với âm thanh

Bước sang tuần thứ 7, trẻ sơ sinh có nhiều thay đổi rõ rệt, lúc này con bắt đầu biết phản ứng với âm thanh. Khi tiếp xúc với âm thanh, trẻ thường tỏ ra rất thích thú và có thể lắc lư người hoặc bắt chước tạo ra âm thanh tương tự. Đặc biệt, nhiều em bé khá hứng thú với âm nhạc nên cha mẹ có thể lựa chọn những bài hát phù hợp cho con thưởng thức.

1.3. Phát triển về thị giác

Không chỉ có phản ứng với âm thanh, trẻ sơ sinh cũng có một số phát triển về thị giác. Cụ thể, nhiều bé bắt đầu cảm nhận các màu sắc cơ bản, ví dụ như màu vàng, màu xanh hoặc màu đỏ. Để trẻ phát triển thêm về thị giác, cha mẹ nên cho con tiếp xúc với các loại đồ chơi nhiều màu sắc hàng ngày.

1.4. Khả năng ngôn ngữ phát triển

Nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi biết rằng trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi đã bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ. Em bé cười nhiều hơn và còn ê a hóng chuyện cùng với người lớn. Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện, đọc sách cho con nghe, nhờ vậy bé có cơ hội phát triển khả năng ngôn ngữ, giọng nói và biết lắng nghe.

Trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ

Trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ

2. Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi

2.1. Về dinh dưỡng

Đối với trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi, chế độ dinh dưỡng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Như đã phân tích ở trên, nếu trong giai đoạn này trẻ tăng trưởng chậm thì chúng ta nên kiểm tra xem sữa mẹ có đảm bảo đủ dinh dưỡng hay không.

Trong trường hợp sữa mẹ chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bé, bác sĩ sẽ khuyến khích cho bé dùng sữa công thức. Hiện nay, có rất nhiều loại sữa công thức khác nhau, cha mẹ có thể cho con thử và lựa chọn loại sữa phù hợp nhất, giúp bé phát triển tốt nhất.

Khi nào nên cho bé uống sữa công thức là thắc mắc của nhiều phụ huynh

Khi nào nên cho bé uống sữa công thức là thắc mắc của nhiều phụ huynh

2.2. Về vận động

Nếu muốn phát triển khả năng vận động của trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi, cha mẹ nên bắt đầu luyện cho con nằm sấp. Đây là bước đệm quan trọng giúp bé phát triển các kỹ năng khác trong tương lai, ví dụ như khả năng bò, ngồi hoặc đứng dậy,… Có rất nhiều cách để tập cho bé nằm sấp, ví dụ như cha mẹ đặt con nằm sấp trên ngực mình và cùng chơi đùa; cho bé tập nằm sấp và chơi cùng đồ chơi,… Khi mới tập nằm sấp, bé sẽ cảm thấy khó chịu, cha mẹ nên để ý xoa bóp lưng để con cảm thấy thoải mái hơn.

2.3. Về vệ sinh 

Đối với trẻ sơ sinh 7 tuần, cha mẹ nên chú ý chăm sóc da đầu thật cẩn thận. Bởi vì trong giai đoạn, hiện tượng các mảng da thô ráp thường xuất hiện trên đầu của trẻ, gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Chúng ta nên kết hợp sử dụng bàn chải mềm cùng với dầu gội dành riêng cho trẻ sơ sinh để loại bỏ các mảng bám này. Nếu duy trì vệ sinh, chăm sóc thường xuyên mà các mảng da thô ráp không có dấu hiệu cải thiện, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra.

Vậy khi tắm cho trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi, chúng ta cần lưu ý vấn đề gì? Cha mẹ hãy ưu tiên dùng sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh để tránh tình trạng dị ứng xảy ra. Tốt nhất phụ huynh không nên cho bé tắm, ngâm nước quá lâu, thói quen này dễ khiến bé bị cảm lạnh. Sau khi tắm xong, các bạn nhớ dùng khăn mềm lau khô người cho con rồi mới mặc quần áo.

Cha mẹ cần lưu ý một số điều khi tắm cho trẻ sơ sinh

Cha mẹ cần lưu ý một số điều khi tắm cho trẻ sơ sinh

2.4. Lưu ý lịch tiêm phòng

Đặc biệt, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu xem trẻ sơ sinh 7 tuần cần tiêm loại vắc xin nào và đưa con đi tiêm đúng lịch. Đây là biện pháp bảo vệ sức khỏe bé, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

3. Địa chỉ thăm khám sức khỏe cho trẻ sơ sinh uy tín

Khi phát hiện trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi có những dấu hiệu bất thường như ho khan, ho có đờm kèm chảy nước mũi, cha mẹ hãy đưa con đi khám và điều trị. Ngoài ra, nếu gặp tình trạng trẻ bị táo bón, nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và chữa trị.

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành riêng cho trẻ sơ sinh. Sau gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC luôn nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng về chất lượng khám, chữa bệnh. Đây là đơn vị quy tụ nhiều bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với bệnh nhân.

MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, nhiều máy móc hiện đại như: máy siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, CT Scan, MRI,... đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ)

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh uy tín, được đánh giá cao

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh uy tín, được đánh giá cao

Mong rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh đã nắm được bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh 7 tuần tuổi. Với kế hoạch chăm sóc phù hợp, em bé sẽ có cơ hội phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.