Tin tức

Những bệnh lý phổ biến ở trẻ sơ sinh

Ngày 10/03/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh rất dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch còn non nớt. Hơn nữa, bệnh cũng dễ tiến triển nặng nếu cha mẹ không chăm sóc trẻ đúng cách và chủ động đưa trẻ đi khám sớm. Dưới đây là những bệnh thường gặp ở nhóm trẻ này cùng một số lưu ý dành cho cha mẹ khi chăm sóc trẻ.

1. Trẻ sơ sinh dễ mắc những bệnh lý nào?

Cha mẹ nên tìm hiểu những thông tin cơ bản về dấu hiệu nhận biết và cách xử trí đối với những bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh để biết cách bảo vệ và chăm sóc con. Dưới đây là một số bệnh lý mà trẻ dễ mắc phải: 

1.1. Bệnh về đường hô hấp

- Cảm lạnh: Thường là do virus, dị ứng thời tiết, bụi bẩn,... Trẻ bị bệnh thường gặp phải một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, thở khò khè,...

- Nấc cụt: Rất dễ gặp khi trẻ mới chào đời. Triệu chứng là trẻ thường nấc liên tục, mỗi lần nấc khoảng 3 phút và tần suất khoảng 3 lần mỗi ngày. 

- Nhiễm trùng đường hô hấp: Thường do trẻ bị nhiễm lạnh hoặc bị lây nhiễm từ người khác. Triệu chứng bệnh thường gặp như khò khè, sốt, sốt mũi, trường hợp nghiêm trọng có thể bị co giật, tím tái, thở gấp,... Với những trường hợp viêm phổi, nếu không điều trị sớm có thể gây tử vong. Giai đoạn đầu, trẻ thường không có biểu hiện đặc biệt. Khi bệnh trở nặng, trẻ bú kém, sốt hoặc hạ thân nhiệt, li bì, thở nhanh hay khó thở,...

1.2. Các bệnh ngoài da

Trẻ sơ sinh rất dễ mắc các bệnh ngoài da do làn da của bé mỏng manh và nhạy cảm. 

Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh ngoài da

Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh ngoài da

- Bệnh vàng da: 

+ Vàng da do sinh lý: Do cơ thể tích tụ nhiều bilirubin. Trẻ vàng da nhưng vẫn ăn và ngủ tốt. Sau một thời gian tình trạng này sẽ cải thiện. 

+ Vàng da bệnh lý: Có thể vì những nguyên nhân như bệnh gan, tắc mật hay nhiễm trùng. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 ngày, mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm. 

- Mụn sữa: Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng từ nội tiết tố của mẹ, do da trẻ quá mỏng, yếu hoặc cũng có thể do bệnh phì đại tuyến bã. Một số triệu chứng bệnh là những nốt mụn nhỏ mọc nhiều trên da và kèm theo hiện tượng sưng tấy da. 

- Viêm da tiết bã: Có thể do môi trường ẩm ướt hay liên quan đến di truyền. Triệu chứng của bệnh là những vảy nhờn dính xuất hiện ở đỉnh đầu hay mông của trẻ. Thường gặp ở những trẻ 2 tuần tuổi trở lên. 

- Chàm Eczema: Nguyên nhân là do tăng tiết bã nhờn hoặc do di truyền hay do trẻ tiếp xúc nhiều với lông động vật. Triệu chứng của bệnh là ngứa, da nổi mụn nước và có phản ứng kích ứng khi cho trẻ tiếp xúc với chất tẩy rửa.

- Rôm sảy: Hay gặp vào mùa hè. Nguyên nhân gây bệnh là do trẻ tiết mồ hôi nhiều. Triệu chứng của bệnh là những mụn nước nhỏ nổi trên da mặt, tay, lưng và cổ của trẻ. 

- Hăm tã: Nguyên nhân thường do mẹ cho trẻ dùng tã nhiều và chưa vệ sinh đúng cách. Tùy cấp độ mà triệu chứng hăm tã ở trẻ sẽ có sự khác biệt. Trẻ có thể xuất hiện vết ửng đỏ hoặc có thể bị rộp nước vùng bẹn hay mông khiến trẻ rất đau. 

1.3. Những vấn đề về tiêu hóa

- Nôn trớ, sặc: Có thể do mẹ cho bú sai cách, bú quá nhiều, nằm khi vừa bú xong hoặc cũng có thể là do các bệnh về đường tiêu hóa. Triệu chứng thường gặp là trẻ bị trớ ra sữa màu vàng hay trắng. 

Trẻ sơ sinh bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bi-tieu-chay-thi-nen-co-che-do-an-nhu-the-nao-s195-n17832'  title ='tiêu chảy'>tiêu chảy</a> vì nhiều nguyên nhân

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy vì nhiều nguyên nhân

- Tiêu chảy: Có thể do chế độ dinh dưỡng của mẹ hoặc do trẻ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Khi bị tiêu chảy, trẻ thường gặp phải những triệu chứng như đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, mùi tanh, nghiêm trọng hơn là có máu trong phân.

- Táo bón: Có thể do chế độ ăn của mẹ nhiều đồ cay nóng hoặc do trẻ không hợp sữa công thức. Triệu chứng bệnh là hơn một ngày trẻ mới đi ngoài và phân của trẻ khô, rắn, trẻ thường phải rặn khi đi ngoài. 

1.4. Một số căn bệnh phổ biến khác

- Nhiễm khuẩn rốn, polyp rốn,... có thể gây nguy hiểm cho trẻ. 

- Tưa lưỡi: Nguyên nhân là do virus hay vi khuẩn. Bệnh gây ra những vết loét hay mảng trắng ở lưỡi khiến trẻ bỏ bú, biếng ăn. 

- Rốn lồi: Do thoát vị rốn. Khi bị bệnh, rốn của trẻ lồi ra khá rõ nhưng không gây đau. 

- Huyết tán: Nguyên nhân là do không có sự tương thích giữa máu của mẹ và thai nhi. Triệu chứng thường gặp của bệnh là tình trạng vàng da. 

- Sụt cân tuần đầu sau sinh: Có thể do trẻ bị mất nước qua da và thường xuyên đi tiểu

Trẻ sơ sinh bị viêm mắt

Trẻ sơ sinh bị viêm mắt

- Viêm kết mạc: Do trẻ không được vệ sinh tốt hoặc lây nhiễm bệnh từ mẹ như bệnh lậu, chlamydia,... Triệu chứng thường gặp là hai mi của trẻ sưng lên, chảy nước mắt,...

2. Những lưu ý khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần lưu ý:

- Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách. 

- Tắm rửa, vệ sinh đúng cách cho trẻ. 

- Theo dõi trẻ mỗi ngày. Nếu phát hiện các tình trạng vàng da hay hô hấp bất thường cần đưa trẻ đi khám kịp thời

- Đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. 

- Nên cho trẻ bú sữa mẹ. Khi trẻ đến thời kỳ ăn dặm thì cần đảm bảo lựa chọn đồ ăn thích hợp và đảm bảo vệ sinh cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm để tránh gặp phải những bệnh lý về đường tiêu hóa. 

- Đảm bảo giữ vệ sinh cho trẻ và thường xuyên vệ sinh không gian sống của trẻ. 

- Khi trẻ bị bệnh cần đưa trẻ đi khám sớm và điều trị kịp thời, tránh kéo dài để bệnh chuyển sang mạn tính. 

Khoa Nhi của MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe uy tín

Khoa Nhi của MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe uy tín

Trên đây là một số thông tin về các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và những lưu ý khi chăm sóc trẻ. Nếu các bậc phụ huynh đang cần tìm một địa chỉ y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe cho trẻ thì Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một gợi ý hữu ích. Không gian thoáng đãng, sạch sẽ, các thiết bị y tế hiện đại bậc nhất cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, tâm lý với trẻ nhỏ sẽ giúp cha mẹ an tâm khi đưa con đến khám tại MEDLATEC. 

Để có thêm những thông tin chi tiết hoặc đặt lịch khám cho trẻ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Tổng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.