Các tin tức tại MEDlatec

Hướng dẫn dùng thuốc trị sán chó an toàn, hiệu quả

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Từ khóa chính: thuốc trị sán chó

Hướng dẫn dùng thuốc trị sán chó an toàn, hiệu quả

Nhiễm sán chó là căn bệnh không hiếm gặp, nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị kịp thời ấu trùng có thể di chuyển tới mắt, nội tạng và một số cơ quan khác. Để ngăn ngừa biến chứng, bệnh nhân nên đi khám và điều trị bệnh sán chó sớm. Vậy trong trường hợp nào người bệnh nên dùng thuốc trị sán chó, khi sử dụng cần lưu ý gì?

1. Tìm hiểu chung về bệnh sán chó

Ký sinh trùng Toxocara là tác nhân gây bệnh sán chó. Những người thường xuyên tiếp xúc, chơi đùa với chó mèo phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Sau khi tấn công vào cơ thể người, ký sinh trùng sẽ phát triển dưới dạng ấu trùng, chúng di chuyển tới nhiều cơ quan trong cơ thể.

2. Ảnh hưởng của bệnh sán chó tới sức khỏe

Tùy vào lượng ấu trùng tấn công vào cơ thể, vị trí tấn công và mức độ tổn thương, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng khác nhau. Thông thường, ấu trùng có khả năng tấn công vào mắt và nội tạng.

Khi ấu trùng tấn công vào nội tạng, người bệnh có nguy cơ bị viêm gan, viêm phổi. Thậm chí, một số bệnh nhân bị tổn thương hệ thần kinh trung ương do sự xâm nhập của ấu trùng. Các biến chứng thường gặp là: viêm tủy sống, viêm màng não, cứng cổ, khả năng điều hòa vận động giảm, yếu cơ, thậm chí là hôn mê,…

Ấu trùng tấn công vào mắt và gây suy giảm thị lực.

Ấu trùng sán chó tấn công vào mắt sẽ gây suy giảm thị lực, bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng bong võng mạc, viêm củng mạc hoặc viêm màng bồ đào mắt. Các tổn thương này có thể gây mù lòa nếu người bệnh chủ quan, không điều trị kịp thời.

Để ngăn ngừa các biến chứng trên, bệnh nhân cần tới cơ sở y tế uy tín thăm khám và điều trị. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc trị sán chó hoặc kết hợp các phương án điều trị khác tùy theo từng trường hợp.

3. Phác đồ điều trị

Khi phát hiện bệnh sán chó, bác sĩ sẽ tùy theo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để xây dựng phác đồ chữa trị phù hợp. Với bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, bác sĩ thường hướng dẫn sử dụng thuốc trị sán chó, kết hợp sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh.

Bệnh nhân không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu da mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Trong trường hợp ấu trùng đã tấn công vào nội tạng, mắt, việc điều trị điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh điều trị với thuốc và duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, bệnh nhân có thể tiến hành phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Trong suốt quá trình điều trị, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của  bác sĩ để duy trì sức khỏe ổn định, ngăn biến chứng xấu xảy ra.

4. Tham khảo cách sử dụng thuốc trị sán chó hiệu quả

Thông thường, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc có thành phần Niclosamide, Praziquantel để điều trị bệnh sán chó.

Thành phần Niclosamide trong thuốc có tác dụng ức chế ấu trùng thu nạp glucose, từ đó tiêu diệt ấu trùng và đào thải chúng ra khỏi cơ thể qua đường phân. Thuốc chứa Niclosamide thường được bào chế dạng viên 500mg, tùy theo độ tuổi của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn với liều lượng thích hợp.

- Trẻ dưới 2 tuổi: uống 1 viên/ngày.

- Trẻ từ 2 - 6 tuổi: uống 2 viên/ngày.

- Người lớn: uống 4 viên/ngày.

Để thuốc trị sán chó với thành phần Niclosamide phát huy tối đa tác dụng, bệnh nhân nên nhai thuốc và sử dụng khi đói. Lưu ý, trong thời gian uống thuốc, bệnh nhân nên kiêng sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn. Nếu phát hiện biểu hiện bất thường như: buồn nôn, tiêu chảy, xuất hiện ban đỏ và ngứa ngáy, bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc phù hợp.

Người bệnh dùng thuốc trị sán chó theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc chứa thành phần Praziquantel cũng được bác sĩ sử dụng để điều trị sán chó, chúng có tác dụng tăng khả năng thấm của màng tế bào sán, làm giảm Ca2+ nội bào, nhờ vậy tiêu diệt hoàn toàn sán và ấu trùng sán trong cơ thể. Liều lượng sẽ tùy theo cân nặng.

Nhìn chung, thuốc có thành phần Praziquantel khá lành tính và gần như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, chị em phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên thông báo với bác sĩ nếu được kê dùng loại thuốc này.

Song song đó, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. Cụ thể, bệnh nhân có dấu hiệu ngứa, dị ứng được thường được chỉ định dùng thuốc kháng Histamin H1. Một số loại thuốc khác dùng để điều trị triệu chứng là: nhóm thuốc kháng viêm chứa steroid, thuốc giảm ho hoặc thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa,…

Lưu ý: không tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

5. Tham khảo địa chỉ điều trị bệnh sán chó

Tốt nhất, khi phát hiện bệnh sán chó, chúng ta nên tới các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để theo dõi và chữa trị. MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm và nhận được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ.

Các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC là những người có chuyên môn và và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, các máy móc hiện đại như:

- Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh: máy chụp X - quang, siêu âm, nội soi, CT Scan, MRI,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ.

- Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Nhờ vậy, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm với kết quả thăm khám, xét nghiệm và  kiểm tra thực hiện tại MEDLATEC.

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín hàng đầu, sở hữu cơ sở vật chất hiện đại

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã nắm được mức độ nguy hiểm của bệnh sán chó và hiểu hơn về các loại thuốc trị sán chó cũng như cách dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được hỗ trợ chi tiết hơn.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.