Các tin tức tại MEDlatec

Kẹp mũi nâng mũi hiệu quả hay không?

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

kẹp mũi

Kẹp mũi nâng mũi hiệu quả hay không?

Sở hữu dáng mũi đẹp luôn là niềm mong ước của những ai ưa chuộng vẻ đẹp hoàn mỹ. Tuy nhiên nhiều người trong số đó sợ đụng chạm dao kéo nên không dám phẫu thuật nâng mũi và lựa chọn sử dụng kẹp mũi để nâng cao sống mũi. Liệu công cụ này có đem lại hiệu quả thực sự không, bạn hãy cùng tìm lời giải đáp trong nội dung chia sẻ sau đây.

1. Kẹp mũi là dụng cụ thế nào?

Kẹp mũi là một loại dụng cụ được quảng cáo có công dụng nâng cao dáng mũi, đang được bán rất nhiều trên thị trường. Theo những quảng cáo đó, việc sử dụng kẹp mũi sẽ giúp dáng mũi được định hình và trở nên cao hơn mà không phải phẫu thuật nâng mũi. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự mà dụng cụ này mang lại đến nay vẫn còn chưa rõ ràng.

Một trong các loại kẹp mũi đang được bán trên thị trường

Số đông lựa chọn kẹp mũi vì chi phí cực thấp. Tùy thuộc vào chất liệu và thương hiệu sản xuất mà mỗi sản phẩm kẹp mũi có mức giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Chỉ cần một khoảng thời gian 5 - 10 phút là có thể đưa dụng cụ này lên mũi để sử dụng.

Thị trường hiện có các loại kẹp mũi thông dụng như:

- Kẹp mũi có thiết kế nhỏ gọn, làm bằng nhựa cao cấp, phù hợp với mọi dáng mũi. Bên trong kẹp mũi có gắn miếng silicon mềm để tránh bị đau khi sử dụng.

- Kẹp mũi có lò xo được gắn ở phần giao với mũi để cố định kẹp vào mũi, tránh tình trạng kẹp bị rơi ra khi di chuyển.

2. Sử dụng kẹp mũi có mang lại hiệu quả nâng mũi thực sự không?

2.1. Hiệu quả thực sự từ việc dùng kẹp mũi?

Hiện có không ít quảng cáo về khả năng nâng mũi hiệu quả sau khi dùng kẹp mũi. Tuy nhiên, các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo rằng, ở nước ta, các loại dụng cụ kẹp mũi đang được bán trên thị trường hầu như không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đem lại hiệu quả như lời đồn thổi.

Khi sử dụng, kẹp mũi chỉ tác động tới phần da bên ngoài và lớp mô mềm, không tác động đến sụn mũi. Vì thế, sau khi kẹp được tháo ra, bạn sẽ cảm thấy dáng mũi như cao lên so với trước nhưng chỉ một khoảng thời gian rất ngắn sau đó, mũi sẽ trở về dáng như bình thường.

Có những người thận trọng, muốn đảm bảo hiệu quả sử dụng cao hơn, khi lựa chọn, đã cố gắng mua loại dụng cụ kẹp mũi có giá thành cao, được quảng cáo chất lượng tốt. Tuy nhiên, họ cũng phải trải qua một khoảng thời gian rất dài từ 1 tháng cho đến cả năm mới thấy được thay đổi về dáng mũi. Cảm giác dáng mũi cao hơn, nhìn chung, gần như là một dạng ảo giác chứ không có giá trị thực tế.

Tuy thị trường có bán nhiều loại kẹp mũi nhưng hầu hết trong số đó chưa được kiểm định chất lượng. Điều này khiến cho quá trình sử dụng kẹp mũi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ làm hại cấu trúc xương và suy giảm chức năng hô hấp của mũi.

Kẹp mũi hầu như không có tác dụng, nếu có thì cũng chỉ có tính chất tạm thời

2.2. Nguy cơ tiềm ẩn sau khi dùng kẹp mũi

Quá trình sử dụng kẹp mũi có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều mối nguy hại tiềm ẩn như:

- Mũi bị đau, sưng đỏ

Một số loại kẹp mũi có lò xo ở giữa để tạo ra áp lực lên xương mũi. Điều này khiến cho máu khó lưu thông trong quá trình sử dụng, gây đau mũi, sưng và bầm tím mũi.

- Đau họng

Mọi loại kẹp mũi đều được thiết kế để khi sử dụng sẽ gắn chắc vào mũi. Điều này vô tình làm cho việc thở bằng đường mũi gặp khó khăn. Lúc này, người dùng sẽ phải dùng miệng để thở. Càng kéo dài tình trạng này thì miệng càng dễ gây khô miệng, tăng tiết tuyến nước bọt, sưng cổ họng. Khi bụi bẩn hoặc không khí đi vào cổ họng đang bị sưng sẽ dễ gây kích ứng, gây nên viêm họng.

- Vách ngăn bị lệch

Quá trình dùng kẹp mũi không đúng cách có thể tác động đến xương sống mũi, gây nên tình trạng vách ngăn mũi bị lệch.

Ngoài những hệ lụy nêu trên, nếu dùng dụng cụ kẹp mũi chất lượng kém còn dễ gây trầy xước da, mô mềm, hoại tử,...

3. Gợi ý một số phương pháp nâng mũi không cần phẫu thuật

3.1. Trang điểm

Muốn có được dáng mũi cao hơn, bạn có thể lựa chọn phương pháp trang điểm. Thay vì dùng kẹp mũi, khi trang điểm bạn hãy tạo một lớp nền không quá sáng so với da vùng mũi sau đó thực hiện trình tự các bước: - Tạo cho mũi một lớp nền mỏng rồi phủ nhẹ một lớp phấn lên vùng chữ T. Điều này sẽ tạo cảm giác mũi như được kéo dài hơn.

- Lấy một cây cọ cỡ vừa và dùng phấn màu sáng hơn màu da mũi 1 - 2 tông để phủ phấn lên khắp vùng chữ T.

- Dùng mút tán phấn tối màu chạy dọc theo hai bên sống mũi.

Toàn bộ quá trình trang điểm này chỉ tốn khoảng 5 - 10 phút nhưng sau khi trang điểm xong bạn sẽ thấy mũi mình trở nên cao và đẹp hơn.

Trang điểm có thể giúp mũi cao đẹp tự nhiên

3.2. Massage mũi

Để massage hỗ trợ cải thiện dáng mũi bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 bài tập sau đây:

- Bài tập 1: dùng ngón tay trỏ đẩy chóp mũi cao lên, ngón tay cái và ngón tay giữa nhẹ nhàng bóp vào cánh và sống mũi. Nên duy trì thực hiện bài tập này mỗi ngày 20 - 30 lần, tập luyện trong một thời gian dài để cải thiện dáng mũi.

- Bài tập 2: dùng hai ngón tay đặt lên hai bên sống mũi và từ từ vuốt nhẹ theo chiều từ khóe mắt đi xuống kết hợp với động tác ép 2 cánh mũi vào sát với lỗ mũi. Bài tập này cần lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày và duy trì suốt một khoảng thời gian dài thì mới có thể làm cải thiện dáng mũi. Những thông tin được chia sẻ từ bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về công dụng thực sự và các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng kẹp mũi. Hiện nay, công nghệ thẩm mỹ đã và đang phát triển nhanh chóng, có rất nhiều phương pháp nâng mũi hiện đại, giảm thiểu tối đa rủi ro. Nếu bạn muốn chỉnh hình dáng mũi của mình đạt được hiệu quả làm đẹp như mong muốn, thay vì dùng kẹp mũi, hãy đến gặp chuyên gia thẩm mỹ để được thăm khám, đánh giá và tư vấn phương pháp thẩm mỹ phù hợp.

BS Tuấn đã duyệt

Từ khoá: kẹp mũi

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.