Các tin tức tại MEDlatec

Khám phá giá trị dinh dưỡng từ quả mít

Ngày 16/09/2024
Quả mít là một loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Nam Á trong đó có nước ta. Sở hữu hương thơm và vị ngọt rất riêng, mít đã trở thành trái cây khiến bao người phải “nghiện”. Qua những chia sẻ sau đây, hãy cùng MEDLATEC khám phá những giá trị dinh dưỡng và cách khai thác tối đa lợi ích từ món quà tự nhiên này.

1. Một số đặc điểm của quả mít

Mít là cây thuộc họ Dâu tằm, có nguồn gốc từ Ấn Độ, được trồng nhiều ở các quốc gia miền nhiệt đới và cận nhiệt. Tại Việt Nam, mít được trồng khắp các vùng miền từ Bắc vào Nam, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Cây mít có chiều cao trung bình 10 - 20m. Lá mít to và dày, màu xanh đậm. Quả mít thường mọc trực tiếp từ thân cây hoặc cành chính, trọng lượng từ vài kg đến trên 20 kg. Bên trong quả mít có các nhánh xơ và múi màu vàng chứa hạt. Hương thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà của múi mít đã làm say lòng biết bao người yêu thích loại trái cây này.

Cây mít thường cho quả vào mùa hè

2. Giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của quả mít

2.1. Giá trị dinh dưỡng

Mít là một nguồn cung cấp đa dạng dinh dưỡng với các thành phần chính như:

- Vitamin C: Có vai trò tăng cường miễn dịch để cơ thể được bảo vệ khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng.

- Vitamin A: Lượng lớn beta-carotene - tiền chất vitamin A trong quả mít rất tốt với sức khỏe của mắt và da.

- Kali: Hàm lượng kali trong mít giúp duy trì ổn định huyết áp và chức năng tim mạch.

- Chất xơ: Tăng khả năng hoạt động cho đường tiêu hóa, giảm nguy cơ bị táo bón và ổn định trọng lượng cơ thể.

- Chất chống oxy hóa: Flavonoid và polyphenol có trong quả mít giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do là nguyên nhân gây bệnh ung thư.

2.2. Lợi ích sức khỏe

- Bổ sung dinh dưỡng

Mít chứa nhiều vitamin như vitamin C, vitamin A và các loại khoáng chất như kali, magie, canxi. Đây là những thành phần có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, sức khỏe làn da, ổn định huyết áp và chức năng tim mạch.

- Ổn định chức năng tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong quả mít tương đối cao. Đây là thành phần quan trọng để đảm bảo hoạt động mượt mà của hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Chất xơ cũng giúp giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tăng năng lượng

Quả mít chứa lượng lớn carbohydrate, thành phần đường tự nhiên fructose và sucrose giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể. Đây là lý do có thể lựa chọn mít làm món ăn nhẹ trong những ngày làm việc căng thẳng hoặc trước khi tập luyện.

- Phòng ngừa ung thư

Với thành phần như flavonoid, saponin, tanin, quả mít rất giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào tránh khỏi sự tấn công của gốc tự do, nhờ đó có thể phòng ngừa bệnh ung thư.

Hợp chất chống oxy hóa trong quả mít góp phần phòng bệnh ung thư ruột kết

3. Nguy cơ có thể gặp khi lạm dụng quả mít

- Khó tiêu, đầy hơi

Hàm lượng carbohydrate và chất xơ trong quả mít tương đối cao nên ăn nhiều có thể bị khó tiêu, đầy hơi, nhất là ở những người thường xuyên ăn thiếu chất xơ hoặc có hệ tiêu hóa kém.

- Tăng cân

Mít giàu calo và đường, nếu ăn quá nhiều có thể gây tăng cân, đặc biệt là khi thường xuyên trong chế độ ăn uống không cân đối. Vì thế, những người đang muốn kiểm soát cân nặng cần lưu ý đến lượng mít tiêu thụ hàng ngày.

4. Một số món ăn từ quả mít và lưu ý sử dụng

4.1. Món ăn từ quả mít

- Ăn trực tiếp mít chín

Đây là cách thưởng thức mít vô cùng nhanh gọn. Bằng cách này, bạn sẽ tận hưởng được trọn vẹn hương thơm và vị ngọt đặc trưng của thức quả này. Tuy nhiên, chỉ nên ăn không quá 165g múi mít/ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Mít sấy

Mít sấy là một món ăn vặt được làm từ các múi mít đã được phơi hoặc sấy khô. Mít sấy vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng của mít tươi nhưng lại giòn hơn nên thích hợp để nhâm nhi cùng chút trà. Bạn cũng có thể chọn mít sấy làm món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân.

- Gỏi mít

Gỏi mít non là món ăn truyền thống rất phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Mít non được luộc chín, thái nhỏ sau đó trộn cùng với tôm, thịt, rau sống và nước mắm chua ngọt. Món ăn này có vị giòn ngọt của mít, hòa quyện với vị chua cay của nước mắm tạo nên hương vị độc đáo rất riêng.

Ngoài ra, mít có thể được dùng với các nguyên liệu khác để tạo thành món tráng miệng như: chè mít, sữa chua mít,...

Mít có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn khác để thay đổi khẩu vị

4.2. Lưu ý khi sử dụng

Mặc dù mít mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng không nên bỏ qua nhưng khi tiêu thụ thức quả này cũng cần lưu ý:

- Không ăn quá nhiều: Mít có hàm lượng đường cao, nên ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và không tốt cho những người bị tiểu đường.

- Không ăn khi đói: Nếu ăn mít khi đói có thể gây đầy bụng. Vì thế, hãy ăn mít sau bữa ăn chính để tránh các vấn đề về tiêu hóa.

- Không nên ăn vào buổi tối: Mít có hàm lượng đường cao, tính nhiệt, nếu ăn vào buổi tối có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ.

- Người mắc bệnh mạn tính: Những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, bệnh thận,... nên thận trọng khi ăn mít. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm mít vào chế độ ăn hàng ngày.

Quả mít là một loại trái cây có tính kích thích vị giác và khứu giác rất cao. Đặc biệt, khi biết đến giá trị sức khỏe mà thức quả này mang lại thì các tín đồ “nghiện” mít sẽ càng không muốn bỏ lỡ. Nếu bạn cũng thuộc nhóm này thì hãy nhớ sử dụng mít đúng cách với hàm lượng vừa đủ để tránh bị đầy bụng và tăng cân mất kiểm soát. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.