Tin tức

Quả dưa hấu: Thực phẩm giải khát và bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Vào những ngày hè nóng bức, ăn vài miếng dưa hấu hoặc thưởng thức một ly sinh tố mát lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng sảng khoái. Vậy việc đưa quả dưa hấu vào chế độ dinh dưỡng có mang lại lợi ích gì cho cơ thể không? Bạn có thể tìm hiểu về vấn đề này qua các chia sẻ dưới đây.

1. Một số đặc điểm của quả dưa hấu

Quả dưa hấu (Citrullus lanatus) có nguồn gốc từ châu Phi. Một thời gian sau, dưa hấu đã được du nhập vào nhiều vùng khác nhau trên thế giới, trở thành một trong những loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất trong mùa hè.

Dưa hấu có dáng tròn hoặc hình oval, với lớp vỏ cứng và thịt quả mềm, chứa nhiều nước bên trong. Thịt dưa hấu thường có màu đỏ, hồng hoặc vàng và chứa nhiều hạt nhỏ màu đen hoặc nâu.

Dưa hấu có lớp vỏ dày, bên trong là lớp thịt chứa nhiều nước và các hạt nhỏ

Dưa hấu có lớp vỏ dày, bên trong là lớp thịt chứa nhiều nước và các hạt nhỏ 

2. Lợi ích dinh dưỡng của quả dưa hấu đối với cơ thể

2.1. Cung cấp nước

Dưa hấu chứa đến 90% là nước nên đây là lựa chọn lý tưởng để giải khát, đặc biệt là trong những ngày hè oi ả. Khi cơ thể bị mất nước do thời tiết nóng hoặc hoạt động thể chất, việc ăn dưa hấu giúp bổ sung nước và giữ cho cơ thể luôn được cung cấp độ ẩm cần thiết. Việc làm này vừa giúp cân bằng nước và điện giải vừa mang lại cảm giác mát mẻ cho cơ thể.

2.2. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Quả dưa hấu là nguồn cung cấp chất xơ và nước - hai yếu tố quan trọng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Chất xơ có trong dưa hấu tốt đối với hoạt động của nhu động ruột nên có thể giảm thiểu tình trạng táo bón

Bổ sung nước từ quả dưa hấu cũng là cách làm mềm phân và cải thiện khả năng di chuyển của phân qua đường tiêu hóa để giảm thiểu tình trạng táo bón.

2.3. Tăng miễn dịch

Nguồn cung cấp vitamin C từ quả dưa hấu rất cần đối với sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch. Sự bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể giúp tế bào bạch cầu được sản xuất đủ để chống lại các tác nhân gây bệnh và thúc đẩy vết thương nhanh lành.

Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt tốt cho hệ miễn dịch

Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt tốt cho hệ miễn dịch

2.4. Tốt cho sức khỏe hệ tim

Chất chống oxy hóa Lycopene có trong quả dưa hấu được chứng minh là có tác dụng tốt đối với hệ tim mạch. Lycopene có tác dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol LDL và điều hòa mạch máu. Nhờ vậy mà nguy cơ mắc bệnh tim mạch được giảm thiểu.

2.5. Phòng ngừa bệnh ung thư

Cũng chính chất chống oxy hóa Lycopene từ quả dưa hấu có thể phòng ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Khả năng trung hòa gốc tự do của hợp chất này sẽ ngăn ngừa nguy cơ tổn thương tế bào và không cho tế bào ung thư phát triển.

2.6. Tốt cho hệ xương

Magie, canxi,... trong dưa hấu là những khoáng chất cần thiết để đảm bảo sự khỏe mạnh của hệ xương. Khi các khoáng chất này được bổ sung đầy đủ sẽ giúp cấu trúc xương vững chắc hơn, nhờ đó phòng ngừa được nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

2.7. Tăng chất lượng giấc ngủ

Trong quả dưa hấu còn có một số hợp chất tự nhiên có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhất là hợp chất citrulline. Đây là hợp chất có khả năng giảm căng thẳng cơ bắp và cải thiện giấc ngủ. Ăn dưa hấu vào buổi tối có thể góp phần tạo ra môi trường thư giãn hơn cho giấc ngủ.

2.8. Giảm viêm và đau cơ

Citrulline - amino axit trong dưa hấu có tác dụng giảm viêm và đau cơ. Hợp chất này còn tăng cường lưu thông máu và loại bỏ các sản phẩm phụ sinh ra trong quá trình tập luyện. Nhờ vậy mà cảm giác đau cơ khi tập được giảm bớt, quá trình hồi phục sau đó trở nên nhanh hơn.

Món kem được làm từ quả dưa hấu rất được ưa chuộng trong mùa hè

Món kem được làm từ quả dưa hấu rất được ưa chuộng trong mùa hè

3. Cách sử dụng dưa hấu trong chế độ ăn uống thường ngày

- Ăn trực tiếp 

Cách đơn giản và phổ biến nhất để thưởng thức quả dưa hấu là ăn trực tiếp. Bạn chỉ cần cắt dưa hấu thành từng miếng và thưởng thức hoặc có thể bổ đôi quả ra rồi dùng thìa xúc từng miếng nhỏ. Với cách này, bạn có thể yên tâm thưởng thức trọn vẹn hương vị tự nhiên và dinh dưỡng từ dưa hấu.

- Làm nước ép

Ép nước từ quả dưa hấu để uống vừa giúp giải khát vừa bổ sung khoáng chất và vitamin. Để tăng thêm hương vị cho món nước ép dưa hấu bạn có thể thêm vào đó một chút chanh hoặc bạc hà.

- Làm sinh tố

Sinh tố dưa hấu là thức uống giải nhiệt bổ dưỡng. Bạn có thể dùng quả dưa hấu hoặc kết hợp với các loại trái cây khác như chuối, dứa hoặc táo để tạo ra những ly sinh tố ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất.

- Làm kem

Kem dưa hấu là món tráng miệng mát lạnh, rất được ưa chuộng vào mùa hè. Bạn có thể làm kem dưa hấu tại nhà bằng cách xay nhuyễn dưa hấu và đông lạnh hỗn hợp để tạo thành kem.

4. Cách chọn và bảo quản dưa hấu tươi ngon

4.1. Cách chọn mua

- Chọn những quả dưa hấu có lớp vỏ còn sáng bóng, không có vết tích thể hiện sự hư hại. Vỏ dưa hấu nên cứng và không có vết nứt.

- Lấy tay gõ nhẹ vào quả dưa hấu và lắng nghe âm thanh phát ra. Nếu âm thanh vang và trống thì đây là quả dưa hấu chín già. Nếu âm thanh bị đục thì có thể quả dưa hấu này không đảm bảo chất lượng.

- Quả dưa hấu thường có một điểm màu vàng nhạt trên mặt, nơi dưa hấu tiếp xúc với mặt đất. Dấu hiệu này cho thấy quả đã chín trên cây.

4.2. Cách bảo quản

Dưa hấu có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu dùng trong vài ngày nhưng muốn thức quả này tươi lâu thì nên để trong tủ lạnh. Khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên cắt dưa hấu thành miếng nhỏ, cho vào hộp có nắp kín hoặc bọc bằng màng bọc.

Biết cách chế biến những món ăn khác nhau từ quả dưa hấu vừa giúp bạn tăng trải nghiệm ẩm thực cho chính mình vừa khai thác trọn vẹn lợi ích dinh dưỡng mà thức quả này mang lại.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.