Các tin tức tại MEDlatec

Khám tiền sản: Bước chuẩn bị quan trọng cho quá trình mang thai

Ngày 02/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám tiền sản được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện với những cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh con. Thông qua kiểm tra, các cặp đôi sẽ biết được tình trạng sức khỏe hiện tại đồng thời được bác sĩ tư vấn những kiến thức cần thiết để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai.

1. Những lợi ích khi khám sức khỏe tiền sản 

Theo các chuyên gia, có rất nhiều yếu tố bất thường có nguy cơ ảnh hưởng thai nhi và trẻ sơ sinh. Vì vậy mà việc khám tiền sản đối với các cặp vợ chồng là rất quan trọng. Những lợi ích khi khám sức khỏe trước khi mang thai là: 

  • Giúp đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của các cặp đôi, phát hiện sớm những trường hợp vô sinh, hiếm muộn từ đó can thiệp điều trị sớm. Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian cho các cặp vợ chồng. 
  • Được bác sĩ chuyên khoa tư vấn những kiến thức liên quan đến đời sống tình dục, sức khỏe mẹ và bé giúp các cặp vợ chồng lên kế hoạch và có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai, phòng ngừa những nguy cơ có thể đe dọa sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.
  • Sớm phát hiện những bệnh lý có khả năng lây lan qua đường tình dục cũng như từ mẹ sang con và can thiệp điều trị nhằm hạn chế biến chứng cũng như ngăn chặn nguy cơ lây lan sang bạn đời và thai nhi.
  • Sớm phát hiện những bệnh lý liên quan đến di truyền ảnh hưởng đến mang thai cũng như gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi để từ đó chủ động trong việc sàng lọc trước mang thai cũng như sàng lọc trước sinh. 

Bác sĩ sẽ tư vấn kiến thức về sinh sản cho các cặp vợ chồng khi khám tiền sản 

2. Khám tiền sản gồm những gì? 

Có 3 hạng mục mà các cặp vợ chồng cần thực hiện khi khám sức khỏe tiền sản là: 

Khám sức khỏe tổng quát

Khi tình trạng sức khỏe tổng thể bất thường thì chức năng của nhiều cơ quan bị ảnh hưởng, bao gồm cả cơ quan sinh sản, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Vì vậy, để tránh những mối nguy hiểm đến mẹ bầu và thai nhi thì khi khám tiền sản, bác sĩ sẽ yêu cầu các cặp đôi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Các nội dung cần thực hiện sẽ bao gồm: 

  • Các cặp vợ chồng cần cung cấp cho bác sĩ về tiền sử mắc bệnh của cả hai, đã từng phẫu thuật hay chưa, môi trường làm việc, gia đình có ai mắc bệnh lý gì hay không,… 
  • Bác sĩ cũng sẽ khai thác những thông tin liên quan vấn đề tiêm vaccine của các cặp đôi như quai bị, sởi, cúm, rubella,…
  • Đo các chỉ số: Chiều cao, cân nặng, mạch đập, huyết áp, thị lực, nhóm máu,… 
  • Thực hiện một số xét nghiệm máu, nước tiểu,… và chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, X-quang,… nhằm kiểm tra cơ thể có dấu hiệu bất thường hay không. Đặc biệt, đánh giá những trường hợp mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch,... có khả năng gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai. 

Nên chủ động kiểm tra sức khỏe tổng thể trước khi mang thai

Khám sức khỏe sinh sản 

Khám sức khỏe sinh sản nhằm kiểm tra chức năng của cơ quan sinh dục, sớm phát hiện tình trạng viêm nhiễm cũng như bệnh lý lây lan qua đường tình dục. 

  • Đối với nữ giới: Cần thực hiện các nội dung kiểm tra như: khám phụ khoa, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm các bệnh lây lan qua đường tình dục, sàng lọc ung thư cổ tử cung, siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung và 2 buồng trứng, xét nghiệm nội tiết tố nữ, khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng,… 
  • Đối với nam giới: Cần kiểm tra cần thực hiện như siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm các bệnh lây lan qua đường tình dục,… 

Sàng lọc bệnh lý di truyền 

Các rối loạn di truyền có thể tăng khả năng gây dị tật ở thai nhi hoặc bệnh lý nguy hiểm, thai lưu, sinh non, sẩy thai,… Một số bệnh lý di truyền được sàng lọc thông qua khám sức khỏe tiền sản là: 

  • Dị tật: Hở hàm ếch, sứt môi, tim bẩm sinh, nứt đốt sống, thoát vị rốn, hội chứng Down, bại não, chậm phát triển trí tuệ,… 
  • Bệnh di truyền: Máu khó đông, tan máu bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh,… 

Sàng lọc bệnh lý di truyền để đảm bảo một chu kỳ mang thai khỏe mạnh 

Thông qua kiểm tra, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của cả hai vợ chồng để đưa ra lời khuyên phù hợp. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện những kiểm tra chuyên sâu hơn nhằm xác định chính xác tình trạng và lên kế hoạch điều trị sớm để đảm bảo an toàn khi các chị em mang thai. 

Khám tiền sản được xem là một trong những bước chuẩn bị cần thiết nếu bạn đang có ý định sinh con. Việc này nên thực hiện trước khi bạn có kế hoạch mang thai từ 3 - 6 tháng. Thông qua kết quả kiểm tra, bạn cũng sẽ yên tâm hơn về sức khỏe của cả hai vợ chồng, từ đó tự tin, thoải mái, chuẩn bị một tinh thần thật tốt để chào đón sự xuất hiện của sinh linh mới, điều này cũng giúp các cặp vợ chồng hiểu nhau hơn, tăng hạnh phúc lứa đôi. 

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ khám sức khỏe tiền sản cho các cặp đôi. Bạn cần tìm kiếm những cơ sở uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo kết quả chính xác, chi phí phù hợp. Nếu bạn chưa biết nên khám tiền sản ở đâu thì chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC là lợi ý lý tưởng. 

Rất nhiều cặp vợ chồng đã tin tưởng lựa chọn dịch vụ khám sức khỏe tiền sản tại MEDLATEC bởi bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và luôn tận tâm với nghề, tư vấn nhiệt tình, cụ thể để nâng cao nhận thức cho các cặp đôi trước khi chào đón thành viên mới. 

Ngoài ra, MEDLATEC luôn chú trọng đến chất lượng dịch vụ, không ngừng nâng cấp và cập nhật hệ thống máy móc hiện đại từ các nước phát triển trên thế giới. Đồng thời, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế với hai chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Nhờ đó mà các kết quả kiểm tra đảm bảo độ chính xác cao trong thời gian nhanh chóng. 

Chuyên khoa Sản phụ khoa – MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám tiền sản

Nếu bạn muốn đặt lịch khám với các bác sĩ chuyên khoa, hãy nhanh chóng gọi về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên hệ thống tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể. Các cơ sở của MEDLATEC hoạt động tất cả các ngày trong tuần bao gồm thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết nên bạn đừng ngần ngại, hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn để có một chu kỳ mang thai khỏe mạnh toàn diện. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.