Các tin tức tại MEDlatec

Ngủ dậy mắt bị mờ: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Ngày 01/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Từ khóa chính: Ngủ dậy mắt bị mờ

Ngủ dậy mắt bị mờ: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Nhiều người gặp phải tình trạng mắt bị mờ sau khi ngủ dậy. Đây có thể là một biểu hiện bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số loại bệnh lý. Tùy vào từng nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ dậy mắt bị mờ mà cách xử lý sẽ khác nhau.

1. Mắt mờ khi ngủ dậy do nguyên nhân nào?

Hiện tượng ngủ dậy mắt bị mờ xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

Ngủ dậy mắt bị mờ do nhiều nguyên nhân khác nhau

1.1. Do mắt bị khô

Có khá nhiều người gặp phải tình trạng mắt bị khô khi ngủ dậy khiến tầm nhìn mờ hơn bình thường. Để nhìn rõ hơn, bề mặt giác mạc cần phải được bôi trơn. Nếu chất lượng và số lượng nước mắt không đảm bảo, các tế bào ở trên giác mạc sẽ bị bong ra và khiến cho giác mạc bị khô hơn. Từ đó, các hình ảnh thu vào mắt cũng sẽ bị mờ nhòe hơn. Bạn có thể thử chớp mắt liên tục để kiểm tra, nếu nhìn rõ trở lại thì bạn không cần quá lo lắng.

1.2. Do ngủ sai tư thế

Có nhiều người khi đi ngủ thường úp mặt xuống gối hoặc sử dụng cánh tay đè lên mắt cho dễ ngủ hơn. Tư thế ngủ này không tốt và tạo áp lực cho mí mắt. Nếu duy trì thói quen này có thể khiến cho đôi mắt bị tổn thương, rất đáng lo ngại.

Việc mắt bị mờ khi vừa ngủ dậy chính là hệ quả của tư thế ngủ này. Áp lực lớn từ tư thế ngủ úp mặt xuống gối hoặc tay đè lên mắt sẽ khiến quá trình lưu thông máu ở trong nhãn cầu bị cản trở. Điều này sẽ khiến cho thị lực bị ảnh hưởng ít nhiều. Một trong những biểu hiện có thể nhìn thấy đầu tiên là mắt bị mờ khi mới ngủ dậy.

1.3. Do không tẩy trang trước khi đi ngủ, nhất là tẩy trang cho vùng mắt

Không tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ sẽ khiến cho bạn gặp phải nhiều vấn đề. Không chỉ có hại cho làn da mà sức khỏe của đôi mắt cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt, khi trang điểm nếu bạn có sử dụng mi giả, kẻ mi,... mà không tháo ra, lau sạch và vệ sinh trước khi đi ngủ thì sẽ tác động không tốt đến thị lực. Đây cũng là lý do khiến bạn ngủ dậy mắt bị mờ. Một vài trường hợp nghiêm trọng hơn còn khiến mắt bị viêm do nhiễm khuẩn.

Không tẩy trang trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến mắt bị mờ sau khi ngủ dậy

1.4. Do mắt bị đục thủy tinh thể

Bệnh lý đục thủy tinh thể gây nên những tác động vô cùng nghiêm trọng đối với thị lực. Một trong những biểu hiện của bệnh này mà bạn cần lưu ý là ngủ dậy thấy mắt bị mờ, dù đã chớp mắt nhiều lần nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Lúc này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

1.5. Do bị đột quỵ

Hiện tượng mắt bị mờ được cho là một dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Vì tình trạng mắt mờ không kéo dài nên rất dễ bị người bệnh bỏ qua. Vì vậy, khi ngủ dậy nếu bạn thấy mắt bị mờ, bị lóe sáng hoặc bị tối đen, xám xịt trong vài giây thì cần phải đến bệnh viện để được chẩn đoán bệnh kịp thời.

1.6. Bị hở mí mắt khi đi ngủ

Tình trạng mí mắt bị hở khi đi ngủ là hệ quả của việc chấn thương hoặc dị tật ở mắt. Khi đi ngủ, do mắt không được khép kín đã gây nên tình trạng rối loạn điều tiết nước mắt, làm cho mắt bị khô và khiến mắt bị mờ khi ngủ dậy.

1.7. Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân ở trên, thì việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, đọc sách trong điều kiện không đủ ánh sáng, tác dụng phụ của một số loại thuốc,... cũng có thể khiến cho mắt bị mờ khi ngủ dậy.

2. Những biện pháp khắc phục tình trạng ngủ dậy mắt bị mờ

Nếu bạn bỗng nhiên bị mờ mắt khi ngủ dậy thì hãy thử chớp mắt liên tục để kiểm tra xem thị lực có cải thiện hay không. Nếu mắt vẫn bị mờ thì bạn nên đi thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử áp dụng một vài biện pháp sau đây để cải thiện tình trạng ngủ dậy mắt bị mờ:

2.1. Massage vùng mắt

Các động tác massage được thực hiện đúng kỹ thuật sẽ tác động vào các huyệt đạo ở quanh vùng mắt. Điều này sẽ giúp quá trình tuần hoàn máu ở vùng mắt hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, thị lực cũng sẽ được cải thiện.

Các động tác massage giúp mắt thư giãn và cải thiện thị lực

Trước khi massage mắt, bạn cần phải xoa hai bàn tay với nhau cho ấm rồi áp lên hai mắt trong thời gian từ 10 giây đến 15 giây. Việc làm này sẽ giúp mắt được giãn cơ, làm tăng hoạt động tuần hoàn máu và cũng giúp mắt được thư giãn tốt hơn.

2.2. Hạn chế tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài có thể khiến mắt gặp phải nhiều vấn đề. Theo thời gian, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ khiến cho mắt cảm thấy khó chịu, bị khô rát và thường xuyên nhức mỏi,...

Để cải thiện, bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại hoặc máy tính trước khi đi ngủ. Ngoài ra, khi dùng các thiết bị điện tử, bạn nên áp dụng quy tắc 20:20:20, cụ thể: cứ trung bình 20 phút bạn hãy cho mắt được nghỉ ngơi trong 20 giây, nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) rồi mới tiếp tục làm việc. Thói quen này giúp hạn chế những áp lực quá mức lên đôi mắt.

2.3. Đeo kính râm khi ra đường

Kính mát giúp bảo vệ mắt tránh khỏi sự tác động của các yếu tố môi trường khiến mắt bị tổn thương và bị mờ như hóa chất, khói bụi, tia UV,... Không những thế, kính râm cũng sẽ hạn chế tình trạng bị lóa mắt do ánh sáng mặt trời khi đi đường.

Kính râm sẽ giúp bảo vệ mặt khi ra đường

2.4. Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Bạn hãy xây dựng chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như vitamin và khoáng chất gồm: kẽm, vitamin các nhóm A - C - E, omega-3,... để nuôi dưỡng mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế các loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,... để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và thị lực nói riêng. 

2.5. Tránh xa các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá,... đều là những chất kích thích có thể khiến dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng. Những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích này cũng có tỷ lệ bị đục thủy tinh thể cao hơn so với ngươi thường. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe đôi mắt, bạn nên tránh xa các yếu tố có hại này.

Bạn nên tránh xa các chất kích thích có hại với dây thần kinh thị giác

Nhìn chung, hiện tượng ngủ dậy mắt bị mờ có thể là dấu hiệu cảnh báo về một loại bệnh lý nào đó mà bạn đang mắc phải. Vì vậy, khi bạn gặp tình trạng này thường xuyên và không có dấu hiệu giảm bớt thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo việc điều trị có hiệu quả tốt. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám mắt nhanh chóng, Quý khách hãy liên hệ với đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

BS VÂn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.