Các tin tức tại MEDlatec

Phát ban HIV là gì? Những dấu hiệu nhận biết

Ngày 01/10/2023
Phát ban được xem là một dấu hiệu sớm cảnh báo tình trạng phơi nhiễm HIV, kéo dài trong khoảng 1 đến vài tuần. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân thường bị nhầm lẫn phát ban do HIV và mề đay thông thường. Tuy có thể không gây ngứa nhưng phát ban HIV có thể kèm sốt và dị ứng khắp cơ thể.

1. Phát ban HIV nguyên nhân do đâu?

Phát ban HIV là một trong những dấu hiệu nhận diện của bệnh HIV ở giai đoạn phơi nhiễm. Nguyên nhân của những nốt phát ban này có thể đến từ:

Những nguyên nhân khiến tình trạng phát ban HIV xuất hiện

●       Phản ứng chuyển đổi huyết thanh: Khi bị nhiễm virus gây bệnh HIV, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tự động sản sinh ra các kháng thể chống lại sự tấn công của virus gây bệnh, tạo nên sự chuyển đổi huyết thanh. Lúc này, cơ thể sẽ có những biểu hiện đặc trưng như phát ban, cảm cúm, sốt, sưng hạch bạch huyết,....

●       Tác dụng phụ của thuốc có tác dụng ức chế virus: Một số loại thuốc kháng virus nhằm mục đích ngăn ngừa sự phơi nhiễm có thể làm xuất hiện các triệu chứng điển hình như ngứa, bị phát ban, bị sốt hoặc bị đau khớp.

●       Bên cạnh đó, khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu do sự tấn công của virus HIV cũng tạo nên điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý về da bùng phát. Các nốt phan ban lúc này có thể là triệu chứng của tình trạng viêm mô tế bào, bệnh viêm da dị ứng, bệnh giang mai hoặc bệnh zona,...

2. Phân biệt phát ban HIV và phát ban thông thường

Nhiều người có sự nhầm lẫn giữa phát ban thông thường và phát ban của bệnh HIV. Đối với phát ban thường, các nốt mẩn đỏ thường sẽ xuất hiện sau khi người bệnh tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng ví dụ như thuốc, thức ăn, phấn hoa, bụi bẩn, thời tiết, lông thú cưng,... Một số những trường hợp bị chàm hay bị suy giảm chức năng gan cũng sẽ có tình trạng phát ban trên da.

Những dấu hiệu nhận biết phát ban do HIV so với mề đay thông thường

Trong khi đó, phát ban HIV sẽ xuất hiện một cách bất chợt đi kèm với các dấu hiệu khác trong thời gian bị bệnh. Một đặc điểm dễ nhận diện khi bị phát ban do virus HIV là bệnh nhân sẽ bị sốt kèm theo. Trong khi đó, phát ban thông thường sẽ rất hiếm khi có biểu hiện sốt.

Ngoài ra, phát ban HIV còn có một số đặc trưng khác như:

●       Các nốt phát ban thường sẽ có màu đỏ hoặc hồng.

●       Khi bị phát ban có thể kèm theo mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ.

●       Trên bề mặt da bị sần sùi, nổi cộm và chúng sẽ có ranh giới phân biệt rõ ràng với các vùng da thường khác.

●       Các nốt phan ban thường xuất hiện nhiều ở các bộ phận như lưng, ngực hoặc chân - tay. Nhiều trường hợp khác, các nốt phan ban có thể nổi ở bộ phận sinh dục, môi hoặc ở bên trong khoang miệng. 

●       Phát ban thường xuất hiện khoảng 2 - 3 tuần kể từ khi bị phơi nhiễm.

●       Không thấy ngứa, tuy nhiên, nếu bị phát ban do bệnh cơ hội thì bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu.

Tình trạng phát ban HIV do tình trạng chuyển đổi huyết thanh sẽ tự biến mất và không cần can thiệp y tế.

3. Những biểu hiện khác đi kèm với phát ban HIV

Bên cạnh phát ban HIV, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng đi kèm khác như sau:

Phát ban HIV có thể đi kèm với triệu chứng sốt

●       Bị sốt nhẹ và ớn lạnh: Bệnh nhân HIV có thể bị sốt khoảng 37.5 - 38.5 độ C đi kèm với cảm giác ớn lạnh, kéo dài trong khoảng 1 - 2 tuần. Một số trường hợp khác, bệnh nhân HIV sẽ bị sốt kèm ớn lạnh cấp tính kéo dài chỉ trong 1 ngày.

●       Bị đau, sưng họng, tiêu chảy, đau cơ, bị buồn nôn: Trong thời gian phát bệnh, có khoảng 30 - 60% các trường hợp đi kèm những dấu hiệu này khi bị phát ban. Bên cạnh đó, cũng có những người gặp phải các vấn đề về thị lực. Bệnh nhân cũng sẽ cảm thấy chán ăn, đau khớp, nhức mỏi toàn thân,...

●       Các triệu chứng ít gặp hơn đi kèm với tình trạng phát ban HIV như: Bị nấm, bị tưa miệng, bị sụt cân nhanh chóng, bị nhiễm trùng,... đây đều là những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm của các tế bào bạch cầu, đồng nghĩa hệ miễn dịch của cơ thể đang bị ảnh hưởng.

4. Điều trị phát ban HIV như thế nào?

Để biết được mình bị phát ban HIV hay phát ban thông thường thì bạn nên đi xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất. Việc điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định theo kết quả thăm khám và xét nghiệm. 

Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc theo toa của bác sĩ

Người bệnh bị phát ban HIV có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng virus HIV giai đoạn đầu, thuốc điều trị phát ban ngoài da, các loại thuốc giảm ngứa, thuốc chống nhiễm khuẩn,... tùy thuộc theo tình trạng bệnh hiện tại. Những loại thuốc kê đơn này sẽ cải thiện được số lượng của các tế bào Lympho T CD4 và giúp cơ thể có đủ sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh. Trong trường hợp, bệnh nhân bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc thì nên trao đổi với bác sĩ để thay thế loại thuốc phù hợp.

5. Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị phát ban HIV

Khi bệnh nhân bị nổi mẩn do virus HIV thì cần tránh tiếp xúc với nhiệt độ thấp hoặc nguồn ánh sáng trực tiếp để tránh gây kích ứng cho da và khiến cho tình trạng phát ban nặng hơn. Vì vậy, bệnh nhân khi ra đường cần che chắn kỹ.

Bệnh nhân cần chăm sóc da cẩn thận trong quá trình điều trị phát ban HIV

Nước tắm cần điều chỉnh ở mức vừa phải, không nên quá nóng cũng như quá lạnh vì sẽ làm tình trạng phát ban nặng hơn. Khi đi tắm không nên chà xát mạnh. Sau khi tắm, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da lành tính để phòng tránh tình trạng khô da. Ngoài ra, các loại xà phòng sử dụng khi tắm cũng nên chọn sản phẩm dịu nhẹ, an toàn cho da.

Phát ban trên da là một trong số những dấu hiệu nhận biết HIV. Vì vậy, khi bị phát ban HIV đi kèm nhiều triệu chứng khác, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn.

Từ khoá: phát ban hiv

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.