Các tin tức tại MEDlatec

Sinh thiết vú có đau không? Tìm hiểu quy trình thực hiện

Ngày 20/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sinh thiết vú là kỹ thuật tân tiến được ứng dụng trong chẩn đoán và xác định tính chất của khối u ở vú. Việc thực hiện sinh thiết vú có đau không là thắc mắc của hầu hết chị em. Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp cho câu hỏi này và khám phá nhiều thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây!

1. Sinh thiết vú là gì 

Sinh thiết vú (hay còn gọi là sinh thiết mô vú) là phương pháp lấy mẫu mô từ vú nhằm kiểm tra sự hiện diện của tế bào ung thư hoặc các bất thường khác. Có nhiều phương pháp sinh thiết vú khác nhau, bao gồm:

  • Sinh thiết kim nhỏ (FNA): Sử dụng kim nhỏ để lấy một lượng nhỏ mô từ khối u hoặc khu vực nghi ngờ. Đây là phương pháp ít xâm lấn và thường được dùng để xác định sự hiện diện của tế bào ung thư;
  • Sinh thiết kim lớn (CNB): Sử dụng một kim lớn hơn để lấy một mẫu mô lớn hơn so với FNA. Đây là phương pháp phổ biến hơn để xác định loại và giai đoạn của ung thư vú;
  • Sinh thiết qua phẫu thuật (surgical biopsy): Bao gồm hai loại chính:  Cắt một phần của khối u hoặc mô nghi ngờ để phân tích hoặc loại bỏ hoàn toàn khối u hoặc vùng mô nghi ngờ để kiểm tra;
  • Sinh thiết tuyến vú bằng thiết bị hút chân không (VAAB): Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không có sự tương đồng với kỹ thuật sinh thiết bằng kim lớn. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của máy hút chân không, mô vú được hút vào đầu kim khá nhiều, nhưng kim chỉ cần đưa qua da một lần khiến cho tổn thương để lại trên da rất nhỏ, gần như khó thấy.

Sinh thiết tuyến vú bằng thiết bị hút chân không (VAAB) là kỹ thuật tân tiến được áp dụng phổ biến 

Sinh thiết vú giúp bác sĩ xác định xem các bất thường trong vú có phải là ung thư hay không và nếu có, xác định loại ung thư và giai đoạn của nó, từ đó đề xuất phương pháp điều trị phù hợp.

2. Các câu hỏi phổ biến liên quan đến sinh thiết vú

Thực hiện sinh thiết vú có đau không?

Để trả lời cho câu hỏi sinh thiết vú có đau không còn phụ thuộc vào từng phương pháp sinh thiết. Tuy nhiên, về cơ bản việc thực hiện sinh thiết vú thường không gây đau nhiều, nhưng cảm giác khó chịu có thể xảy ra tùy thuộc vào phương pháp sinh thiết và mức độ nhạy cảm của từng người. 

Đối tượng nào cần thực hiện sinh thiết vú? 

Sinh thiết vú thường được chỉ định cho các đối tượng có các dấu hiệu hoặc yếu tố nguy cơ có thể liên quan đến bệnh lý vú. Dưới đây là một số trường hợp được khuyến nghị thực hiện sinh thiết vú: 

  • Khối u vú: Nếu có khối u hoặc vùng bất thường được phát hiện qua khám lâm sàng, siêu âm, chụp X-quang vú hoặc MRI; 

Phát hiện khối u vú bất thường cần thực hiện sinh thiết vú để xác định bản chất khối u 

  • Tổn thương trên hình ảnh: Nếu các xét nghiệm hình ảnh (như siêu âm hoặc chụp X-quang) cho thấy các bất thường, chẳng hạn như các nốt nhỏ, vôi hóa hoặc các dấu hiệu khác mà cần được kiểm tra thêm;
  • Triệu chứng bất thường: Nếu có triệu chứng như dịch từ núm vú có máu hoặc màu khác thường, đau vú không rõ nguyên nhân hoặc thay đổi về kích thước và hình dạng của vú;
  • Yếu tố nguy cơ cao: Nếu bạn có yếu tố nguy cơ cao về ung thư vú, chẳng hạn như tiền sử gia đình có ung thư vú hoặc có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2;
  • Theo dõi các tổn thương vú đã được phát hiện trước đó: Nếu bạn đã có tổn thương vú được phát hiện trong quá khứ và cần theo dõi để xác định xem tình trạng có thay đổi không.

Sinh thiết vú có gây nguy hiểm không? 

Sinh thiết vú là một kỹ thuật đảm bảo an toàn và không gây ra những biến chứng hoặc rủi ro đối với sức khỏe. Tuy nhiên, như bất kỳ thủ thuật y tế nào, sinh thiết vú cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và cơ sở y tế uy tín để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả. 

3. Quy trình thực hiện sinh thiết vú như thế nào? 

Quy trình thực hiện sinh thiết vú có thể khác nhau tùy thuộc vào phương pháp sinh thiết được chỉ định. Với sự phát triển của y học, hiện nay phương pháp sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB được ứng dụng khá phổ biến. 

Theo đó, nếu như trước đây để sinh thiết khối u cần phải mổ hở thì nay với kỹ thuật này, bác sĩ chỉ cần đưa kim của máy hút chân không vào vú người bệnh và dùng lực hút để hút mẫu mô nghi ngờ thực hiện chẩn đoán xác định. 

Quy trình thực hiện phương pháp sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB tại Hệ thống Y tế MEDLATEC được áp dụng như sau:  

  • Bước 1: Người bệnh được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... cần thiết đánh giá tình trạng sức khỏe;
  • Bước 2: Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ tư vấn và giải thích chi tiết quá trình thực hiện;
  • Bước 3: Bác sĩ xác định vị trí chọc kim và tiêm thuốc gây tê tại chỗ;
  • Bước 4: Bác sĩ tiến hành dùng kim có lòng hút áp lực âm giúp cắt và hút khối u thành các mảnh nhỏ;
  • Bước 5: Mẫu mô được gửi đi xét nghiệm giải phẫu bệnh để chẩn đoán xác định chính xác bản chất của tổn thương;
  • Bước 6: Bệnh nhân nghỉ ngơi và được theo dõi tại viện trong vòng 1-2 giờ. Bác sĩ hẹn lịch tái khám để đánh giá hiệu quả sau điều trị và phòng ngừa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Quy trình sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB khoa học tại MEDLATEC 

Kỹ thuật này được ứng dụng hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mang đến những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống khác như: an toàn, ít gây biến chứng; ít đau; không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ; tiết kiệm thời gian; phục hồi nhanh, không cần nằm viện…

Như vậy, thắc mắc sinh thiết vú có đau không đã được giải đáp, cùng với đó là những thông tin về đối tượng chỉ định, quy trình thực hiện của phương pháp sinh thiết vú cũng được cung cấp một cách chi tiết. Người dân phát hiện các bất thường nghi ngờ đến tổn thương ở tuyến vú, hãy liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.